Sách Tết 2021: Giao hòa xưa và nay

Bước sang năm thứ ba kể từ khi thú chơi sách tết được khôi phục, đã có đơn vị âm thầm rút lui, đồng thời, lại xuất hiện thêm những đơn vị mới gia nhập thị trường sách tết. Điều này mang đến cho thị trường sách tết năm nay những phong vị và màu sắc khác nhau. 

Tìm về tết xưa

Không hẹn mà gặp, 2 “tân binh” tham gia thị trường sách tết năm nay lại có chung ý tưởng khi cùng tìm về phong vị tết xưa. Cuốn sách Tết Việt Nam xưa là món quà tết mà MaiHaBooks liên kết với NXB Thế giới gửi tới độc giả nhân dịp tết. Cuốn sách được tuyển dịch kỹ lưỡng, mở đầu với bài nghiên cứu sâu sắc, như một tổng quan về Tết Cổ truyền Việt Nam của học giả Nguyễn Văn Huyên. Tiếp đó, độc giả sẽ bước vào hành trình tết của người Việt qua những nghi lễ, phong tục, thú chơi thấm đẫm “tâm hồn Việt Nam” trong sự khắc họa uyên bác, tinh tế, gần gũi mà sống động của các học giả Nguyễn Văn Vĩnh, Phạm Quỳnh, Trần Văn Giáp, Paul Boudet, Jean Marquet, Georges Pisier, Nguyễn Tiến Lãng, Mạnh Quỳnh…

Sách Tết 2021: Giao hòa xưa và nay ảnh 1
Nhâm nhi Tết Tân Sửu (NXB Kim Đồng) và Phong vị xuân xưa (Tri Thức Trẻ Books liên kết với NXB Hội Nhà văn)
Trong khi đó, cuốn Phong vị xuân xưa do Tri Thức Trẻ Books liên kết với NXB Hội Nhà văn thực hiện, được sưu tầm, tuyển chọn từ nhiều sách, báo, tạp chí trong giai đoạn từ 1920 đến khoảng năm 1945. Với tiêu chí hay, độc, lạ, các tác giả đã lựa chọn kỹ càng từ nhiều nguồn tài liệu dường như đã phủ một lớp bụi thời gian, dường như đã ngủ yên trong một thời gian tương đối dài, nay chợt bừng tỉnh. Hàng loạt cây bút quen thuộc, nổi tiếng trong giai đoạn Pháp thuộc sẽ có mặt trong cuốn sách như: Lê Tràng Kiều, Lã Xuân Choát, Ứng Hòe Nguyễn Văn Tố, Hoài Thanh, Lưu Trọng Lư, Tản Đà Nguyễn Khắc Hiếu, Á Nam Trần Tuấn Khải... 

Theo bạn đọc Thúy Diễm (quận Bình Thạnh, TPHCM), thời gian trôi qua mài mòn tất cả, cả những phong tục lâu đời cũng phần nào biến đổi. Chẳng hạn tết Việt bây giờ khác nhiều lắm thời xa xưa. Chính vì vậy, việc những cuốn sách viết về tết xưa sẽ là một nhân tố quan trọng, giúp khơi gợi những vẻ đẹp đang dần bị mai một. “Yêu tết xưa, yêu những truyền thống đẹp qua những trang sách giúp người đọc, đặc biệt là giới trẻ sẽ càng trân trọng tết hơn. Đặc biệt, những kiến thức trong sách viết về tết xưa sẽ lý giải những phong tục đã trở thành xưa cũ, những việc làm ta có thể đã thấy bố mẹ hay ai đó thực hiện trong ngày tết mà không biết rõ nguyên nhân hay ý nghĩa của nó”, bạn đọc Thúy Diễm chia sẻ.  

Trân quý tết nay 

Bước chân vào thị trường sách tết từ năm ngoái bằng ấn phẩm Tết đoàn viên, nhưng năm nay, thương hiệu sách Sống đã âm thầm rút lui khỏi thị trường. Hai đơn vị còn lại là Công ty sách Đông A và NXB Kim Đồng sau thời gian chuẩn bị đã giới thiệu đến độc giả những ấn phẩm đặc sắc, mang phong cách riêng của từng đơn vị.  

Giống như các năm trước, ấn phẩm Sách Tết Tân Sửu 2021 do Đông A liên kết với NXB Văn học cũng được nhà văn Hồ Anh Thái tuyển chọn. Đây tiếp tục là món quà xuân thú vị, người già đọc để hoài nhớ tết xưa còn người trẻ đọc để trân quý tết nay. Ngoài phiên bản thường (292 trang) với giá bìa 328.000 đồng, Sách Tết Tân Sửu 2021 còn có phiên bản bìa cứng có bìa áo, hộp sơn mài, tranh sơn mài với giá bìa lên tới 999.000 đồng dành cho dân chơi sách.

Góp mặt trong ấn phẩm này là hơn 60 tác giả trong nhiều lĩnh vực, bao gồm nhà văn, nhà thơ, họa sĩ… Ngoài những tên tuổi đã để lại dấu ấn đậm nét trên văn đàn Việt như Ma Văn Kháng, Nguyễn Huy Thiệp, Hồ Anh Thái…; còn có những cái tên mới mẻ hơn và không kém phần hấp dẫn như Uông Triều, Trương Anh Quốc, Nguyễn Ngọc Thuần, Văn Thành Lê... Đặc biệt, bên cạnh việc tuyển lựa những tác phẩm đặc sắc về mùa xuân và ngày tết, những người làm sách đã mời các họa sĩ tên tuổi như Thành Chương, Lê Trí Dũng, Đỗ Phấn, Lương Xuân Đoàn, Đỗ Hoàng Tường, Hoàng Phượng Vỹ, Tạ Huy Long… tham gia minh họa sách. 

Tiếp mạch Nhâm nhi Tết 2020, năm nay NXB Kim Đồng ra mắt Nhâm nhi Tết Tân Sửu. Ấn phẩm gồm các sáng tác thơ, truyện, nhạc, cả về ẩm thực xoay quanh chủ đề tết xưa và tết nay, về con trâu. Sách tuyển lại một số sáng tác của các tác giả lớn như Tô Hoài, Võ Quảng, Huy Cận và các sáng tác mới của các nhà văn hiện nay như Trần Đức Tiến, Mã A Lềnh, Dương Thuấn... Đáng chú ý trong ấn phẩm năm nay là phần “Nhạc” với bài viết Trăm năm hai nhạc sĩ tài hoa, viết về nhạc sĩ Lưu Hữu Phước và GS Trần Văn Khê. Ấn phẩm được in màu toàn bộ, được đặt trong một chiếc hộp đẹp đẽ, như một món quà xuân mà mỗi người có thể mang tặng bạn bè, người thân. 

Sau 3 năm sách tết trở lại, kể từ sau thời gian gián đoạn hơn 60 năm, không thể phủ nhận các ấn phẩm sách tết đã góp thêm vào đời sống tinh thần của người Việt. Tuy nhiên, theo dõi các ấn phẩm sách tết trong 3 năm trở lại đây, dễ thấy có một nguy cơ về tình trạng “giậm chân tại chỗ” mà những người thực hiện cần lưu ý để những ấn phẩm sau duy trì được phong độ, xứng đáng là ấn phẩm mỗi năm chỉ có một lần.

Tin cùng chuyên mục