Xã hội

Rèn luyện sức khỏe tại nhà

SGGP
Không thể đến phòng tập hay ra công viên, nhiều người chọn tập luyện tại nhà, tham gia các lớp học trực tuyến, gồm cả miễn phí và có phí, trong mùa dịch. Việc nâng cao sức khỏe, đặc biệt trong thời điểm này, vô cùng quan trọng. 

Vui tập luyện 

Khoảng 3 tuần trở lại đây, chị Vũ Nhiên (phường Tân Hưng, quận 7, TPHCM) tham gia một khóa học yoga miễn phí tại nhà qua ứng dụng Zoom. Một điều khá thú vị, dù là lớp học không thu phí nhưng mỗi người đăng ký sẽ đóng 1 khoản “tạm ứng” 500.000 đồng. Nếu ai đã đăng ký, mỗi buổi vắng mặt bị trừ 50.000 đồng. Tham gia đầy đủ khóa học sẽ được hoàn tiền.

HLV yoga Trần Hoàng Ánh Nguyệt cho hay: “Vì miễn phí nên toàn bộ “tiền phạt” sẽ được sử dụng để quyên góp cho các bếp ăn nghĩa tình, tổ chức bảo trợ xã hội, quỹ trồng cây gây rừng và quỹ trẻ em vùng cao”. Đối với các lớp có thu phí cũng áp dụng tương tự, nếu không làm bài về nhà, sẽ đóng quỹ để giúp đỡ cộng đồng.  

Rèn luyện sức khỏe tại nhà ảnh 1 Lớp yoga được HLV Ánh Nguyệt mở tại nhà, dạy qua Zoom trong mùa dịch. Ảnh: NVCC
Chị Thùy Linh (phường Thạnh Lộc, quận 12) chọn một khóa học về giảm cân với mức giá 2,5 triệu đồng, mỗi ngày tập 60 phút. Ngoài các bài tập, chị được HLV lên thực đơn và giám sát việc ăn uống để việc tập luyện hiệu quả nhất.
Chị cho biết: “Những ngày đầu khi bước vào tập luyện, tôi gặp không ít khó khăn vì thay đổi thực đơn, lại phải tập luyện đều đặn, không được phép bỏ buổi nào nhưng vẫn cố gắng”. Với nỗ lực đó, sau 1 tháng chị giảm được 6kg. Hiện tại, chị đã trở lại chế độ ăn uống bình thường nhưng khoa học hơn và chăm chỉ tự tập để giữ dáng.  
 Trong khi đó, chị Ngọc Anh (phường 17, quận Gò Vấp) chọn tập theo các bài tập miễn phí trên YouTube. Từ một người làm biếng luyện tập, nhờ chăm chỉ và chịu khó, chị chọn được các bài tập phù hợp với bản thân và cố gắng duy trì 3-4 buổi tập/tuần, mỗi buổi 30 đến 45 phút. Theo chị, thay đổi lớn nhất là vượt qua được chính mình ngay từ lúc khởi đầu. “Bạn bè khắp nơi khoe tham gia các khóa học, còn rủ mua chung, tập chung nhưng tôi cứ ngần ngại. Mày mò trên YouTube thấy nhiều bài tập hữu ích, có thể tự tập nên thử, ai ngờ thích luôn”, chị kể.


Vượt qua rào cản

Hiện nay, các kênh YouTube chia sẻ bài tập nở rộ. Có thể kể đến: Ryan Long Fitness, An Nguyễn Fitness, Hana Giang Anh, Dân thể hình, Làng Hoa Workout… Ngoài ra còn có rất nhiều kênh YouTube nước ngoài với nội dung khá đa dạng. Dịch bệnh bùng phát, các khóa học online cũng bùng nổ với mức giá khác nhau, dao động từ vài trăm ngàn đến vài triệu đồng được bán khắp nơi, thậm chí trên các sàn thương mại điện tử dưới dạng voucher. Nói về phong trào tập luyện sôi nổi trong mùa dịch, theo HLV yoga Trần Hoàng Ánh Nguyệt, việc này giúp cơ thể khỏe mạnh và tinh thần phấn chấn. 

Mới đây, Shin Phamm (tên thật Nguyễn Thanh Tùng), một HLV quen thuộc với kênh YouTube có hơn 460.000 lượt theo dõi, đã có video chia sẻ chi tiết, giải đáp các thắc mắc về việc tập ở nhà. Theo Shin Phamm: “Nhiều người tập tại nhà mang tính chất tạm thời hay duy trì mà thôi. Rất nhiều người bối rối, chưa sẵn sàng cho việc tập luyện ở nhà kéo dài như thế này và chưa có kế hoạch tập luyện dài hạn”. 

Với chị Ngọc Anh, kho nội dung phong phú trên YouTube giúp chị tiết kiệm được một khoản chi phí thay vì phải đến phòng tập. Còn theo Shin Phamm, việc tập ở nhà trong giai đoạn này còn đảm bảo an toàn, có thể tập sáng sớm hay tối muộn. Riêng với bộ môn yoga, theo HLV Ánh Nguyệt, cô có thể cho học viên xem những video/hình ảnh về tư thế, đồng thời họ cũng chủ động học được cách điều khiển cơ thể thông qua lời dẫn của HLV, điều khó thực hiện hơn khi dạy trực tiếp. 

Ai cũng xác định muốn phòng tránh dịch bệnh phải có sức khỏe, tinh thần lạc quan. Theo HLV Ánh Nguyệt, để việc tập luyện tại nhà hiệu quả, cần thiết phải: “Kỷ luật với chính mình, luôn cố gắng mỗi ngày, chỉ cần mình của ngày hôm nay cố gắng hơn mình của ngày hôm qua 1% là được. Ngoài ra, tinh thần tự học là trên hết. Mỗi ngày cần phải làm bài về nhà để thanh lọc suy nghĩ, nạp năng lượng tích cực, đồng thời luôn hướng đến những điều tốt đẹp trong cuộc sống”. Shin Phamm cũng khuyên việc tập luyện nên tạo thành thói quen, đảm bảo cường độ, tần suất tập luyện, đồng thời nên có thêm các dụng cụ bổ trợ: Thảm tập, dây kháng lực… 

“Quan trọng nhất lúc này khi chúng ta phải ở nhà để phòng dịch và để có một sức đề kháng tốt, rèn luyện sức khỏe cực kỳ quan trọng. Các khóa học online đã giúp chúng tôi rất nhiều”, anh Trần Mạnh (phường 5, quận Gò Vấp) chia sẻ.

Tuy nhiên, những nhược điểm của tập luyện tại nhà cũng rất phổ biến. Ngoài việc hạn chế về không gian, thiết bị và dụng cụ tập luyện, theo Shin Phamm: “Dễ thấy nhất là việc không có động lực tập luyện. Vì quá thoải mái khi ở nhà, lúc nào tập cũng được nên dễ trì hoãn việc luyện tập hoặc thời gian nghỉ giữa các hiệp lâu hơn. Có người mua thảm yoga về để ngủ”.

VĂN TUẤN

Tin cùng chuyên mục