Rốn lũ Tân Ninh ngập nặng

Hôm nay 10-10, Quảng Bình tiếp tục có mưa lớn, rốn lũ xã Tân Ninh (huyện Quảng Ninh) nước lũ lên nhanh và dâng rất cao.
Người dân xã Tân Ninh di dời trẻ em đến nơi an toàn. Ảnh: MINH PHONG
Chủ tịch UBND xã Tân Ninh Nguyễn Văn Hoan cho biết: “Toàn xã ngập nặng, 1.863 hộ bị cô lập hoàn toàn. Nước lũ dâng ngập sâu từ 0,5 đến hơn 3m, có nơi sâu đến 5m như đường về 2 xóm Hữu Tân, Tân Thành thuộc thôn Hữu Lộc. Đó là vùng ốc đảo, cách xa trung tâm xã, nằm giữa phá Hạc Hải, mỗi lần lũ lên thì sóng đánh rất lớn, 200 hộ dân ở đây rất khó tiếp cận. Phải chờ yên gió, bớt mưa, chính quyền địa phương, người dân mới tiếp cận được”.
Rốn lũ Tân Ninh ngập nặng ảnh 2 Người dân di chuyển bằng thuyền ở thôn Quảng Xá. Ảnh: MINH PHONG

Khi PV Báo SGGP chia sẻ muốn về ốc đảo Hữu Tân, ông Hoan có vẻ ái ngại vì mức độ rủi ro rất cao trong thiên tai mưa lũ, nước lại đang tiếp tục dâng lên. Ông Nguyễn Văn Hoan nói: “Xã chưa về được dưới đó xem như thế nào, nhân tiện cử cán bộ xã cùng về nắm tình hình của dân. Nhưng rất khó tiếp cận và thuyền có thể lật bất cứ lúc nào cho nên phải mang áo phao và biết bơi mới có thể đi”.

Rốn lũ Tân Ninh ngập nặng ảnh 3 Nhà dân ở thôn Hữu Lộc. Ảnh: MINH PHONG

Chiếc thuyền cole bằng nhôm chòng chành rời đi bên mức lũ đang lên của sông Kiến Giang, nước trắng đồng, sóng to, gió giật mạnh kèm mưa lớn táp vào mặt khiến chiếc thuyền như muốn lật úp nhiều lần.

Ông Dương Văn Hòa, Chủ tịch Hội Nông dân xã Tân Ninh, đứng ở mũi thuyền nói: “Phải biết lái đò vùng lũ giữa sóng lớn nhiều năm mới dám về ốc đảo này trong mưa lũ, vì rất mạo hiểm. Cán bộ xã là lực lượng gần dân nhất, phải đảm bảo an toàn mới có thể nhanh chóng giúp dân chứ không an toàn thì cố mấy cũng chịu”.

Chủ tịch Mặt trận xã Nguyễn Duy Hợi cầm lái nói thêm: “Qua thông tin thì bà con vẫn an toàn, nhưng ốc đảo Hữu Tân thì thật là lo, phải về với dân thôi”.

Rốn lũ Tân Ninh ngập nặng ảnh 4 Người dân thôn Quảng Xá bơi đi vớt củi trong lũ.  Ảnh: MINH PHONG

Sau hơn 60 phút vượt sóng lớn, con thuyền cũng tiếp cận xóm Hữu Tân, toàn bộ xóm có 108 hộ, 403 khẩu. Ông Nguyễn Văn Hiền, một hộ dân chạy lũ lên tầng 2 cho biết: “Mưa lũ lên nhanh, nhưng đây là ốc đảo nên bà con ứng phó thường niên hằng năm, trâu bò cho vào nơi cao, nhà người dân tiết kiệm, tằn tiện xây dựng cái móng thật cao thì nước lên to cũng trụ được. Cho nên hiện tại bà con vẫn an toàn, không có thiệt hại về người, đó là thành công lớn của ốc đảo. Năm nào mưa lũ cũng khó khăn đi lại nhưng con người không bị mất mát do thiên tai là một khẳng định bà con chống chọi tốt với thiên tai mỗi năm. Chỉ có điều nước lũ dâng cao thì ai cũng vất vả”.

Rốn lũ Tân Ninh ngập nặng ảnh 5 Thôn Hữu Lộc ngập trong biển nước. Ảnh: MINH PHONG

Đi một vòng quanh xóm, chúng tôi bàn cách vượt sóng lớn trong lũ tiếp cận xóm Tân Thành, đây là xóm có 97 hộ, 323 khẩu. Nếu bình thường từ Hữu Tân về Tân Thành chưa đến 5 phút xe máy thì hôm nay ngày lũ lớn, chiếc thuyền cole vật lộn đến hơn 30 phút vẫn không vượt thêm được mét đường nào vì sóng cả mét dồi từng đợt liên tục, cố vượt thêm sẽ bị lật. Sau một hồi hội ý, Chủ tịch Mặt trận xã đành thúc thủ: “Phải an toàn mới có thể đến với bà con, sóng lớn, mưa tiếp tục mà cố rồi lật thuyền thì cứu hộ sẽ rất khó khăn. Bà con đang an toàn trong nhà của họ mà biết tin có sự cố là lao ra ứng cứu lỡ có vấn đề gì không hay”.

Khi con thuyền vượt được sóng để ra khỏi làng đã suýt bị lật, phải có tay lái sông nước lũ lụt thật mạnh mẽ, điêu luyện thì 5 người trên con thuyền mới về bên kia sông Kiến Giang lên Quốc lộ 1A an toàn.

Qua điện thoại, ông Phan Văn Hoa, Trưởng thôn Hữu Lộc ở xóm Tân Thành nói: “Báo cáo nhanh là toàn bộ số hộ đều liên lạc được bằng điện thoại và đi đò ven các hàng cây, hiện ốc đảo an toàn. Nhưng mưa lũ như thế này thì ít nhất một tuần lũ mới có thể rút hết. Đài dự báo tuần tới còn mưa lũ lớn thì nguy cơ lũ chồng lũ rất cao. Cái ăn sẽ là lo nhất”.

Tin cùng chuyên mục