Rốt ráo xử lý hàng hóa ùn tắc tại các cửa khẩu biên giới phía Bắc

Chiều 25-2, tại trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành chủ trì họp trực tuyến với các bộ, ngành, địa phương liên quan về tình hình xử lý hàng hóa ùn tắc tại các cửa khẩu biên giới phía Bắc.
Phó Thủ tướng Lê Văn Thành phát biểu tại buổi họp
Phó Thủ tướng Lê Văn Thành phát biểu tại buổi họp

Theo Thứ trưởng Bộ Công thương Trần Quốc Khánh, đến cận Tết Nguyên đán 2022, lượng xe chờ xuất khẩu đã trở lại con số bình thường như trước khi xảy ra ùn tắc. Tuy nhiên, tình trạng ùn tắc có xu hướng xuất hiện trở lại sau tết.

Đến ngày 24-2, tổng số xe chờ xuất khẩu tại các cửa khẩu biên giới là 3.728 xe. Tình trạng ùn tắc như hiện nay chủ yếu là do Trung Quốc kiên trì chính sách “Zero Covid”, từ đó áp dụng các biện pháp mạnh chưa từng có để phòng chống dịch bệnh. Bên cạnh đó, tại thời điểm ngay trước và sau Tết Nguyên đán, năng lực bốc dỡ phía Trung Quốc cũng có phần hạn chế do công nhân bốc vác về quê, số lao động đã trở lại thì vẫn trong thời gian cách ly. Mặc dù các bộ, ngành và các tỉnh biên giới đã liên tục khuyến cáo, lượng xe chở hàng hóa lên các cửa khẩu biên giới vẫn liên tục tăng nhanh những ngày gần đây.

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành yêu cầu UBND các tỉnh Lạng Sơn, Quảng Ninh, Cao Bằng và Lào Cai khẩn trương huy động lực lượng tại chỗ, phối hợp với các cơ quan hữu quan của Trung Quốc để thiết lập mô hình vùng xanh chung của hai nước. Bố trí bãi tập kết phương tiện gần cửa khẩu, sau đó hợp tác với phía Trung Quốc để cùng khử khuẩn cho hàng hóa và phương tiện cũng như lấy mẫu xét nghiệm cho lái xe. Các phương tiện và lái xe đã được 2 bên xác nhận âm tính có thể đi thẳng qua biên giới để vào bãi sang tải, không phải qua khử khuẩn hoặc xét nghiệm lần 2. Đây là giải pháp được đánh giá phù hợp, có thể rút ngắn đáng kể thời gian thông quan so với hiện nay.

Về dài hạn, Phó Thủ tướng giao Bộ Công thương chủ trì, phối hợp với các bộ: Tư pháp, Quốc phòng, Tài chính, NN-PTNT, các địa phương khẩn trương thành lập tổ nghiên cứu chính sách, trong vòng 15 ngày trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ các cơ chế, chính sách quy định rõ về tiêu chuẩn, quy chuẩn, chất lượng hàng hóa đủ điều kiện xuất khẩu tiểu ngạch để thống nhất thực hiện. Đồng thời đề xuất các cơ chế, chính sách khuyến khích chuyển đổi sang xuất khẩu chính ngạch đối với các mặt hàng nông sản hiện đang chủ yếu xuất khẩu tiểu ngạch sang Trung Quốc…

Tin cùng chuyên mục