Ráng thêm khúc nữa

- Từ khi áp dụng cho các cơ sở kinh doanh ăn uống được mở sau 21 giờ hàng ngày, việc làm ăn của họ có dễ thở hơn không?

- Chiều thuận là có thêm cơ hội để kinh doanh, bù đắp chi phí. Nhưng cái nghịch gần đây là giá cả của đủ thứ hàng hóa tăng cao. Chủ kinh doanh bị kẹt giữa chuyện phải tăng lương để giữ chân người làm với chuyện giữ được khách. Bởi khi bảng giá của từng thực đơn điều chỉnh tăng, khách hàng cũng ớn. Cân đo đong đếm để không bị “đứt dây” luôn là bài toán đau đầu với cơ sở kinh doanh nhỏ và vừa.

- Liệu khách du lịch có phải là điểm tựa để những chỗ bán đồ ăn, uống có thêm cơ may phục hồi?

- Du lịch hiện giờ chủ yếu vẫn là khách trong nước, còn khách quốc tế phải có thêm thời gian mới rộ. Dịch vụ ăn uống là một phần quan trọng của du lịch về đêm. Nhưng nếu chủ kinh doanh phải gồng lỗ kéo dài, họ sẽ không duy trì được hoạt động. Tiền mặt bằng, tiền lương, chi phí nguyên vật liệu… tăng lên đều tạo thêm rủi ro với nghiệp chủ. Có nhiều người đang phải tiếp tục bù lỗ để không mất khách. Tưởng chừng sau đoạn 2 năm khó ngặt, làm ăn sẽ sáng cửa hơn, nhưng giá cả tăng vẫn tạo ra nhiều cái mệt.

- Mỗi lúc đều có thách thức mới. Người kinh doanh đã ráng vượt khả năng, nhưng lúc này vẫn phải tự nhủ “Ráng thêm khúc nữa”.

Tin cùng chuyên mục