Rừng lại lên xanh

- Thừa Thiên - Huế và Quảng Trị đã xuất hiện những hộ nông dân trồng rừng gỗ lớn. Mục đích trồng rừng là để lấy gỗ bán cho doanh nghiệp sản xuất đồ gỗ. Điểm khác biệt so với trước đây là những khoảnh rừng này được chứng nhận đảm bảo tiêu chí phát triển bền vững.

- Nhưng rừng tự nhiên bị phá quá trời, mà rừng trồng được chẳng bao nhiêu. Đâu có gì thay thế được những cánh rừng già đã một đi không trở lại.

- Chỉ ngồi đó than thở hay nuối tiếc cũng có ích gì. Trồng rừng gỗ lớn sẽ tạo ra vùng nguyên liệu cho công nghiệp đồ gỗ. Bán được thứ mình trồng với hiệu quả cao, người nông dân mới sống khỏe. Và khi đảm bảo về môi trường, mới có lối ra cho việc khai thác mà ít gây tổn hại cho sinh thái tự nhiên.

- Trồng rừng gỗ lớn sẽ mất nhiều công chăm sóc, bảo vệ trước khi sinh lợi. Đó có phải là cái kẹt khiến người nông dân lo sinh kế mỗi ngày phải ngại ngần?

- Đã lựa lợi ích dài hạn thì đâu có mong thỏa mãn ngắn hạn được. Khi số đông được thuyết phục bởi lợi ích bền vững, tự họ sẽ thay đổi thói quen canh tác. Rừng trồng mà giữ được thảm thực vật tự nhiên, sẽ có chỗ sinh nảy cho chim chóc, thú nhỏ. Rồi thảm thực vật ấy cũng làm giảm tác hại của thiên tai, bão lũ. Càng nhiều người tham gia, diện tích dần mở rộng, rồi rừng sẽ lại lên xanh.

Tin cùng chuyên mục