Resort 3.000m² chui lọt “lỗ kim”

Một tổ hợp công trình không phép - sai phép gồm nhà hàng, khách sạn, nhà kho, phòng xông hơi, phòng trưng bày, nhà giữ xe… của Gia Trang quán - Tràm Chim Resort “mọc” lên ngay trung tâm xã Tân Quý Tây (huyện Bình Chánh, TPHCM), thế nhưng chính quyền, ngành chức năng địa phương không biết! 

Chỉ khi người dân bức xúc phản ánh lên thành phố, UBND xã Tân Quý Tây và các phòng ban của huyện Bình Chánh mới tiến hành đo vẽ, lập biên bản, ban hành quyết định cưỡng chế, tuy nhiên sau đó lại… “quên” thực hiện (?!).

Resort 3.000m² chui lọt “lỗ kim” ảnh 1 Nhà hàng bên trong Gia Trang quán - Tràm Chim Resort xây dựng không phép
Ngang nhiên xuất hiện công trình không phép 

Tọa lạc trên diện tích hơn 7.000m², nằm ngay mặt tiền đường Đoàn Nguyễn Tuấn (xã Tân Quý Tây, huyện Bình Chánh), Gia Trang quán - Tràm Chim Resort được biết đến là nơi ăn uống, nghỉ dưỡng của khách “hạng sang”. Đáng chú ý, trong tổ hợp công trình “ăn chơi” này có 6 công trình không phép và 2 công trình sai phép.

“Ban đầu, chủ resort xây dựng một vài hạng mục nhỏ dạng cấp 4, sau xây lên lầu, giờ thì mở rộng ra hàng chục công trình với diện tích lên đến hàng ngàn mét vuông. Quá trình xây dựng kéo dài trong nhiều tháng, có công trình làm cả năm nhưng điều lạ là không thấy chính quyền, ngành chức năng đến xử lý”, ông Đặng Hùng V., nhà cạnh Gia Trang quán bức xúc. 

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, các công trình không phép trong Gia Trang quán được xây dựng từ trước năm 2015. Tuy nhiên, đến tháng 1-2018, khi người dân liên tục phản ánh việc xây dựng không phép đến UBND TPHCM, Huyện ủy Bình Chánh có văn bản chỉ đạo các xã tăng cường quản lý nhà nước về xây dựng trên địa bàn, lúc này UBND xã Tân Quý Tây và các đơn vị chức năng ở Bình Chánh mới tiến hành lập biên bản vi phạm tại đây.

Tương tự, 2 công trình xây dựng sai phép được xây dựng từ năm 2012, nhưng đến ngày 15-8-2018, Đội Thanh tra địa bàn huyện Bình Chánh mới phối hợp cùng UBND xã Tân Quý Tây lập biên bản vi phạm, sau đó ra quyết định cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả. Biên bản vi phạm, quyết định cưỡng chế được lập, ban hành như vậy, nhưng sau đó chủ đầu tư không thực hiện, chính quyền địa phương và lực lượng chức năng cũng không có biện pháp mạnh hơn. Hiện nay, tất cả công trình không phép, sai phép ở Gia Trang quán vẫn ngang nhiên tồn tại, thách thức pháp luật. 

5 đời chủ tịch xã không phát hiện 

Trao đổi với phóng viên Báo SGGP, bà Trần Thị Hải Yến, Chủ tịch UBND xã Tân Quý Tây, xác nhận, bên trong Gia Trang quán - Tràm Chim Resort hiện có 8 công trình xây dựng không phép, sai phép. Theo bà Yến, các công trình này hình thành trước khi bà về nhận công tác (năm 2016). Cụ thể, kết quả xác minh, kiểm tra cho thấy, những công trình trên được xây dựng trong khoảng thời gian từ năm 2005 đến năm 2015, trải qua 5 đời chủ tịch UBND xã. 

Trả lời vì sao các công trình không phép, sai phép xây dựng từ nhiều năm trước nhưng đến năm 2018 địa phương mới lập biên bản, bà Trần Thị Hải Yến lý giải: “Khi về tiếp quản công việc ở vị trí Chủ tịch UBND xã, tôi không thấy có hồ sơ quản lý, theo dõi đối với các công trình xây dựng không phép tại Gia Trang quán. Để có cơ sở xử lý vi phạm, hiện nay xã đang tiến hành kiểm tra, đo vẽ hiện trạng, lập biên bản vi phạm”.

Đối với 2 công trình sai phép, bà Yến cho biết, 2 công trình này được chủ đầu tư xây dựng không phép trên đất nông nghiệp vào năm 2011. Thời điểm này, thanh tra địa bàn có lập biên bản vi phạm, yêu cầu lập thủ tục xin phép. Sau đó, chủ đầu tư được UBND huyện Bình Chánh cho phép chuyển mục đích sử dụng đất và được cấp phép xây dựng. Tuy nhiên, sau đó, chủ đầu tư không khắc phục phần xây dựng nằm ngoài diện tích cấp phép mà tiếp tục thi công, hoàn thiện công trình.

“Việc xử lý công trình này khi đó không hiểu sao không được tiếp tục thực hiện, mãi đến ngày 15-8-2018, khi xã tiến hành xử lý các công trình không phép, thanh tra địa bàn huyện Bình Chánh mới phối hợp xử lý 2 công trình sai phép”, bà Yến nói. 

Chủ tịch UBND xã Tân Quý Tây thông tin, việc xử lý các công trình xây dựng không phép, sai phép tại Gia Trang quán gặp rất nhiều khó khăn. Xã nhiều lần mời chủ đầu tư vi phạm là bà Trần Thị Minh Trang đến làm việc, vận động tự tháo dỡ nhưng bà Trang không hợp tác, không đến. Cán bộ xuống kiểm tra, tiến hành đo vẽ hiện trạng bị bà Trang và những người làm việc tại resort cản trở, lớn tiếng. 

Sáu công trình không phép trong Gia Trang quán - Tràm Chim Resort có tổng diện tích xây dựng hơn 3.200m², được xây dựng trên đất nông nghiệp, bao gồm: khách sạn, nhà hàng, nhà ở, nhà kho, phòng xông hơi - spa - giặt đồ, nhà hàng, sảnh, nhà xe, hầm rượu... Hai công trình sai phép là nhà ở và khu trưng bày cà phê được chủ resort xây dựng tăng 286m² so với diện tích được cấp phép. “Xã đang kiến nghị UBND huyện Bình Chánh có biện pháp mạnh đối với trường hợp vi phạm này”, bà Trần Thị Hải Yến cho biết.

Tin cùng chuyên mục