Rút ngắn thời gian nghiên cứu vaccine

Ngày 26-3, Bộ Y tế tổ chức tập huấn trực tuyến công tác tiêm chủng vaccine Covid-19 kết nối hơn 700 điểm cầu trên toàn quốc.
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tiêm vaccine Nano Covax. Ảnh: VIẾT CHUNG
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tiêm vaccine Nano Covax. Ảnh: VIẾT CHUNG

Nguy cơ cao xuất hiện đợt dịch thứ 4

Tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long nêu rõ, chúng ta đã kiểm soát thành công 3 đợt dịch Covid-19. Đợt dịch tại Hải Dương có số ca mắc khá cao, đến thời điểm hiện nay vẫn còn ghi nhận rải rác một số ca mắc. “Chúng tôi rất lo ngại có nguy cơ cao xuất hiện đợt dịch thứ 4 ở nước ta vì hiện tình hình dịch của các nước trong khu vực vẫn phức tạp”, Bộ trưởng Bộ Y tế cảnh báo; đồng thời cho biết, từ đầu “cuộc chiến” chống dịch Covid-19, cả nước đã thiết lập hơn 1.600 điểm chốt để quản lý việc xuất nhập cảnh. Tuy nhiên, Việt Nam có đường biên giới trải dài, rộng nên việc quản lý xuất nhập cảnh hết sức khó khăn, đặc biệt là tình trạng nhập cảnh trái phép rất phức tạp.

Liên quan tới tiêm vaccine Covid-19, lãnh đạo Bộ Y tế cho biết, hiện có hơn 250 loại vaccine Covid-19 đang được thế giới nghiên cứu, phát triển nhưng chỉ có 13 loại được cấp phép với khoảng 486 triệu liều trên toàn cầu. Nhiều nước, ngay từ đầu đã đầu tư mạnh mẽ cho nghiên cứu vaccine và mua vaccine. Việc thiếu hụt nguồn cung vaccine đang là vấn đề trên toàn cầu. Thậm chí ngay khi vaccine chưa phát triển, nhiều nước đã đặt mua.

Thời gian qua, Bộ Y tế đã cố gắng đàm phán với các hãng vaccine trên thế giới, thảo luận đề nghị cung ứng cho Việt Nam. Trước đó, Việt Nam đã trao đổi với các nước trong hợp tác nghiên cứu sản xuất vaccine và sẵn sàng thử nghiệm giai đoạn 3 nhưng hiện tại việc thử nghiệm giai đoạn này còn khó khăn. Lô vaccine được cung cấp qua COVAX (gần 1,4 triệu liều) sẽ bị chậm lại khoảng 3 tuần.

Cần 10.000 người thí nghiệm vaccine giai đoạn 3 

Cùng ngày, tại Học viện Quân y (Bộ Quốc phòng), Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19, đã đến thăm, động viên lực lượng tham gia nghiên cứu, các tình nguyện viên tiêm thử nghiệm mũi 2 giai đoạn 2 của vaccine Nano Covax. Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam và Thứ trưởng Bộ KH-CN Phạm Công Tạc cũng đã tham gia tiêm thử nghiệm vaccine Nano Covax. Theo Phó Thủ tướng, mỗi tình nguyện viên đang trực tiếp đóng góp vào quá trình nghiên cứu, phát triển vaccine của Việt Nam, để làm sao trong thời gian nhanh nhất có được vaccine Covid-19 phục vụ công tác phòng chống dịch bệnh. 

Liên quan đến thử nghiệm vaccine Nano Covax, Trung tướng, GS-TS Đỗ Quyết, Giám đốc Học viện Quân y, cho biết, đến nay, thời gian nghiên cứu, phát triển vaccine Nano Covax đã rút ngắn đến mức tối đa nhưng vẫn đảm bảo an toàn, đánh giá khoa học, tính sinh miễn dịch của vaccine. Dự kiến cuối tháng 4-2021 sẽ kết thúc mũi tiêm thứ 2 của giai đoạn 2.

“Với tiến độ như hiện nay, đến cuối tháng 6, đầu tháng 7-2021 có thể trình Hội đồng Đạo đức trong nghiên cứu y sinh học quốc gia thông qua giai đoạn 3, cấp phép tiêm thử nghiệm trên diện rộng hơn”, Giám đốc Học viện Quân y nêu rõ; đồng thời cho biết, việc thử nghiệm giai đoạn 3 sẽ cần khoảng 10.000 người, trong đó có 5.000 người tiêm vaccine AstraZeneca và 5.000 người tiêm vaccine Nano Covax để có cơ sở khoa học so sánh những tác dụng phụ, tác dụng không mong muốn, hiệu quả sinh kháng thể, diệt virus.

Tin cùng chuyên mục