Ranger Raptor thế hệ mới viết lại luật chơi của giới off-road

Ranger Raptor thế hệ mới với một đẳng cấp mới đã chính thức được ra mắt toàn cầu bởi Công ty Ford Motor hôm nay. Được tạo ra để chiếm thế thượng phong trên sa mạc, làm chủ những ngọn núi và thống trị mọi địa hình khác, thế hệ thứ hai của Ranger Raptor đã đưa khả năng vận hành off-road lên một tầm cao mới và dành riêng cho những tay lái đam mê off-road.
Ranger Raptor thế hệ mới viết lại luật chơi của giới off-road

Với các công nghệ thông minh hơn để kiểm soát độ mạnh mẽ và những cải tiến về phần cứng, Ranger Raptor kết hợp sức mạnh của cơ khí với độ chính xác của kỹ thuật cao tạo nên một chiếc bán tải hiệu năng cao tiên tiến nhất hiện nay.

“Chúng tôi đã tập trung toàn lực để mang đến khả năng vận hành xuất sắc nhất cho Ranger Raptor thế hệ mới. Chiếc xe nhanh hơn nhiều, với thiết kế vô cùng ấn tượng cùng hàng loạt tính năng mới và là chiếc Ranger mạnh mẽ, đậm chất Ford nhất mà chúng tôi từng tạo ra” ông Dave Burn, Kỹ sư Trưởng của Chương trình Ranger Raptor, bộ phận Ford Hiệu Năng Cao chia sẻ.

Mạnh mẽ thỏa đam mê

Ranger Raptor thế hệ mới được trang bị động cơ xăng 3.0L EcoBoost V6 Twin Turbo với công suất 392 Mã lực (292kW) và 583Nm mô men xoắn tại vòng tua 3500rpm được tinh chỉnh bởi Ford Performance. Phiên bản động cơ dầu 2.0L Bi-Turbo cũng sẽ được bán ở một số thị trường khi giới thiệu Ranger Raptor thế hệ mới vào năm 2023. 

Động cơ Twin-turbo 3.0L V6 

EcoBoost với thân máy đúc bằng gang cầu gọn nhẹ, khỏe hơn 75% và cứng hơn 75% so với các hợp kim truyền thống. Ford hiệu năng cao đảm bảo rằng động cơ mang lại phản hồi tức thì khi nhấn ga, đồng thời hệ thống chống độ trễ của turbo tăng áp trên xe tương tự các xe đua cho phép mang đến độ vọt, thốc ngay khi bạn cần…

“Động cơ 3.0L mang lại cảm giác lái mới lạ cho Ranger Raptor, giúp thỏa mãn ngay cả những tay lái có niềm đam mê mãnh liệt với tốc độ và hiệu năng cao. Khả năng tăng tốc và sức mạnh của động cơ mới sẽ mang đến nụ cười rạng rỡ và phấn khích cho chủ nhân chiếc xe” ông Burn chia sẻ thêm.

Ranger Raptor thế hệ mới viết lại luật chơi của giới off-road ảnh 1

Kết hợp cùng hộp số 10 cấp - từng cấp số lại được lập trình tăng áp riêng cho phù hợp, động cơ mới trên Ranger Raptor có khả năng tăng tốc dễ dàng dù đó là địa hình đá sỏi, đường đất, bùn lầy hay trên địa hình cát. Hệ thống ống xả được điều khiển điện tử chủ động sẽ giúp tăng cường âm thanh từ động cơ với 4 chế độ (yên lặng, bình thường, thể thao và Baja), âm thanh ống xả phát ra bởi Raptor thế hệ mới có thể thay đổi từ êm ái cho đến dữ dội.

Đồ nghề đầy đủ cho dân chuyên

Ranger Raptor thế hệ mới có khung gầm riêng biệt so với Ranger thế hệ mới. Một loạt các thanh và tấm gia cố đặc biệt cho các yếu tố như trụ C, thùng xe và bánh dự phòng, cũng như các khung đặc biệt cho cụm cao su giảm chấn, khung treo và giá đỡ giảm xóc sau để chắc chắn là Ranger Raptor thế hệ mới có thể đảm nhiệm những điều kiện off-road khắc nghiệt nhất…

“Những nâng cấp mới của hệ thống treo trên Ranger Raptor tận dụng tối đa khả năng vận hành của hệ thống treo Fox mới với van điều khiển điện tử theo thời gian thực. Hệ thống treo thích ứng theo thời gian thực cho phép kiểm soát thân xe một cách vượt trội trên đường bằng, đồng thời dễ dàng hấp thụ xung lực từ bề mặt đường gồ ghề khi đi off-road, đảm bảo khả năng kiểm soát và hiệu suất tối đa.” Ông Burn chia sẻ.

