Sa Mù ngàn hoa khoe sắc

Đỉnh Sa Mù được biết đến với sự heo hút, với những khúc cua gấp, đèo dốc nguy hiểm, quanh năm sương mù bao phủ. Đến nay, Sa Mù trở mình, khoác lên vẻ đẹp tươi mới, đầy sức sống của ngàn hoa cùng khoe sắc, thu hút du khách cùng thương lái dịp cuối năm.

Sa Mù thu hút du khách cùng thương lái dịp cuối năm.
Sa Mù thu hút du khách cùng thương lái dịp cuối năm.

Dự án do Trung tâm ứng dụng tiến bộ Khoa học và Công nghệ thuộc Sở Khoa học Công nghệ Quảng Trị tiến hành tại khu nghiên cứu thực nghiệm ở đỉnh đèo Sa Mù (xã Hướng Phùng, huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị). Giống lan hồ điệp được nhập từ Đài Loan, với 8 loại giống hoa cho màu sắc khác nhau, hiện hơn 13.000 cây lan hồ điệp lần đầu tiên được trồng và cho hoa.

Sa Mù ngàn hoa khoe sắc ảnh 1 Lan hồ điệp thu hút người dân, thương lái từ nhiều nơi săn đón.
Giá bán lan hồ điệp từ 95.000 đến 120.000/cây được thương lái, người dân đến tận nơi thu mua

Đèo Sa Mù có độ cao trung bình từ 1.000 – 1.500m so với nước biển. Để trồng và chăm sóc hoa trung tâm áp dụng theo quy trình công nghệ cao, đầu tư, xây dựng nhiều nhà kính, cùng trang thiết bị công nghệ hiện đại với các cảm biến nhiệt độ, độ ẩm, ánh sáng, hoàn toàn tự động.

Sa Mù ngàn hoa khoe sắc ảnh 3 Hàng ngàn cây lan hồ điệp khoe sắc, phục vụ thị trường dịp tết.
Sa Mù ngàn hoa khoe sắc ảnh 4 Nhiều người tranh thủ lưu giữ những bức hình đẹp bên những vườn hoa
Ông Trần Ngọc Lân, Giám đốc Sở Khoa học Công nghệ tỉnh Quảng Trị cho biết: “Đây là năm thứ hai trung tâm đặt chân lên nghiên cứu tai đỉnh Sa Mù. Rút kinh nghiệm từ năm 2018, năm nay Sở Khoa học Công nghệ đã thực hiện được hơn 13 ngàn cây lan hồ điệp theo công nghệ Đài Loan, chất lượng hoa rất tốt. Ngoài ra, năm thứ hai rút kinh nghiệm và trồng thương mại hoa ly ly là loài hoa rất khó tính, hiện đã làm chủ được công nghệ, điều chỉnh được ngày hoa nở, làm cho giá trị hoa ly ly tăng cao hơn vào dịp tết. Đặc biệt, ngoài các loại hoa, trung tâm đã đưa các loại dược liệu quý hiếm và một số loại dược liệu có tại bản địa được đưa vào sách đỏ để bảo tồn và phát triển như: lan kim tuyến, thất diệp nhất chi hoa, cùng nhiều loại dược liệu khác để phục tráng, phục hồi lại và nhân rộng các nguồn dược liệu phù hợp với khí hậu vùng Bắc Hướng Hóa”.
Sa Mù ngàn hoa khoe sắc ảnh 5 Ứng dụng công nghệ cao trong trồng, chăm sóc, lan hồ điệp phát triển cho hiệu quả tốt.
Cây cao trung bình từ 70 - 80 cm, cho hoa to, màu sắc sặc sỡ.

Ngoài hoa lan hồ điệp, Trung tâm nghiên cứu ứng dụng và thông tin khoa học và công nghệ cũng chuẩn bị 16.000 hoa ly ly, 10.000 hoa tulip Hà Lan với nhiều màu sắc khác nhau (đỏ, gạch, vàng, cam, xanh), 2.000 hoa đồng tiền lùn, 2.000 cây hồng môn, hàng ngàn chậu dâu tây… để phục vụ người tiêu dùng dịp tết đến.

Sa Mù ngàn hoa khoe sắc ảnh 7 Nhiều giống hoa vùng ôn đới được nghiên cứu và phát triển nơi đây
Thảo dược đông trùng hạ thảo được nuôi cấy thành công, cho hiệu quả cao
Ông Nguyễn Quân Chính, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị cho biết: “Sa Mù có thời tiết mát lạnh quanh năm, rất phù hợp với các loại cây dược liệu, các loại hoa cao cấp. UBND tỉnh có chủ trương giao cho Sở Khoa học Công nghệ, nghiên cứu ở vùng đất này để đưa một số giống hoa cao cấp đưa vào ứng dụng. Đây là mô hình mới, nhưng rất thành công, bước đầu mang lại hiệu quả cao. Trong tương lai, trung tâm tiếp tục nhân rộng mô hình này với nhiều loại hoa cao cấp khác, để đáp ứng nhu cầu không chỉ Quảng Trị mà nhu cầu trong nước”.

Tin cùng chuyên mục