Rộng cửa hơn

- Lô nhãn đầu tiên của Sơn La đã xuất sang EU và Vương quốc Anh với chất lượng cao, được khách hàng mua hết. Chào hàng thành công, sắp tới doanh nghiệp làm nông nghiệp hữu cơ của tỉnh này sẽ thu mua tiếp 40 tấn đủ chuẩn để xuất khẩu tiếp. 

- Không chỉ nhãn mà xoài Sơn La cũng đã xuất hiện tại siêu thị của EU. Cứ thêm một mặt hàng nông sản xứ mình được thị trường khó tính hàng đầu chấp nhận, doanh nghiệp càng tạo dựng được uy tín. Và điều quan trọng nữa là người nông dân làm ra sản phẩm đó sẽ giữ chắc được nồi cơm.

- Cứ vậy là ngon thôi, hay khúc nào còn sượng?

- Cái yếu lâu nay vẫn là thiếu sản phẩm chế biến sâu. Dòm qua Singapore mới thấy mảng này của họ rất vững. Dù canh tác nông nghiệp rất ít ỏi nhưng ngành chế biến của họ lại đủ sức vươn xa. Xứ đó hiện vẫn chưa xài hết hạn ngạch xuất khẩu vào EU và Anh nên họ đã tính bài mua nông sản thô của Việt Nam để làm nguyên liệu.

- Đúng là xuất thô thì dễ ăn nhưng lời lãi ít so với nông sản chế biến. Doanh nghiệp lớn xứ mình phải sớm đầu tư để phát triển thị phần này không thì sẽ tiếp tục là “trâu chậm uống nước đục”. Có đa dạng sản phẩm và thị trường, mới tăng được thu nhập và vị thế. Lối vào EU đã mở do hiệp định EVFTA được thực thi nhưng phải ráng nữa thì mới rộng cửa hơn.

Tin cùng chuyên mục