Rau củ quả và gia cầm giảm giá

Theo Bộ NN-PTNT, tính từ đầu năm đến nay, các doanh nghiệp trong nước đã nhập khẩu gần 79.000 tấn thịt gia cầm và sản phẩm thịt gia cầm, tăng 150% so với cùng kỳ. Trong khi đó, năm 2019, tổng lượng thịt gà nhập khẩu chỉ hơn 144.330 tấn, tăng hơn 10% so với cùng kỳ 2018. 
Rau củ quả đang được giảm giá mạnh tại hệ thống siêu thị

Thực tế này đã đẩy lượng cung thịt gia cầm rất lớn vào thị trường và gây tình trạng giảm giá sâu thịt gia cầm trong nước. Phản ánh từ các trang trại chăn nuôi gia cầm trên cả nước tuần qua cho thấy, giá thương lái mua gia cầm (gà lông trắng) tại các trang trại chăn nuôi, hộ nông dân chỉ còn mức trên dưới 20.000 đồng/kg, trong khi năm 2019, thời điểm gia cầm có mức giá thấp nhất cũng trên dưới 25.000-29.000 đồng/kg. 

Ghi nhận tại các chợ truyền thống trên địa bàn TPHCM, ngoài sản phẩm cánh gà, đùi tỏi, mề gà có mức giá tương đối cao, khoảng 50.000-70.000 đồng/kg, còn lại phụ phẩm gia cầm có mức giá khá thấp, dao động 10.000-30.000 đồng/kg. Trước thực tế này, Hiệp hội Chăn nuôi gia cầm Đông Nam bộ đã kiến nghị cơ quan chức năng xem xét hạn chế nhập khẩu gia cầm để hỗ trợ nguồn cung trong nước vốn đang dư thừa. Ngoài ra, trong bối cảnh thịt heo trên thị trường có giá rất cao vì nguồn cung đang bị hạn chế, cần có chính sách khuyến khích người tiêu dùng chuyển sang sử dụng sản phẩm thịt gia cầm thay thế. Đây cũng là giải pháp tích cực nhằm hạ nhiệt giá thịt heo.

Cùng rơi vào tình trạng tương tự thịt gia cầm, giá rau củ quả trên thị trường đang có xu hướng giảm mạnh. Nguyên nhân cũng được xác định là do lượng cung ứng cho thị trường quá lớn. Việc xuất khẩu vào thị trường Trung Quốc - một trong những thị trường xuất khẩu chủ lực của nông sản Việt Nam - khó khăn do dịch Covid-19 đã khiến lượng rau củ quả tồn đọng khá lớn. Hơn nữa, thời tiết nắng nóng cũng là nhân tố khiến cho giá rau củ quả rớt mạnh.

Ngược lại, giá các mặt hàng thủy hải sản có xu hướng tăng. Nhiều thương lái thu mua thủy hải sản tại khu vực chợ đầu mối Bình Điền cho biết, dịp lễ 30-4 và 1-5, nhu cầu tiêu dùng hải sản tăng cao. Các mặt hàng như sò huyết, tôm, cua, ốc hương, ốc mỡ… có giá tăng cao hơn tuần trước 10.000-30.000 đồng/kg. Dự kiến, mức giá này sẽ duy trì trong các tuần tới. 

Tin cùng chuyên mục