Rùa và thỏ

- Thấy có chương trình phát động trồng 1 triệu cây xanh, mừng quá. Ở vùng ven biển, có hơn 100 ngàn cây đước cũng được trồng. Thêm cây thì giữ được đất chống xói lở, lại cải thiện khí hậu. Nữa, là ngoài Phú Quốc, có 1 triệu ghẹ con được thả xuống biển để tái tạo nguồn hải sản. Nhiều chuyện hay hè.
- Ờ, thì sông có bên lở bên bồi, nên tài nguyên cũng phải vừa khai thác, vừa tái tạo mới có thể hồi sinh. Xưa giờ, toàn chú trọng khai thác đến mức cạn kiệt. Nếu không bù đắp kịp thì môi trường sinh thái sẽ te tua, và đến lúc mọi cố gắng sửa chữa đều là vô vọng.

- Bữa trước, trên mạng có một tấm ảnh chụp một quả núi ở biên giới xứ mình với láng giềng. Bà con đố nhau bên nào là xứ mình, đáp án thiệt xót xa: bên mình là bên rừng bị chặt trụi, còn bên kia rừng vẫn xanh um.

- Ờ, nói vậy mới nhớ, là bây giờ báo cáo trồng rừng luôn tạo nên sự hồ nghi. Năm nào cũng nói có thêm nhiều diện tích rừng mới trồng phủ xanh đồi trọc, còn trên thực tế phổ biến là... làm trọc đồi xanh!

- Cái gì cũng phải dòm thực địa mới đáng tin, vì xứ mình có rất nhiều chuyên gia chế tạo số đẹp. Họ báo cáo vung vít tít mù để có thành tích, kiếm khen thưởng, còn thực tế nát như tương. Trồng rừng thì luôn chậm hơn rùa, còn phá rừng thì nhanh hơn thỏ! 

Tin cùng chuyên mục