Sách Họa sĩ khóa Kháng chiến (1950-1954) bị tố sai lệch thông tin cố hoạ sĩ Nguyễn Trọng Kiệm

Họa sĩ Nguyễn Trần Minh, con trai cố hoạ sĩ Nguyễn Trọng Kiệm gửi đơn tới Nhà xuất bản Mỹ thuật đề nghị tạm dừng phát hành cuốn sách Họa sĩ khóa Kháng chiến (1950-1954) do tác giả Đào Mai Trang biên soạn với lý do “sử dụng những ngôn ngữ bừa bãi, bóp méo sự thật và bôi nhọ vong linh người đã mất”.

Bìa sách Họa sĩ khóa Kháng chiến (1950-1954) 

Trong đơn gửi tới NXB, ông Nguyễn Trần Minh cho biết trước khi thực hiện cuốn sách Hoạ sĩ khóa Kháng chiến (1950-1954), tác giả Đào Mai Trang đã có đến “xin phép” nhưng vì một số lý do nên gia đình chưa đồng ý.

Ông Minh trình bày rõ: “Tác giả Đào Mai Trang từng đến nhà tôi xin tư liệu về bố tôi nhưng vì chị Đào Mai Trang không đưa ra được lý do chính đáng để in sách (trong bối cảnh tranh giả, tranh thật rất nhiều) nên tôi không đồng ý cung cấp tư liệu cho chị".

Ông Minh cũng cho rằng việc tác giả đi phỏng vấn họa sĩ Nguyễn Đức Hoà (con trai họa sĩ Nguyễn Trọng Hợp - bố nuôi của hoạ sĩ Nguyễn Trọng Kiệm) để làm tư liệu in sách là “hoàn toàn bóp méo sự thật, bôi nhọ vong linh bố tôi”.

Ông Minh phản ứng vì cho rằng họa sĩ Nguyễn Đức Hoà sinh năm 1957 thuộc thế hệ sau này. Thêm nữa, ông cũng cho rằng cách viết về bố ông không khách quan, rất phiến diện và có ác ý nên làm đơn yêu cầu NXB Mỹ thuật tạm dừng phát hành cuốn sách và yêu cầu bỏ đi toàn bộ phần bài viết về họa sĩ Nguyễn Trọng Kiệm trong cuốn sách.

“Gia đình tôi yêu cầu tác giả Đào Mai Trang và những người có trách nhiệm in cuốn sách này phải đến xin lỗi tại gia đình và công khai trên công luận, đồng thời phải đền bù danh dự cho gia đình tôi”, ông Minh viết.

Trao đổi với Báo SGGP, Giám đốc NXB Mỹ thuật Đặng Thị Bích Ngân cho biết đã nhận được đơn của gia đình cố họa sĩ Nguyễn Trọng Kiệm. Tuy nhiên, cụ thể việc xử lý, giải quyết vấn đề này như thế nào vẫn không được tiết lộ.

Theo một lãnh đạo của Cục Xuất bản, trong trường hợp phát hiện ra những thông tin đăng tải trong cuốn sách không chính xác, có tính bóp méo, bôi nhọ… nếu hai bên không thỏa thuận giải quyết được thì có thể khởi kiện ra tòa.

Họa sĩ Nguyễn Trọng Kiệm (1934-1991) quê gốc Hưng Yên, từng được tặng Giải thưởng Nhà nước năm 2001. Sinh thời, ông được tặng bằng khen và nhiều huân chương cao quý như: Huân chương Kháng chiến chống Mỹ cứu nước hạng Nhất; Huân chương Kháng chiến chống Pháp hạng Nhất; Huy chương Vì sự nghiệp Văn học Nghệ thuật Việt Nam và Huy chương Vì sự nghiệp Mỹ thuật Việt Nam... 

Tin cùng chuyên mục