Ráo riết ngăn chặn Hội chứng nguy hiểm MERS- CoV tái phát

Trước việc ghi nhận trở lại bệnh nhân MERS- CoV, Bộ Y tế Việt Nam đang tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và các quốc gia trên thế giới theo dõi chặt chẽ tình hình dịch bệnh MERS-CoV và kịp thời đưa ra các biện pháp phòng chống dịch bệnh phù hợp.

Ngày 11-9, Bộ Y tế Việt Nam cho biết, sau 3 năm không ghi nhận trường hợp mắc bệnh MERS-CoV, ngày 8-9 vừa qua, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hàn Quốc đã thông báo ghi nhận 1 trường hợp mắc MERS-CoV đầu tiên trong năm 2018.

Đây là một bệnh nhân nam, 61 tuổi, có tiền sử làm việc tại Kuwait từ ngày 16-8 đến ngày 6-9 với biểu hiện sốt, ho có đờm nhiều và nhập viện tại Seoul, Hàn Quốc ngày 7-9. Sau đó, kết quả xét nghiệm dương tính với MERS-CoV. Đây là trường hợp bệnh xâm nhập về từ khu vực có dịch.

Để ngăn ngừa sự lây lan dịch bệnh, Bộ Y tế Hàn Quốc đã triển khai điều tra tích cực và thực hiện các biện pháp phòng bệnh quyết liệt. Hiện nay, có 20 người tiếp xúc gần bao gồm cả nhân viên phục vụ chuyến bay, các nhân viên y tế trực tiếp chăm sóc bệnh nhân đã được theo dõi chặt chẽ về sức khỏe và cách ly tạm thời tại nhà.

Ráo riết ngăn chặn Hội chứng nguy hiểm MERS- CoV tái phát ảnh 1 Virus MERS- CoV rất nguy hiểm có khả năng gây tử vong cao cho người mắc

Trước việc ghi nhận trở lại bệnh nhân MERS- CoV, Bộ Y tế Việt Nam đang tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và các quốc gia trên thế giới theo dõi chặt chẽ tình hình dịch bệnh MERS-CoV và kịp thời đưa ra các biện pháp phòng chống dịch bệnh phù hợp. Trong khi đó, WHO cho rằng, hiện nay tại một số nước khu vực Trung Đông vẫn đang lưu hành dịch bệnh MERS-CoV và có thể tiếp tục ghi nhận một số trường hợp mắc mới đơn lẻ tại khu vực hoặc về từ vùng có dịch.

Ráo riết ngăn chặn Hội chứng nguy hiểm MERS- CoV tái phát ảnh 2 MERS- CoV có khả năng lây truyền từ người sang người qua tiếp xúc gần

MERS- CoV còn được gọi là Hội chứng Hô hấp Trung Đông (Middle East Respiratory Syndrome, MERS). Đây là một căn bệnh về hô hấp gây ra bởi một loại siêu virus Coronavirus được phát hiện được gọi là "Middle East Respiratory Syndrome Coronavirus" (MERS-CoV), một dạng virus kết hợp giữa 2 yếu tố nguy hiểm: khả năng lây nhiễm và tỷ lệ tử vong cao, đồng thời có liên quan với virus gây ra đại dịch SARS năm 2003.

Những người bị nhiễm MERS-CoV phát triển thành căn bệnh về hô hấp cấp tính có các triệu chứng như sốt, ho và thở dốc. Các trường hợp này có thể nghiêm trọng, với khoảng 30% trong tất cả các trường hợp bị MERS được xác nhận đã dẫn đến tử vong. Theo nhận định, dịch bệnh MERS-CoV lan truyền giữa những người tiếp xúc gần gũi với người bệnh.

Tin cùng chuyên mục