Rét đậm rét hại xảy ra sớm, Ban Chỉ đạo quốc gia yêu cầu kết hợp phòng chống rét với phòng chống dịch

Do năm nay rét đậm rét hại đến sớm, dự báo sẽ khốc liệt hơn mọi năm. Chiều 8-11, Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống thiên tai yêu cầu các địa phương và các bộ ngành liên quan triển khai ứng phó, đảm bảo an toàn về sức khỏe cho người dân, kết hợp các biện pháp phòng chống rét với phòng chống dịch Covid-19.
Cảnh băng tuyết xảy ra ở xã Y Tý (Bát Xát - Lào Cai) đầu năm 2021. Ảnh theo Báo Lào Cai

Sáng nay 8-11, không khí lạnh đã tràn về tới Hà Nội. Đến chiều nay, nhiệt độ ở Hà Nội giảm xuống còn 19oC. Trong khi đó tại Mai Châu và Kim Bôi (Hòa Bình) chỉ còn 16-17oC; tại TP Lạng Sơn thuộc tỉnh Lạng Sơn, nhiệt độ chỉ còn 15oC…

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng – thủy văn quốc gia, đêm nay 8-11, nhiệt độ miền Bắc tiếp tục giảm thêm; không khí lạnh di chuyển sâu xuống Trung bộ. Từ ngày 12-11 sẽ có thêm không khí lạnh tăng cường xuống nước ta. 

Do năm nay không khí lạnh đến sớm hơn mọi năm 1 tháng, đồng thời dự báo sẽ có rét đậm rét hại xảy ra ở mức ít gặp so với những năm gần đây, chiều nay 8-11, Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống thiên tai đã có Công văn số 115 đề nghị ứng phó rét đậm, rét hại trong mùa đông 2021 - 2022.

Công văn do Tổng Cục trưởng Tổng Cục Phòng chống thiên tai (Bộ NN-PTNT), Phó trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia ký, cho biết do ảnh hưởng của không khí lạnh, từ ngày 8-11, ở Bắc bộ và Bắc Trung bộ trời chuyển rét, có nơi rét đậm với nhiệt độ thấp nhất 15-18oC, vùng núi 12-15oC, vùng núi cao dưới 8oC. 

Trong mùa đông năm nay sẽ có các đợt rét đậm rét hại có khả năng xảy ra sớm và kéo dài từ 5-7 ngày, khu vực vùng núi kéo dài hơn, đề phòng xảy ra băng giá, sương muối.

Ban Chỉ đạo quốc gia đề nghị Ban Chỉ huy tại các tỉnh, thành phố thuộc Bắc bộ và Bắc Trung bộ cập nhật tình hình thời tiết, diễn biến không khí lạnh, rét đậm rét hại; tập trung chỉ đạo triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn cho người, nhất là người già, trẻ nhỏ, học sinh, hạn chế hoạt động ngoài trời lạnh, không dùng bếp than tổ ong để sưởi ấm trong phòng kín để tránh xảy ra những sự cố đáng tiếc, gây thiệt hại về người như tại một số địa phương trong những năm gần đây; căn cứ tình hình thời tiết cụ thể tại địa phương chủ động cho học sinh nghỉ học.

Tổ chức các đoàn công tác với sự tham gia của các cơ quan chuyên môn xuống cơ sở kiểm tra, đôn đốc công tác phòng, chống rét cho người, vật nuôi, cây trồng; hướng dẫn áp dụng các biện pháp kỹ thuật kết hợp với kinh nghiệm của người dân địa phương.

“Chủ động thông báo, hướng dẫn cho khách vãng lai, khách du lịch; cắm biển cảnh báo trên các tuyến đường có khả năng xảy ra băng giá, trơn trượt để đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông”, Công văn số 115 nêu.

Đề nghị Bộ NN-PTNT chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, tổ chức hướng dẫn các địa phương về việc thực hiện công tác phòng chống rét, dịch bệnh cho đàn vật nuôi, thủy sản và cây trồng; xây dựng, điều chỉnh kế hoạch sản xuất, cơ cấu cây trồng phù hợp với điều kiện và diễn biến thời tiết. Bộ Y tế hướng dẫn người dân thực hiện các biện pháp phòng, chống rét kết hợp phòng, chống dịch Covid-19, bảo đảm sức khỏe, tránh nguy cơ nhiễm khí độc khi sưởi ấm trong phòng kín; chỉ đạo các lực lượng y tế tuyến cơ sở bảo đảm cơ số thuốc chữa bệnh cần thiết, tổ chức khám, chữa bệnh cho người dân.

Bộ TN-MT chỉ đạo việc theo dõi chặt chẽ tình hình thời tiết, tăng các bản tin dự báo, cảnh báo, cung cấp cho các cơ quan thông tin đại chúng và các cơ quan liên quan để kịp thời truyền tải đến người dân và phục vụ công tác chỉ đạo, ứng phó hiệu quả với các tình huống thiên tai. Đồng thời, Bộ TT-TT chỉ đạo các cơ quan thông tấn báo chí ở Trung ương và địa phương tăng tần suất và thời lượng phát các bản tin dự báo thời tiết; đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến kiến thức về phòng, chống đói, rét, dịch bệnh cho cây trồng, vật nuôi, thủy sản nuôi đến các cấp chính quyền và người dân.

Tin cùng chuyên mục