Robot diệt virus trên máy bay

Công ty UVeya, công ty khởi nghiệp ở Thụy Sĩ, đã chế tạo robot sử dụng tia cực tím diệt virus trên các chuyến bay ở nước này. Đây được xem là nỗ lực nhằm giảm mối lo ngại khi đi máy bay của khách hàng cũng như giúp ngành du lịch có thêm phương thức ứng phó với tác động của dịch Covid-19.
Robot diệt virus
Robot diệt virus

Công ty UVeya đang kết hợp với Công ty dịch vụ sân bay Dnata (có trụ sở tại Dubai) tiến hành thử nghiệm loại robot này trên các máy bay Embraer của Hãng hàng không Helvetic - hãng hàng không thuộc sở hữu của tỷ phú Martin Ebner. Trong quá trình thử nghiệm, các nhà sản xuất máy bay sẽ kiểm tra và nghiên cứu tác động của ánh sáng tia cực tím đối với nội thất bên trong máy bay, vốn có thể phai màu sau nhiều lần khử trùng, từ đó đánh giá mức hiệu quả của việc sử dụng robot.

Ông Jodoc Elmiger, nhà đồng sáng lập Công ty UVeya, cho biết công nghệ dùng tia cực tím diệt virus đã được chứng minh tính hiệu quả khi sử dụng tại các bệnh viện và phòng thí nghiệm trong nhiều năm qua. Hiện Công ty UVeya đã chế tạo được 3 robot, và 1 trong số đó đang được thử nghiệm trên máy bay của Hãng hàng không Helvetic tại sân bay Zurich.

Chu trình khử trùng của robot diễn ra tại lối đi của khoang hành khách, kéo dài trong 13 phút và sẽ mất nhiều thời gian hơn nếu máy bay lớn hơn. Giám đốc điều hành của Công ty Dnata hy vọng với những tính năng trên, các nhà sản xuất máy bay sẽ ký hợp đồng mua robot có giá 15.000 franc Thụy Sĩ (15.930 USD).

Tin cùng chuyên mục