Rap Việt đang trở lại

Thị trường rap Việt đang có những bước chuyển mình khá ngoạn mục. Nhiều rapper đã vượt khỏi khuôn khổ underground để trở nên đại chúng hơn; nhiều ca khúc làm mưa làm gió trên các bảng xếp hạng âm nhạc và liveshow của những tên tuổi như Đen Vâu cháy vé là minh chứng cho sự hồi sinh của rap Việt.
Đen Vâu tại liveshow “cháy vé” của mình
Đen Vâu tại liveshow “cháy vé” của mình

Rap không còn tăm tối

Sau thời gian có phần trầm lắng, rap đang được cho là hồi sinh trở lại. Nhiều rapper mới xuất hiện, nhiều ca khúc rap trở thành hit, một thế hệ rapper đang được hình thành. Có thể nói, rap Việt gần như chưa từng bùng nổ theo kiểu đại chúng như thời gian gần đây. Nếu trước đây, rap chịu nhiều định kiến vì gắn với ngôn ngữ đường phố, sự phản kháng… thì giờ đây, những điều ấy đã thay đổi. Ca khúc rap không còn gai góc, thay vào đó đa phần đều dễ nghe cả phần nhạc lẫn lời. Cách làm rap đã có nhiều thay đổi, thay vì những tăm tối, gai góc, bí hiểm, nhiều ca khúc rap hiện nay được yêu thích nhờ những ví von, ca từ đáng yêu, dễ thương.

Chính sự thay đổi ấy đã giúp nhiều ca khúc rap và có yếu tố rap được cộng đồng người yêu nhạc yêu thích, như: Người âm phủ, Đố em biết anh đang nghĩ gì... Một số ca khúc rap được xây dựng không hề cầu kỳ nhưng cũng được số đông đón nhận như Thương nhiều hơn nói của Đạt G, B-Ray, Cô gái M52 của Huy, Ý em sao, Mình cưới nhau đi của Huỳnh James, Mình từng yêu như thế của Karik, Orange…

Rất nhiều rapper được coi là gương mặt âm nhạc của năm vừa qua, mà điển hình có thể kể đến Đen Vâu. Quả thật, Đen Vâu đã có một năm hoạt động sôi nổi với nhiều ca khúc được yêu thích. Bản thân nam rapper cũng đang hình thành phong cách rõ nét về âm nhạc cho mình. Ngày khác lạ, Đừng gọi anh là idol hay hợp tác với JustaTee trong Đố em biết anh đang nghĩ gì. Tất cả sản phẩm đều cho thấy chất Đen Vâu rõ nét, không thể trộn lẫn với bất kỳ ai. 

Đỉnh điểm dễ minh chứng nhất là liveshow kỷ niệm 10 ca hát vừa được tổ chức mới đây của Đen Vâu. Sức hút của rapper đến từ Hải Phòng được thể hiện khi chỉ vỏn vẹn trong vòng 8 phút mở bán, hơn 5.000 vé đã được bán hết. Một con số kỷ lục giữa thời buổi thị trường ca nhạc, nhất là ở TPHCM, vẫn đang èo uột như hiện tại.

Không chỉ Đen Vâu, nhiều rapper khác cũng đang góp phần làm nên diện mạo tươi sáng cho rap Việt thời điểm hiện tại như Osad, Karik, BinZ... Đặc biệt là Karik. Mới nhất, nam rapper nhận 5 đề cử trong bảng xếp hạng Zing Music Awards 2019, gồm: Nghệ sĩ của năm, Ca khúc rap/hip hop được yêu thích (Tôi là người cô đơn, Tất cả tại anh, Làm gì có tình yêu trên đời) và Ca khúc nhạc phim được yêu thích (Làm gì có tình yêu trên đời). Hay như Đạt G, B-Ray cũng đang thống trị danh sách tốp 20 giải thưởng Zing Music Awards 2019 khi sở hữu tổng cộng 7 đề cử cho mỗi người.

Mở rộng ra ngoài biên giới

Sự thắng thế của rap trở thành nguồn cảm hứng cho nhiều nhạc sĩ chuyên nghiệp lẫn tác giả underground đang đi tìm cơ hội tiến thân trên thị trường âm nhạc. Minh chứng là hàng loạt ca khúc rap ra đời và điều đáng kinh ngạc là rap Việt cũng đánh bật vị trí nhiều bản pop ballad đậm chất ngôn tình của V-pop. Trong đó, nhiều bản rap đặc biệt chinh phục khán giả bởi độ đáng yêu, trở thành phổ biến trong giới trẻ. Rap gây chú ý đến mức nhiều giọng ca dòng mainstream không bỏ lỡ cơ hội để làm mới hình ảnh bản thân hay ít nhất là kỳ vọng tạo nên những ấn tượng mang tính xu hướng. 

Không chỉ tạo nên trào lưu yêu thích trong nước, một số rapper còn mở rộng hình ảnh và hoạt động của mình ra ngoài lãnh thổ. Chẳng hạn, mới đây, thông tin nam rapper nổi tiếng trong giới Underground Việt Nam, B-Ray sẽ hợp tác cùng một thành viên nhóm T-ara, một trong những nhóm nữ hàng đầu của Hàn Quốc, đã thu hút rất nhiều sự chú ý của cư dân mạng. Hay sự kiện MTV Asia công bố trở lại chương trình Yo! MTV Raps phiên bản châu Á quy tụ 33 rapper hàng đầu châu lục, với nhiều nghệ sĩ đã gây được tiếng vang trong làng hip-hop thế giới như Basick, Dynamic Duo, Flowsik, VAVA… Đáng chú ý, trong số danh sách các nghệ sĩ được công bố tham gia mùa đầu tiên của Yo! MTV Raps phiên bản châu Á, Việt Nam vinh dự có 2 đại diện góp mặt là Suboi và Đạt Maniac. 

Cần biết, trải qua 30 năm hình thành và phát triển, Yo! MTV Raps được đánh giá là một trong những sân chơi danh giá của cộng đồng văn hóa hip-hop. Chương trình đã góp phần quan trọng cho sự phát triển của nhạc rap nói riêng và nền văn hóa hip-hop nói chung. Vì vậy, việc Việt Nam có tới 2 đại diện tham dự chương trình, cho thấy hip-hop Việt Nam đang dần được nhìn nhận đúng đắn không chỉ ở trong nước mà cả ở trường quốc tế.

Tin cùng chuyên mục