Rực rỡ hoa kiểng miền Tây

Chỉ còn vài ngày nữa đến Tết Nguyên đán. Những ngày này, không khí ở các làng hoa miền Tây rất tất bật. Nhà vườn đang “bung hàng” cho chợ hoa ở TPHCM và các tỉnh trong khu vực. Thời tiết cuối năm khá thuận lợi và người trồng hoa đang hy vọng một vụ tết khấm khá.
Du khách nhộn nhịp tham quan làng hoa Sa Đéc Ảnh: THÀNH TRUNG
Du khách nhộn nhịp tham quan làng hoa Sa Đéc Ảnh: THÀNH TRUNG

Điểm nhấn ở làng hoa Sa Đéc

Làng hoa Sa Đéc, tỉnh Đồng Tháp, đang trở thành điểm nhấn cho hoa kiểng dịp tết cổ truyền ở ĐBSCL. Tại đây có hàng trăm loại hoa khác nhau. Nơi đây, phổ biến là hoa cúc mâm xôi, hoa lưu ly, hướng dương, dạ yến thảo, cúc đồng tiền, lan, cát tường, dừa cạn, mẫu đơn… Năm nay, làng hoa xuất hiện hoa cúc lùn, nhiều giống hoa hồng các loại. Đặc biệt, UBND tỉnh Đồng Tháp đã đầu tư để nâng cấp làng hoa Sa Đéc thành điểm tham quan. Trong những ngày này du khách thập phương đến tham quan từ sáng sớm, nhiều phương tiện đậu kín các bãi giữ xe; đa phần du khách là các bạn trẻ, hay những khách đoàn đi cùng người thân. 

Nhiều nhà vườn tại TP Sa Đéc đã mạnh dạn đầu tư hàng tỷ đồng để trang trí thêm các tiểu cảnh, cầu hoa, con đường nón lá, sưu tập thêm các giống hoa mới lạ tạo thêm điểm nhấn đặc sắc cho làng hoa Sa Đéc... Riêng chủ vườn hoa kiểng Ngọc Lan đã đầu tư gần 1 tỷ đồng xây dựng đài quan sát hoa cao 18m, có ống ngắm tầm nhìn 20 - 25m, giúp du khách có thể phóng tầm nhìn chiêm ngưỡng được cả làng hoa Sa Đéc trong dịp tết này. Ông Võ Thanh Tùng, Chủ tịch UBND TP Sa Đéc, cho biết: “Năm 2018, diện tích các làng hoa mở rộng thêm trên 40ha. Đến nay, Sa Đéc có hơn 600ha trồng hoa kiểng với khoảng 25 triệu chậu/năm. Dịp Tết Kỷ Hợi 2019, làng hoa Sa Đéc cho ra thị trường hơn 3 triệu chậu hoa, kiểng các loại. 

Để khai thác tốt và có hiệu quả nguồn vốn đã đầu tư, gắn với việc phát huy tốt thế mạnh các loại hình du lịch, dịch vụ, đáp ứng nhu cầu vui chơi giải trí của du khách đến tham quan Làng hoa Sa Đéc, TP Sa Đéc sẽ thực hiện bán vé tham quan làng hoa (từ ngày 17-1-2019) với mức 20.000 đồng/vé/người. Đối tượng mua vé là khách đến tham quan Làng hoa Sa Đéc theo đoàn, bao gồm cả khách trong và ngoài nước. Những đối tượng không phải mua vé gồm: người dân, thân nhân người dân trong khu vực Làng hoa Sa Đéc, người tham gia buôn bán trong khu vực làng hoa; người khuyết tật, các cơ quan thông tấn báo chí đến tác nghiệp…