Ranger Raptor thế hệ mới viết lại luật chơi của giới off-road ảnh 2

Khả năng vượt địa hình gồ ghề của Ranger Raptor được tăng cường với các lớp bảo vệ gầm xe cứng cáp. Tấm bảo vệ gầm phía trước có kích thước gần gấp đôi so với các xe Ranger tiêu chuẩn và được tạo ra từ thép cường lực dày 2,3mm. Tấm chắn này, kết hợp với tấm chắn động cơ và tấm chắn hộp số phụ, giúp bảo vệ các bộ phận quan trọng của xe như bộ tản nhiệt, hệ thống lái, dầm ngang cầu trước, khoang máy và vi sai cầu trước.

Kiểm soát mọi địa hình

Lần đầu tiên, Ranger Raptor được trang bị hệ dẫn động bốn bánh toàn thời gian tiên tiến, với hộp số phụ trang bị 2 tốc độ hoàn toàn mới được điều khiển bằng điện, cùng kết hợp với chức năng khóa vi sai ở cầu trước và cầu sau. Đây là một tính năng sẽ làm hài lòng những người chơi off-road khó tính.

“Ranger Raptor được lấy cảm hứng từ những cuộc đua xe trên sa mạc, đây cũng là một chiếc xe có khả năng vượt địa hình xuất sắc. Chúng tôi đã tạo ra một chiếc xe địa hình mà bạn yên tâm sử dụng mà không cần phải nâng cấp. Một chiếc xe để bạn đến nơi cần đến và quay trở về một cách an toàn” ông Burn chia sẻ.

Để Ranger Raptor thế hệ mới vượt qua mọi điều kiện đường, từ trơn trượt đến bùn lầy và các loại địa hình khác, chiếc xe có bảy chế độ lái để bạn lựa chọn, bao gồm cả chế độ “Baja” để đi off-road tốc độ cao. Ở chế độ “Baja”, các hệ thống điện tử được xác định cấu hình để đạt hiệu suất cao nhất. Ông Burn chia sẻ: “Chúng tôi thực sự muốn chế độ Baja là biểu tượng cho khả năng off-road tốc độ cao. Đó là một tính năng cốt lõi mà các khách hàng của Ranger Raptor mong đợi”…

Một phần của di sản Ford hiệu năng cao

Nguồn gốc của cái tên Raptor nằm ở Bắc Mỹ, nơi các kỹ sư Ford đã sử dụng cái tên này trên những chiếc xe bán tải hiệu suất cao. Lần đầu xuất hiện trên F-150 SVT Raptor thế hệ đầu tiên vào năm 2010, được tối ưu hóa cho khả năng vận hành off-road tốc độ cao. Ford tập trung nâng cấp những chi tiết kỹ thuật xung quanh hệ thống treo, lốp xe chạy đa địa hình và hệ dẫn động bốn bánh.

Vào năm 2018, một thành viên mới của gia đình Ford hiệu năng cao đã được ra mắt. Ford Ranger Raptor đã đưa thương hiệu Ford hiệu năng cao đến một nhóm đối tượng hoàn toàn mới, những người yêu xe bán tải đích thực trên toàn thế giới. Từ đó, cái tên Raptor đã đến với hàng chục thị trường mới.

“Chúng tôi biết rằng khách hàng mong muốn Ranger Raptor thế hệ mới được nâng cao hiệu suất, nhưng có lẽ họ không nghĩ Ford sẽ mang tới những sự nâng cấp vượt bậc đến như vậy. Đây là một chiếc xe thực sự thú vị để lái và tôi nghĩ rằng hiệu năng của xe sẽ khiến khách hàng phải kinh ngạc” - ông Burn chia sẻ.

Thiết kế tràn đầy năng lượng

Song hành với khả năng vận hành vượt trội của Ranger Raptor là một thiết kế hoàn toàn mới, đưa thiết kế của Ranger thế hệ tiếp theo lên một tầm cao mới.

Điểm nhấn tạo nên dáng vẻ rộng ngang của chiếc xe bán tải là vòm bánh xe vồng ra ngoài, đèn pha hình C đặc trưng của xe tải Ford, dòng chữ F-O-R-D to bản trên lưới tản nhiệt và cản trước được thiết kế tách biệt với lưới tản nhiệt.

Dave Dewitt, Giám đốc thiết kế ngoại thất Ranger Raptor cho biết: “Mọi thứ được thiết kế cho Ranger Raptor đều có mục đích cụ thể. Chúng tôi muốn chỉ cần nhìn chiếc xe là khách hàng có thể dễ dàng cảm nhận những gì Raptor có thể làm được”…

Tin cùng chuyên mục