Rét đậm, băng giá xuất hiện nhiều nơi ở miền Bắc

Mặc dù Trung tâm Dự báo khí tượng - thủy văn Trung ương đưa ra dự báo và cung cấp số liệu nhiệt độ thấp nhất ngày 9-1 tại Hà Nội là 11,2°C nhưng nhiều người dân kiểm tra phần mềm ứng dụng trên điện thoại di động và đo thực tế bằng nhiệt kế cho thấy nền nhiệt độ tại Hà Nội đã giảm xuống chỉ còn 10°C vào lúc sáng sớm và khoảng 9 giờ sáng chỉ còn 9°C. 
Theo thông tin từ những người dân sống ở khu du lịch Mẫu Sơn, huyện Lộc Bình - tỉnh Lạng Sơn thì do nền nhiệt đột ngột giảm mạnh xuống chỉ còn -0,3°C nên sáng 9-1, tại Mẫu Sơn đã xuất hiện băng giá phủ kín các rừng cây ngọn đồi. Đây là lần đầu tiên tại Mẫu Sơn xuất hiện băng giá trong mùa đông năm nay.
Khu vực núi Cha ở Mẫu Sơn có mức độ băng tuyết phủ dày hơn so với khu vực trung tâm tại khu du lịch Mẫu Sơn. Còn tại khu vực thôn Mỏ Phàng, xã Thượng Phùng và thôn Tò Đú ở thị trấn Mèo Vạc, huyện vùng cao Mèo Vạc (Hà Giang) cũng xảy ra hiện tượng băng giá đóng chặt vào cành cây, ngọn cỏ với lớp dày 1-2cm. Đây là lần đầu tiên tại Mèo Vạc có băng tuyết phủ. 
Theo ghi nhận của Trung tâm Dự báo khí tượng - thủy văn Trung ương, từ sáng 9-1 toàn bộ miền Bắc đều giảm nhiệt sâu trong khối không khí lạnh mạnh. Tại Sa Pa (Lào Cai) và Mộc Châu (Sơn La) còn 4,2-4,8°C. 
Chiều 9-1, không khí lạnh đã tràn sâu xuống phía Nam, ảnh hưởng đến tận hầu hết các tỉnh Nam Trung bộ, vùng biển ngoài khơi Trung bộ có gió Đông Bắc mạnh cấp 6-7, giật cấp 9. Dự báo ngày 10-1, không khí lạnh sẽ ảnh hưởng đến tận một số nơi ở Tây Nguyên và miền Đông Nam bộ.
Do ảnh hưởng của không khí lạnh mạnh, sau liên tục được tăng cường, các tỉnh Trung Trung bộ đêm và sáng có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to. Từ nay đến ngày 14-1, ở Bắc bộ và các tỉnh Bắc Trung bộ xảy ra rét đậm, rét hại, vùng núi cao có băng giá, nền nhiệt độ thấp nhất ở vùng đồng bằng phổ biến sẽ chỉ còn 8-11oC, các tỉnh vùng núi từ 5-8oC, vùng núi cao dưới 3°C. Riêng tại Hà Nội, từ nay đến ngày 14-1 trời rét đậm, rét hại với  nhiệt độ thấp nhất phổ biến từ 8-11°C. 
Trong khi đó, các bậc phụ huynh có con em học tiểu học rất lúng túng trước quyết định có nên cho con đến lớp hay ở nhà vì các nhà trường không có thông báo. Theo quy định của Sở GD-ĐT Hà Nội, học sinh được nghỉ học nếu thời tiết xuống dưới 10oC, nhưng thực tế ngày 9-1 đã có nhiều phụ huynh cho con nghỉ học vì nhà ở xa trường lớp hoặc sức khỏe của học sinh kém, vừa ốm dậy không chịu được nền nhiệt quá lạnh. 

Tin cùng chuyên mục