Rộn ràng vườn ươm startup

Hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo TPHCM có 33 vườn ươm công lập và tư nhân. Những vườn ươm khởi nghiệp chính là môi trường tạo dựng cho các startup hiện thực hóa ý tưởng kinh doanh vừa nhanh vừa tốn ít chi phí nhất. 

Hoạt động của vườn ươm khởi nghiệp ở các trường đại học luôn sôi nổi thời gian qua. Hàng năm, Trung tâm Sáng tạo và Ươm tạo khởi nghiệp Đại học Nguyễn Tất Thành (NIIC) tổ chức hoạt động ươm tạo khởi nghiệp cho 20-30 dự án khởi nghiệp của sinh viên và startup. Các dự án khởi nghiệp được gắn với doanh nghiệp triển khai thực hiện như Dr. Râu Gel cạo râu, Ứng dụng tảo Spirulina vào thức ăn cho tôm và cải tạo môi trường…

Theo Th.S Huỳnh Hồng Mai, Phó Giám đốc NIIC, các hoạt động của NIIC đã mang lại những chương trình thiết thực để sinh viên được cọ xát, học tập, giao lưu trải nghiệm, rèn luyện tinh thần khởi nghiệp startup khi còn trên ghế nhà trường.

Vườn ươm tại Trường ĐH Kinh tế TPHCM (UII) có sự khác biệt về mô hình ươm tạo. UII nhận chuyển giao mô hình hoạt động từ Đại học Quản lý Singapore, trên cơ sở đó các nhà sáng tạo trẻ được đào tạo kiến thức kinh tế, quản trị từ giảng viên UEH và đội ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm. Hay với sự hợp tác các doanh nghiệp và trường đại học của Đức, UII mở chương trình huấn luyện quản trị đổi mới sáng tạo cho các doanh nghiệp tại Việt Nam, cung cấp bài bản các phương thức để phát triển dự án và tái cấu trúc để thúc đẩy đổi mới sáng tạo tại doanh nghiệp.

Giới startup hiện không hề xa lạ với Expara. Expara Việt Nam được đánh giá cao với chương trình “Xây dựng và vận hành Công ty Spin-off Spin-out”, được thiết kế dành riêng cho các dự án R&D cùng sự hỗ trợ cho các dự án khoa học lên đến hàng trăm triệu USD kèm theo việc cung cấp cho các nhà sáng lập thêm kiến thức về cách phát triển sản phẩm và thương mại hóa sản phẩm.

Ông Douglas Abrams - CEO Expara, chia sẻ: Xây dựng và vận hành Công ty Spin-off là chương trình đầu tiên tại Việt Nam với nội dung mới cho các startup Việt Nam. Chương trình như một bàn đạp cho các startup có những tầm nhìn và chiến lược kinh doanh đúng đắn.

Nằm trong Khu Công nghệ cao TPHCM, Vườn ươm Doanh nghiệp công nghệ cao (SHTP-IC) đã trở thành địa chỉ tin cậy của giới startup. SHTP-IC đã hỗ trợ thành công 22 doanh nghiệp đạt chứng nhận doanh nghiệp KH-CN, chiếm tỷ lệ 22% trên tổng số doanh nghiệp KH-CN của TPHCM; hỗ trợ các startup đăng ký hơn 110 hồ sơ bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ và đã có gần 60 văn bằng bảo hộ được cấp; hình thành mạng lưới hơn 100 chuyên gia, hơn 30 đối tác trong và ngoài nước tham gia tư vấn, cung cấp dịch vụ khởi nghiệp. 

SHTP-IC nổi bật với chương trình “Open Innovation” - Kết nối startup với các đối tác, doanh nghiệp lớn, qua đó nhiều sản phẩm của startup tại SHTP-IC đã tham gia vào các giải pháp, sản phẩm cung cấp cho đơn vị, doanh nghiệp lớn, như Saigon Co.op, Vingroup, Vinamilk, Nestlé... Đại diện SHTP-IC cho biết: “Chúng tôi sẽ tiếp tục nỗ lực nâng cao năng lực, mang đến các hoạt động hỗ trợ chuyên nghiệp và hiệu quả nhất cho startup, góp phần giảm thiểu rủi ro và tối đa hóa thành công cho startup Việt Nam trên chặng đường khởi nghiệp”.

Tin cùng chuyên mục