Rửa máy xay thịt, nam thanh niên bị cuốn nguyên cánh tay vào cối

Ngày 10-11, Bệnh viện Nhân dân 115 cho biết, vừa tiếp nhận và điều trị cho bệnh nhân P.L.C. (27 tuổi, ngụ TPHCM) do nguyên cánh tay cuốn vào máy xay thịt ngập đến vai. 
Bệnh nhân bị cuốn tay vào máy xay thịt ngập đến vai, phần tay lấy ra khỏi cối đã nát bấy
Bệnh nhân bị cuốn tay vào máy xay thịt ngập đến vai, phần tay lấy ra khỏi cối đã nát bấy

Qua khai thác bệnh sử các bác sĩ cho biết, trong lúc rửa máy xay thịt để chuẩn bị cho ngày làm việc thì xảy ra tai nạn.

Theo bác sĩ chuyên khoa 2 Lưu Kính Khương – Trưởng khoa Gây mê hồi sức ngoại, BV Nhân dân 115, trước khi đến Bệnh viện Nhân dân 115, bệnh nhân chỉ được truyền 1 chai paracetamol để giảm đau lúc sơ cứu, nên các bác sĩ khoa Cấp cứu tổng hợp phải cho bệnh nhân dùng thêm morphin.

“Lúc đầu chúng tôi cho gây tê tại chỗ và định cắt bỏ cái mâm của cối xay mới kiểm soát hô hấp được, nhưng cái mâm bằng inox rất dày, thấy không khả thi nên chọn phương án khác. Với phương án dùng máy hàn cắt để gỡ bỏ cái mâm cối xay, các bác sĩ sợ sức nóng sẽ làm bỏng bệnh nhân. Sau đó, ekip quyết định đưa cả bệnh nhân và phần cối xay vào phòng mổ”, bác sĩ Lưu Kính Khương cho hay.

Cũng theo bác sĩ Lưu Kính Khương, bệnh nhân được cho giảm đau đa mô thức gồm gây tê tại chỗ bằng thuốc giảm đau, an thần tĩnh mạch... và phải đảm bảo kiểm soát được hô hấp. Cũng chính vì vướng cái mâm nên bác sĩ không đặt nội khí quản được, do đó, ekip quyết định đặt mask thanh quản.

Tuy có hơi khó khăn một chút nhưng cũng may là không gian tạm đủ đặt mask thanh quản. Tiếp theo, bệnh nhân được cho ngủ, giảm đau, cắt bỏ phần tay lồi ra ngoài cái cối. Đây cũng là công đoạn khó khăn, phải xoay ngược trục của cối xay ra, đồng thời 2-3 nhân viên phụ nâng người bệnh lên, nhấc ra khỏi cái cối, khi nhấc ra được thì cố định mask thanh quản lại rồi tiếp tục tiến hành gây mê.

Ca phẫu thuật diễn ra thuận lợi trong khoảng 45 phút. Sau mổ, bệnh nhân tỉnh, tiếp xúc tốt.

Các chuyên gia khuyến cáo, khi làm việc (đặc biệt là vận hành máy móc), mọi người phải thực hiện nghiêm túc an toàn lao động, luôn giữ trạng thái tỉnh táo. Với các loại máy xay, miệng cối xay phải có phương tiện bảo vệ, nếu đang xay thịt thì dùng công cụ hỗ trợ như cây đũa dài, tuyệt đối không được dùng tay lùa thịt xuống miệng cối để tránh tai nạn xảy ra.

Tin cùng chuyên mục