Rắc rối mua hàng trên mạng

Mua sắm trên mạng đã trở thành cách mua hàng được nhiều người ưa chuộng. Thế nhưng, với việc thương mại điện tử ở nước ta chưa thực sự chuyên nghiệp và chưa được quản lý chặt chẽ, đã có những người lợi dụng để bán buôn chụp giựt với đủ chiêu trò. 
Báo SGGP đã nhận được nhiều phản ánh của bạn đọc về những rắc rối, bực mình khi mua hàng trên mạng. 
Hàng thật mà như giả
Tôi hay tìm mua mỹ phẩm và quần áo trên mạng. Mới đây, khi cần mua áo đầm mừng sinh nhật cho con, tôi vào trang shop S., xem tới xem lui, hỏi kỹ lưỡng, cân nhắc, rồi mới quyết định trả tiền mua. Lúc nhận hàng, tôi chưng hửng rồi thất vọng vì thấy mình bị lừa khi mua phải hàng không giống như quảng cáo trên shop.
Rắc rối mua hàng trên mạng ảnh 1 Mua hàng trên mạng đã trở thành cách mua hàng được nhiều người ưa chuộng
Kể lại chuyện ấm ức của mình với các bạn, tôi mới hay nhiều người cũng gặp tình cảnh như vậy khi mua hàng trên mạng. Dù rằng nhà cung cấp cam kết “hàng thật, đúng như trong ảnh”, thế nhưng sau khi “tiền trao, cháo múc” thì hàng nhận được khác xa với ảnh quảng cáo và không thể đổi, trả. 
Hiện nay, nhiều sản phẩm bán qua mạng chưa được kiểm soát tốt về chất lượng, chủ yếu thông tin sản phẩm do người bán tự quảng cáo, khiến người mua dễ mua phải hàng dỏm. Thiết nghĩ, việc bán hàng trên mạng cần phải được quản lý đưa vào nề nếp, có sự ràng buộc rõ trách nhiệm trước pháp luật, tránh tình trạng “treo đầu dê, bán thịt chó” đang có xu hướng tràn lan khó kiểm soát, nhất là vào mùa mua sắm cuối năm.
Cũng cần có quy định về nguyên tắc bán hàng qua mạng: khách hàng phải được kiểm tra kỹ hàng hóa trước khi nhận hàng; được đổi trả sản phẩm không đúng với hình ảnh và nội dung quảng cáo. Cần có các biện pháp bảo vệ người tiêu dùng và chế tài đối với những trường hợp cung cấp hàng giả, hàng kém chất lượng. 
TRẦN KIM DUNG (quận 3, TPHCM)
Tưởng thuận tiện mà phiền toái
Mới đây, tôi đặt mua chiếc áo len của trang Parkstyle.vn, có giá 229.000 đồng + 30.000 đồng tiền phí giao hàng. Hàng được quảng cáo không giãn, không xù lông, đổi trả thoải mái trong 15 ngày nếu không vừa ý về sản phẩm. Tuy nhiên, khi người giao hàng mang tới, tôi yêu cầu được xem hàng trước khi thanh toán thì người này nhất quyết không chịu, buộc tôi thanh toán tiền, nhận hàng, rồi mới được tùy ý xem hàng. Tôi đã không đồng ý nhận hàng khi chưa được xem trước. Hôm sau, nhân viên của trang bán hàng này gọi mắng vốn tôi với thái độ và lời lẽ gay gắt, cho rằng nguyên tắc là đã đặt mua hàng thì khách hàng phải nhận, mọi thắc mắc liên hệ sau.
Lần khác, lang thang trên các trang mua sắm, thấy có trang rao bán giày dép xuất khẩu, địa chỉ tại quận 7 (TPHCM). Tôi hỏi thông tin sản phẩm, người bán khẳng định đây là hàng xuất khẩu xịn, chất lượng đạt chuẩn, vì công ty sản xuất dư nên bán ra ngoài thị trường. Thấy hình ảnh đẹp, tin tưởng sản phẩm chất lượng bởi giá không rẻ nên tôi đặt mua một đôi giày. Đến khi nhận hàng, tôi rất thất vọng vì hàng không đẹp như hình ảnh, chất lượng kém và dưới đế giày vẫn còn thấy có những dòng chữ Trung Quốc mờ mờ. Tôi thắc mắc hỏi người bán thì người này giải thích đây là giày xuất khẩu đi Trung Quốc nên mới có dòng chữ Trung Quốc, đồng thời tìm đủ mọi lý do để không nhận lại hàng.
Giao dịch điện tử đang là xu hướng tất yếu của kinh tế thị trường, giúp người tiêu dùng tiết kiệm thời gian đi lại. Tuy nhiên, người bán hàng qua mạng thường buộc khách hàng phải trả tiền rồi nhận hàng, có vấn đề gì không ưng ý thì tính sau. Khi khách thử sản phẩm không vừa sẽ phải ra bưu điện gửi trả lại, như vậy vừa mất công đi gửi bưu điện, vừa mất thêm tiền giao hàng 2 - 3 lần nữa mà chưa chắc sản phẩm đã ưng ý. Như vậy mua hàng qua mạng tưởng thuận tiện mà hóa phiền toái, tưởng rẻ mà hóa đắt. 
LÊ THANH (huyện Nhà Bè, TPHCM)
Tỉnh táo khi mua hàng trên mạng
Hiện nay, mua hàng qua mạng khá thuận tiện, nhưng cũng tiềm ẩn không ít rủi ro cho người mua. Rất nhiều người bán hàng qua mạng đã lợi dụng lòng tin của khách để lừa đảo. Người mua hàng trên mạng thường gặp tình trạng hàng kém chất lượng; rao giảm giá 50% - 70% nhưng thực chất cũng mặt hàng đó đang bán ở chợ với giá cũng tương đương, thậm chí rẻ hơn.
Việc đổi trả hàng mua qua mạng không hề đơn giản. Có những trường hợp mua trúng hàng dỏm, gọi điện thoại để đổi thì không ai bắt máy, tra tìm địa chỉ cũng không ra. Người mua chỉ biết “ôm cục tức” vì bị lừa, dù trước đó các số điện thoại đặt mua hàng đều liên lạc được. Gặp khách hàng gọi điện khiếu nại thì người bán viện cớ nào là hết hàng để đổi, phải chờ hàng mới về, nào là không có ai giao hàng, rồi thậm chí là gác điện thoại khi vừa nghe người mua than phiền.
Do vậy, khi mua hàng qua mạng cần phải thật tỉnh táo, chỉ chọn những thương hiệu mua sắm online có uy tín, đồng thời xem kỹ những quy định đổi trả hàng của từng shop để cân nhắc khi mua hàng. Ngoài ra, đừng tin vào những lời quảng cáo có cánh trên các gian hàng online.
DƯƠNG THỦY ĐIỆP (quận 5, TPHCM)

Tin cùng chuyên mục