Ráng sức qua truông

- Sản xuất công nghiệp của TPHCM phục hồi đáng kể và tăng trưởng khá so với năm ngoái. Đó là tin làm êm bụng trong bối cảnh làm ăn gặp quá nhiều khó khăn. Nhưng hẳn là để sản xuất kinh doanh có thế đứng thiệt vững, cần cải thiện mạnh những chuyện quan trọng như logistics, phát triển công nghiệp phụ trợ…

- Người làm ăn nào lúc này cũng nhiều mối lo. Lãi suất tăng khiến chi phí đầu vào vọt lên đã là thứ gây khó thở. Rồi đầu ra của hàng xuất khẩu hồi này cũng trở nên chập chờn. Bên nhập hàng lớp thì còn tồn kho, lớp lại tìm được nguồn cung mới với giá rẻ hơn. Chẳng hạn tôm xuất khẩu hạng bình thường của xứ mình đang bị đe dọa bởi tôm của Ecuador, vì giá bán của họ rẻ hơn 1 USD/kg. Thị trường tôm cao cấp vẫn còn ổn, do họ chưa cạnh tranh được.

- Nếu không giảm giá thành sản xuất, cái đang duy trì được sắp tới cũng có thể sẽ trở nên thua sút. Không chỉ thủy sản mà cả hạt điều, tiêu, hàng may mặc… cũng đều đối diện thách thức lớn.

- Những người am hiểu và nhanh nhạy với thị trường cho rằng lúc này cần chấp nhận lỗ để có đồng ra đồng vô, không cạn vốn. Điều bắt buộc là doanh nghiệp phải cắt giảm chi phí để giảm giá thành. Xa hơn, lại phải bấm bụng đầu tư công nghệ hiện đại mới đủ sức cạnh tranh. Để giữ mạch sống doanh nghiệp, ai cũng cần ráng sức qua truông.

Tin cùng chuyên mục