Robot tuần tra

Hình ảnh robot đi tuần, thực thi pháp luật ở các thành phố tưởng chừng chỉ xuất hiện trong phim giả tưởng thì nay đã trở thành hiện thực tại Singapore. Đảo quốc Sư tử đã bắt đầu cho thử nghiệm robot đảm trách giám sát việc tuân thủ các quy tắc ứng xử xã hội nơi công cộng.
Xavier đi tuần
Xavier đi tuần

Robot có tên Xavier, hoạt động như một nhân viên thực thi pháp luật. Xavier được trang bị thiết bị nhìn ban đêm. Trong chế độ suốt 24/24 giờ, robot này sẽ tự động ghi lại những hành vi phạm luật như hút thuốc lá, đỗ xe không đúng quy định; buôn bán trái phép và vi phạm nguyên tắc về phòng chống dịch Covid-19. “Nhân viên thực thi pháp luật” Xavier sẽ ghi lại các vi phạm ở thời gian thực và chuyển thông tin, hình ảnh, bằng chứng cho cơ quan chức năng. Các nhà phát triển robot Xavier cho biết, thiết bị có cảm biến cho phép robot phản xạ thích hợp trước các vật chướng ngại đứng yên hoặc di chuyển. 

Cuộc thử nghiệm sẽ kéo dài trong 3 tuần. Các hành vi vi phạm ghi nhận trong giai đoạn thử nghiệm chưa bị xử phạt. Tờ The Straits Times cho hay, đây là lần đầu tiên, robot tự động được sử dụng để tuần tra và giám sát những địa điểm công cộng có lưu lượng cao về người qua lại, nhắm tới mục đích cải thiện sức khỏe và sự an toàn của cư dân. Là một trong những đất nước an toàn hàng đầu thế giới, việc đưa robot vào giám sát sẽ góp phần giúp tăng cường trật tự, an ninh cho quốc gia Đông Nam Á.

Tin cùng chuyên mục