Sách giả vẫn hoành hành

Cùng với việc ra thông báo tái bản cuốn sách Việt Nam sử lược của Trần Trọng Kim, Công ty sách Đông A đồng thời thông báo đến độc giả về tình trạng cuốn sách đang bị làm giả một cách ngang nhiên.

Trong khi sách thật được làm bìa cứng thì sách giả chỉ làm bìa mềm, in ấn gia công kém chất lượng, không kèm bộ quà tặng cao cấp (gồm 8 postcards, 1 bookmark và 1 bản đồ). Thậm chí, sách giả tăng giá bìa để bán giảm giá. Trong khi sách thật có giá 390.000 đồng thì sách giả bị “đội” lên 520.000 đồng. 

Trước đó, First News cũng thông tin về việc cuốn sách Thay đổi cuộc sống với nhân số học được MC Lê Đỗ Quỳnh Hương phát triển từ tác phẩm gốc The Complete Book of Numerology của TS David A. Phillips (1934-1993) đã nhanh chóng trở thành mục tiêu tiếp theo của các “trùm sách giả”. Cụ thể, trong quý 1-2021, First News phát hiện có đến hàng chục fanpage trên Facebook rao bán cuốn sách trên với giá thấp kỷ lục: 75.000 đồng, đồng giá 19.000 đồng, 1.000 đồng (trong khi giá sách thật là 248.000 đồng). Trong khi bìa sách thật được in hiệu ứng UV, bề nổi thì sách giả không có hiệu ứng này. Phần nội dung của sách thật được in hai màu đen - xanh, còn sách giả chỉ in một màu đen, chữ in không sắc nét, mực in không đều, sử dụng giấy kém chất lượng. 

Có thể thấy, những cuốn sách bị làm giả đều là những cuốn sách bán chạy. Nếu Thay đổi cuộc sống với nhân số học mới ra gần đây và được bạn đọc yêu thích, thì Việt Nam sử lược ra đời cách đây cả trăm năm. Từ năm 1920 đến nay, cuốn sách vẫn bền bỉ đến với độc giả thông qua những ấn phẩm do nhiều đơn vị xuất bản. Các đơn vị như NXB Kim Đồng, Nhã Nam, Minh Thắng… đã có những đầu tư riêng để cuốn sách đáp ứng nhu cầu của từng đối tượng độc giả. 

Trong báo cáo tổng kết hoạt động xuất bản, phát hành xuất bản phẩm và công tác quản lý, công tác chủ quản NXB năm 2020, đáng chú ý là thông tin: trong năm đã ban hành 5 quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 5 tổ chức, tổng số tiền phạt 165 triệu đồng; thu giữ 3.960 xuất bản phẩm, 864kg bán thành phẩm, 34 kẽm in; chuyển 1 hồ sơ vụ việc liên quan đến sách giả sang Công an TP Hà Nội để khởi tố…

Sự vào cuộc của các cơ quan chức năng trong công tác phòng, chống nạn in lậu, in giả, in trái phép được cho là cần thiết. Tuy nhiên, không nên chỉ xoay quanh việc kiểm tra, xử phạt, mà cần được xử lý rốt ráo từ gốc, để bảo vệ quyền lợi của những người làm xuất bản cũng như quyền lợi của độc giả, từ đó tạo ra một môi trường xuất bản lành mạnh.

Tin cùng chuyên mục