Nhộn nhịp làng hoa Cái Mơn

Theo ghi nhận chung, thị trường hoa kiểng năm nay rất đa dạng, phong phú chủng loại như: kiểng hoa, kiểng lá, kiểng thú, kiểng trái... với nhiều kiểu dáng, màu sắc rực rỡ, giá cả phải chăng. Đặc biệt, các loại hoa lan, nhất là lan hồ điệp là một trong những mặt hàng được khách hàng ưa chuộng để trang trí ở phòng khách hoặc dùng làm quà biếu dịp tết. Hiện nay, mỗi chậu lan hồ điệp có giá 150.000 - 250.000 đồng, nhiều màu sắc khác nhau để khách hàng lựa chọn. Tại làng hoa kiểng Chợ Lách (Bến Tre), nhà vườn dự kiến cung cấp khoảng 12 triệu chậu hoa kiểng cho dịp Tết Kỷ Hợi. Chủ yếu là các loại: mai vàng, cúc mâm xôi, cây kiểng thú hình 12 con giáp. Theo ông Bùi Thanh Liêm, Trưởng phòng NN-PTNT huyện Chợ Lách, hiện thời tiết đang có dấu hiệu chuyển lạnh, vì vậy khuyến cáo bà con trồng hoa tết chuẩn bị các giải pháp đề phòng, nhất là những hộ trồng mai vàng, cúc mâm xôi.

Một số nghệ nhân ở huyện Chợ Lách đã nghiên cứu, tạo hình con heo từ cây tắc đang ra trái, khá ngộ nghĩnh, đẹp mắt. Sản phẩm kiểng tắc trái tạo hình heo có giá 4 - 8 triệu đồng/cặp khá hút hàng, khách phải đặt hàng từ trước mới mua được sản phẩm. Theo anh Huỳnh Văn Thanh, ngụ ấp Phú Long, xã Hưng Khánh Trung B, huyện Chợ Lách,  khách đã đặt hàng mua hết 10 cặp kiểng tắc trái tạo hình heo do cơ sở hoa kiểng của anh sản xuất và có ý đặt hàng mua thêm nhiều sản phẩm... Bên cạnh đó, các sản phẩm kiểng tắc trái tạo hình lục bình cắm hoa cũng khá hút khách.

Do ảnh hưởng bởi yếu tố thời tiết, nhiều nhà vườn trồng mai vàng tại miền Tây bị thiệt hại, thế nhưng lượng mai cung ứng cho thị trường vẫn được đảm bảo và có giá cả ổn định. Đầu tháng 1-2019, các nhà vườn tại miền Tây hoang mang trước diễn biến thất thường của thời tiết do cơn bão số 1 gây ra, kéo theo mưa lớn khiến một phần diện tích hoa kiểng bị thiệt hại. Trong đó, số lượng mai vàng bị khô cây, ra hoa sớm chiếm khoảng 15% - 20%.

Ông Lê Văn Tý, Trưởng ban Ban đại diện Làng hoa kiểng Phước Định (huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long), địa phương cung ứng mai vàng phục vụ tết lớn tại miền Tây, cho biết: Trước đó, do ảnh hưởng của cơn bão số 1, khiến hơn 15% gốc mai tại làng nghề bị hư hại; tuy nhiên, do có sự ứng phó kịp thời nên không ảnh hưởng lớn đến số lượng mai phục vụ tết năm nay. Ông Tý dự báo giá mai năm nay cũng không thay đổi nhiều so với các năm trước. Trên thị trường, mai vàng hiện được bán với 3 kích cỡ phổ biến là tiểu, trung và đại. Đối với loại mai tiểu, thường được các hộ gia đình ưa chuộng có giá dao động 2 - 3 triệu đồng/gốc. Riêng các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp thường chọn mai vàng loại tầm trung với giá từ vài chục triệu đến dưới 100 triệu đồng/gốc. Đặc biệt, loại mai vàng cỡ đại, mai có dáng độc, tán lớn, gốc cổ thụ có giá từ hàng trăm triệu đồng đến vài tỷ đồng. 

Làng mai Phước Định được xem là thủ phủ mai vàng tại miền Tây, hiện các nhà vườn tại đây sở hữu rất nhiều gốc mai quý hiếm, hàng trăm năm tuổi có giá trị lên đến vài tỷ đồng. Vào mỗi dịp tết, làng nghề truyền thống này cung cấp hàng chục ngàn gốc mai cho thị trường cả nước.

Tin cùng chuyên mục