Rưng rưng với "Mẹ và trái tim người lính"

Chỉ vẻn vẹn 90 tác phẩm được trưng bày, song triển lãm Mẹ và trái tim người lính của nghệ sĩ nhiếp ảnh (NSNA) Trần Hồng tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (Hà Nội) giới thiệu câu chuyện xúc động về những người mẹ Việt Nam giản dị và thân thuộc, mạnh mẽ, kiên cường mà vô cùng ấm áp yêu thương. 

Hơn 40 năm trong nghề, bên cạnh đề tài người lính, nhiếp ảnh gia Trần Hồng đã dành đam mê cho chủ đề người mẹ, phụ nữ Việt Nam. Từng là một người lính bước ra từ chiến trường, như một cái duyên, ngay từ khi vào nghề, ông đã viết và chụp ảnh về các bà mẹ. Từ những góc máy đầy cảm xúc, hình ảnh phụ nữ Việt Nam, dù là một bà mẹ bình thường, một vị giáo sư, hay các Mẹ Việt Nam Anh hùng đều hiện lên vô cùng trân quý. Ông đã rất thành công trong việc ghi lại những khoảnh khắc đẹp trong cuộc sống, với một tình yêu từ trái tim người lính.

Rưng rưng với "Mẹ và trái tim người lính" ảnh 1 Mẹ Việt Nam Anh hùng Nguyễn Thị Thứ trong tác phẩm Đợi con
Đã bao năm trôi qua nhưng mỗi lần chia sẻ về bức ảnh Đợi con với hình ảnh Mẹ Việt Nam Anh hùng Nguyễn Thị Thứ (Quảng Nam) ngồi lặng lẽ trước mâm cơm gồm 9 bộ chén đũa, ông đều không kìm được xúc động. Giọng nghèn nghẹn NSNA Trần Hồng kể: “Khi ấy là năm 2001, tôi đến nhà, bà bảo rằng: Vẫn đợi nó về, 9 thằng chắc chắn có một thằng về với tôi, chắc chắn thế. Nhà mẹ Thứ có đến 11 liệt sĩ, trong đó có 9 con trai, 1 con rể và 1 cháu ngoại. Nỗi đau của mẹ không từ nào có thể diễn tả, trong đời cầm máy, tôi đã chụp nhiều bức hình về các mẹ nhưng mẹ Thứ là một phần ký ức rất đặc biệt”. Khi mẹ 100 tuổi, NSNA Trần Hồng đã có bức ảnh thứ hai về mẹ Thứ, ông đặt tên là Giấc mơ của bà mẹ. Ông kể đó là giây phút may mắn mà ông ghi lại khi đến thăm đúng lúc mẹ đang ngủ trưa. Mẹ ngủ, trong một giấc mơ êm đềm bên di ảnh người con trai. “Mẹ vẫn sống để chờ đợi con, cuộc trở về của những người con trong mơ. Mẹ đã được nhìn từng mặt 9 người con trai trở về trong giấc mơ của mình”, ông bồi hồi xúc động. Khoảnh khắc quý giá ấy đã làm nên một tác phẩm để đời cho ông về chân dung mẹ.

Tại triển lãm Mẹ, người xem còn được biết đến chân dung các Mẹ Việt Nam Anh hùng khác trên mọi miền Tổ quốc. Có bức ảnh được chụp cách đây vài chục năm, nước ảnh đã ngả màu thời gian, có bức ảnh mới được chụp, nước ảnh còn tươi nguyên, nhưng ở các bức ảnh này, người xem đều cảm thấy xúc động, sự trân trọng, tôn kính dành cho những người mẹ Việt Nam đã hiến dâng cho Tổ quốc đứa con thân yêu. Gương mặt người mẹ nào cũng hằn sâu nơi khóe mắt nỗi đau và nỗi nhớ thương chồng, con không trở về.

90 bức hình được giới thiệu trong triển lãm là tập hợp những mảnh ghép đa sắc về các mẹ, tạo nên bức chân dung về người phụ nữ Việt Nam với đầy sự tự hào và tình yêu thương. Mỗi chúng ta khi ngắm nhìn những bức ảnh trong triển lãm, đâu đó sẽ thấy bóng dáng chính những người mẹ, người bà của mình. Không chỉ là các Mẹ Việt Nam Anh hùng, tác giả còn tôn vinh hình ảnh của những người mẹ với sự nghiệp rạng rỡ, hay đơn giản là sự bình dị với thiên chức cao quý của một người vợ, người mẹ. 

NSNA Trần Hồng cho biết sẽ trao tặng 90 bức ảnh cho Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam để vẻ đẹp cùng hình ảnh của các mẹ sẽ còn được lưu giữ mãi và giới thiệu tới nhiều thế hệ sau. “Đây chính là sự tri ân của tôi đến các thế hệ phụ nữ Việt Nam, những con người với tình yêu thương vô bờ, tấm lòng vị tha, đức hy sinh cao cả và trái tim nhân hậu”, NSNA Trần Hồng nhấn mạnh.

Tin cùng chuyên mục