Sách Tết Quý Mão 2023: Sách thiếu nhi ghi điểm

Là món ăn tinh thần được bạn đọc chờ đợi mỗi dịp tết đến xuân về, mùa sách Tết Quý Mão 2023 tiếp tục mang đến những giai phẩm ngập tràn không khí xuân. Đặc biệt, năm nay, dòng sách tết dành cho thiếu nhi gây ấn tượng bởi những sáng tạo về nội dung lẫn cách thức thể hiện.

Tôn vinh bản sắc quê hương

Lionbooks là đơn vị tham gia thị trường xuất bản chỉ mới 3 năm nay, nhưng đã nhanh chóng được biết đến bởi những ấn phẩm thuần Việt dành cho thiếu nhi. Giống như năm trước, ngay từ tháng 10-2022, đơn vị này đã bắt tay vào mùa sách tết bằng việc phát hành ấn phẩm Mở ra là thấy Tết. Điều đặc biệt ở ấn phẩm này là được thực hiện tới 2 phiên bản dành cho hai miền Bắc và Nam, với mục đích tôn vinh bản sắc quê hương, khai thác nét đẹp của vùng miền.

Sách Tết Quý Mão 2023: Sách thiếu nhi ghi điểm ảnh 2 Các ấn phẩm ra mắt dịp Tết Quý Mão 2023
Phiên bản miền Bắc được họa sĩ sinh sống tại miền Bắc minh họa. Trong cuốn sách này, các bạn nhỏ sẽ được khám phá ngày lễ lớn nhất của dân tộc mình đúng với không khí lạnh của miền Bắc, với hoa đào, cây quất, bánh chưng, thịt đông... Phần tranh được họa sĩ tái hiện một cách chi tiết và sinh động, cài cắm những yếu tố Việt đậm chất Bắc bộ. Còn phiên bản miền Nam được họa sĩ sinh sống tại miền Nam thực hiện, tái hiện một cái tết rực rỡ nắng với hoa mai, hoa cúc, bánh tét, chả giò... Những bức tranh hiện lên đúng với tinh thần đón tết của người miền Nam hào sảng, tươi mới.

Phát huy lợi thế của một NXB hàng đầu về sách thiếu nhi, NXB Kim Đồng tiếp tục giới thiệu đến độc giả ấn phẩm Nhâm nhi Tết Quý Mão. Tuyển tập gồm 25 sáng tác thơ - văn - nhạc - họa chủ đề Xuân và Tết của nhiều tác giả dành riêng cho các em. Không chỉ các em, mà độc giả nhiều lứa tuổi đều tìm thấy trong những trang sách Nhâm nhi Tết Quý Mão những ký ức mùa xuân, những câu chuyện tết thấm đượm tình yêu thiên nhiên và con người. Tuyển tập mang đến những câu chuyện, những bài thơ về mùa xuân ấm áp của các tác giả nhiều thế hệ từ khắp mọi miền của đất nước như: Vũ Tú Nam, Trần Đức Tiến, Niê Thanh Mai, Cao Xuân Sơn, La Ha… Cuốn sách thêm sống động với những bức tranh minh họa công phu của các họa sĩ đương đại: Tạ Huy Long, Vũ Đình Tuấn, Quỳnh Chu, Hoàng Giang, Cẩm Anh, Hoàng Văn Tài, Phan Hà, Phạm Ngọc Điệp, Tú Ngô, Quyên Thái, Phương Quỳnh…

Năm nay, Lionbooks có sự đồng hành của Tiệm Mọt - tiệm sách chuyên phân phối sách tiếng Việt ra nước ngoài. Khởi động sớm nên hiện 10.000 bản Mở ra là thấy Tết đã được đặt gần hết, dù nhu cầu vẫn còn nhưng Lionbooks quyết định dừng lại. Chị Nguyễn Thị Chiều Xuân, Giám đốc Lionbooks lý giải: “Set sách tết của chúng tôi cực kỳ khó sản xuất, bởi có quá nhiều phụ kiện đi kèm như bao lì xì, sticker, bản đồ, phong bì. Việc tái bản cũng sẽ trở thành một áp lực vì khiến chúng tôi tốn rất nhiều thời gian, cả sản xuất và vận hành. Nếu vì muốn khai thác tối đa lợi nhuận mà không còn tâm trí để làm một sản phẩm khác nữa thì tôi chọn dừng lại để có thời gian nghiên cứu và làm các sản phẩm khác chinh phục độc giả”.

Tín hiệu đáng mừng

Bước sang năm thứ 5 trong dự án Sách Tết, năm nay, Đông A tiếp tục giới thiệu đến bạn đọc Sách Tết Quý Mão 2023 do nhà văn Hồ Anh Thái tuyển chọn. Cuốn sách được chia làm 6 phần: Khúc dạo đầu, Văn, Thơ, Nhạc, Họa, Vĩ thanh, với các tác phẩm văn thơ nhạc họa chủ đề mùa xuân và ngày tết, đưa người đọc trải qua nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau.

Mở đầu sách, bạn đọc được quay về những ngày xưa cũ, nhìn lại phong tục đón tết xưa trong gia đình của hai cựu quan nhà Nguyễn ở Phan Rí và Huế, với những phép tắc nghiêm cẩn mà truyền thống, trang trọng trong Tết quê nội, tết quê ngoại của đạo diễn Xuân Phượng. Đó cũng có thể là những hồi ức đón tết ở Hà Đông và cả nước Nga xa xôi lạnh lẽo trong Theo bà nội về quê ăn tết của TS Nguyễn Thị Minh Thái.

Phần sáng tác tập hợp nhiều cây bút tên tuổi quen thuộc như Ma Văn Kháng, Phan Thị Vàng Anh, Phan Cung Việt, Nguyễn Trí, Hữu Việt… với sự tham gia minh họa của nhiều thế hệ họa sĩ: từ các họa sĩ đã thành danh như Đặng Tiến, Hoàng Phượng Vỹ, Đào Hải Phong… đến các họa sĩ trẻ như Kim Duẩn, Phượng Vũ…

Là người sưu tầm giai phẩm xuân từ nhiều năm trước, nhà thơ Lê Minh Quốc cho rằng, việc sách xuân, sách tết trở lại là một tín hiệu đáng mừng. Bởi đây là sự tiếp nối phong tục truyền thống của người Việt xưa nay, khi xuân về tết đến, tặng cho nhau một tờ báo xuân, sách xuân, sách tết. “Đặc biệt, khi sách trở thành một giai phẩm được đầu tư công phu từ hình ảnh đến nội dung thì nó không chỉ là một cuốn sách bình thường mà người ta sẽ lưu trữ như một tác phẩm mỹ thuật”, nhà thơ Lê Minh Quốc chia sẻ.

Có một thực tế là sách tết thường do một người tuyển chọn, điều này dễ dẫn đến tình trạng một màu, theo dấu ấn cá nhân của người tuyển chọn và khi so với các năm trước sẽ không thấy có nhiều thay đổi. Chính vì vậy, theo nhà thơ Lê Minh Quốc, để sách tết có thể phổ cập hơn, cần có sự thay đổi luân phiên giữa những người tuyển chọn. “Người tuyển chọn nội dung cho sách tết, không nên đứng trên góc độ vùng miền cá nhân mà cần có cái nhìn tổng thể văn hóa tết của người Việt. Nếu không, anh chỉ phản ánh được một vùng miền thì vùng miền khác sẽ trở nên xa lạ và họ không quan tâm đến”, nhà thơ Lê Minh Quốc nói thêm.

Tin cùng chuyên mục