Rộ bánh trung thu “nhà làm”

Còn gần 1 tháng nữa mới đến Tết Trung thu nhưng từ vài tuần qua, các trang mạng xã hội đã rao bán tràn ngập bánh trung thu “nhà làm” với đủ loại mẫu mã, nguyên liệu, mức giá... 
Một số sản phẩm bánh trung thu “nhà làm” được giới thiệu trên mạng xã hội
Một số sản phẩm bánh trung thu “nhà làm” được giới thiệu trên mạng xã hội

Các mặt hàng bánh phục vụ nhu cầu khách hàng khá phong phú. Hơn nữa, khách còn được giao hàng tận nơi, bao ngon, nên dòng sản phẩm này thu hút được sự quan tâm của nhiều người. 

“Minh Ngọc ơi! Mình đặt 2 hộp bánh trung thu, tổng cộng 12 cái, gồm nhân đậu xanh, sen dừa, trứng muối và thập cẩm nha. Địa chỉ giao hàng tại quận 5 nhé. Lát mình nhắn tin cụ thể và bạn báo giá giùm mình luôn”, chị Hoàng Minh Tuyết, ngụ tại quận 5 vừa gọi cho một địa chỉ trên Facebook. Được biết, đây là chỗ tin cậy do người bạn của chị Tuyết giới thiệu. Sản phẩm không quá ngọt, bánh vừa độ dẻo, ngậy nhưng không ngán. Hơn nữa, hầu hết sản phẩm đều do chủ nhân tự lựa chọn nguyên liệu sạch, không hóa chất bảo quản nên hạn sử dụng chỉ từ 3 - 5 ngày, lâu nhất cũng chỉ 1 tuần. 

Thử điểm qua một số trang fanpage quen thuộc chuyên làm bánh các loại, trong đó có bánh trung thu, cho thấy hiện đang bước vào cao điểm với những đơn hàng nhằm biếu, tặng bạn bè, người thân. Ngoài những chiếc bánh truyền thống, nhiều sản phẩm được thợ làm bánh sáng tạo đầy phá cách. Chẳng hạn, chiếc bánh hình chú heo con, bánh có gắn trái dâu tây, bánh gắn hoa, gắn bông sen... Trọng lượng bánh cũng đa dạng, từ 40 - 250gr/bánh. Ngoài ra, cũng có loại bánh cao cấp với nguyên liệu yến sào, vi cá, hoặc bánh organic (hữu cơ)... nên có giá thành cao. Theo chị Thúy Hằng, chuyên gia làm bánh tại nhà (ngụ ở quận 3), chia sẻ loại bánh organic rất kén khách vì giá nguyên liệu đầu vào mắc, quá trình làm phải thật kỹ lưỡng. Mỗi hộp bánh organic (4 cái) đúng chuẩn khoảng 1 - 3 triệu đồng, tùy loại nguyên liệu. Được biết, phần lớn các loại bánh chị Hằng làm chủ yếu phục vụ bạn bè, người thân. Nhiều đơn hàng dồn dập, nhưng đôi khi chị phải từ chối vì muốn đảm bảm chất lượng, uy tín nên không mạo hiểm chạy theo số lượng. Còn chị Minh Ngọc tâm sự: “Tôi làm vì đam mê là chính. Hơn nữa, các cháu nhà tôi cũng rất thích cùng mẹ làm bánh nên mùa này tôi bày ra cho các cháu trổ tài, tập việc chứ không quá chú trọng tới lợi nhuận”.

Thông tin từ các chủ bếp chuyên bánh “nhà làm”, năm nay các loại bánh trung thu thực dưỡng, tốt cho sức khỏe rất được ưa chuộng. Người tiêu dùng đã qua thời “ăn no” và nay hướng đến tiêu chí “ăn để khỏe”. Do vậy, mặt hàng bánh trung thu organic rất được khách hàng quan tâm. Chính vì vậy, người làm bánh thường cân nhắc cẩn trọng, chỉn chu từ nhân bánh đến vỏ bánh. Thậm chí, ngay cả hộp đựng bánh cũng được làm hoàn toàn bằng thủ công… Kèm theo đó, từng hộp bánh có thêm bịch trà nhỏ, hoặc một số loại dược liệu quý, tốt cho từng độ tuổi, cũng như tờ hướng dẫn sử dụng sản phẩm trước khi dùng. 

Có thể nói rằng, nhờ công nghệ thông tin mà nhu cầu kết nối tiêu dùng giữa mọi người ngày càng trở nên tiện lợi, rút ngắn khoảng cách. Các loại bánh trung thu “nhà làm” đang cung ứng cho thị trường các TP lớn, trong đó TPHCM cũng không ngoại lệ, bởi nắm bắt rất nhanh thị hiếu của khách hàng, phục vụ nhu cầu có thực của người tiêu dùng. Tuy vậy, ngoài những người có khả năng cho ra lò các sản phẩm bánh thực sự tốt, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, cũng không loại trừ khả năng có những sản phẩm không được tốt như quảng cáo. Do vậy, các chuyên gia thực phẩm khuyến cáo người tiêu dùng không nên chỉ xem qua mạng mà đã vội đặt hàng. Nên trực tiếp đến tận nơi quan sát quy trình làm bánh, hoặc tìm các mối thân quen để mua, vì như vậy sẽ yên tâm hơn. 

Trước thực tế các sản phẩm “nhà làm” nở rộ trên mạng xã hội, trong đó có bánh trung thu, lãnh đạo Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) TPHCM vừa cho biết đang phối hợp với cơ quan chuyên trách giám sát chặt chẽ các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh trung thu trên địa bàn TP. Bên cạnh đó, QLTT TPHCM cũng cảnh báo người tiêu dùng chỉ nên mua sản phẩm ở những nơi thực sự tin tưởng, tránh mua trúng hàng dỏm, gây ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe.

Tin cùng chuyên mục