Rà soát xử lý các dự án tồn đọng

Đối với các dự án tồn đọng trên địa bàn TP Thủ Đức, đại biểu Phan Nguyễn Như Khuê đề nghị UBND TP Thủ Đức nhanh chóng rà soát lại và đề ra lộ trình, chọn những việc bức bách, những việc người dân phản ánh nhiều năm, nhiều lần để gặp gỡ, đối thoại với các bên.

Chiều 27-6, Tổ đại biểu (ĐB) HĐND TPHCM đơn vị 2 gồm các ĐB: Phan Nguyễn Như Khuê, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM; Cao Thanh Bình, Trưởng ban Văn hóa – Xã hội, HĐND TPHCM; Nguyễn Thị Minh Hồng, Bí thư Thành đoàn TP Thủ Đức, đã có buổi tiếp xúc cử tri TP Thủ Đức khu vực 2 trước kỳ họp thứ 6 HĐND TPHCM khóa X, nhiệm kỳ 2021 – 2026.

Rà soát xử lý các dự án tồn đọng ảnh 1 Quang cảnh buổi tiếp xúc cử tri. Ảnh: THU HƯỜNG

Tại hội nghị, cử tri Lê Quang Nghiêm (phường Tăng Nhơn Phú A) kiến nghị các vấn đề về môi trường và giáo dục. Cụ thể, cử tri phản ánh việc thường xuyên thay đổi chương trình dạy học, thay đổi sách giáo khoa là rất lãng phí và kiến nghị cần có giải pháp thuyết phục để tránh lãng phí ngân sách nhà nước, để học sinh không phải chạy theo các chương trình thí điểm liên tục như hiện nay. 

Cử tri Nguyễn Thị Dung (phường Tăng Nhơn Phú A) trình bày nhiều vấn đề về cải cách hành chính, đồng thời phản ánh, sau khi thành lập TP Thủ Đức, người dân chưa thấy lợi ích cụ thể mà chỉ thấy những bất tiện. Cụ thể, các địa chỉ cơ quan hành chính quá xa, không được công bố rõ ràng, công khai trên các phương tiện truyền thông. Việc liên hệ với các phòng, ban ở TP Thủ Đức cũng rất khó khăn. Qua đó, cử tri đề nghị, số điện thoại các cơ quan, ban ngành đoàn thể phải được công khai trên trang web và phải được cập nhật thường xuyên.
Cử tri Nguyễn Thị Dung cũng kiến nghị các lãnh đạo TPHCM và TP Thủ Đức cần công khai số điện thoại cá nhân hoặc email của mình để khi cần người dân có thể liên hệ, bởi đây cũng là kênh để người dân tố cáo, phản ánh các tiêu cực, tham nhũng. 
Rà soát xử lý các dự án tồn đọng ảnh 2 Cử tri phát biểu tại buổi tiếp xúc. Ảnh: THU HƯỜNG

Đề cập đến vấn đề lãng phí đất công, cử tri Hoàng Văn Dũng (phường Hiệp Phú) điểm danh một số địa chỉ đất đai bỏ hoang nhiều năm qua và cho rằng không triển khai được thì thu hồi; đồng thời truy trách nhiệm với những người để xảy ra tình trạng này. 

Tương tự, cử tri Trương Thế Cần kiến nghị TPHCM giải quyết dứt điểm các dự án treo và phải có giải pháp để người dân tại các dự án treo được sống đúng nghĩa.

“Chúng ta xây dựng thành phố đáng sống nhưng người dân còn khổ quá, nhất là các khu có dự án treo”, cử tri Trương Thế Cần nhấn mạnh. Cử tri này cũng kiến nghị TPHCM xem xét lại tất cả các dự án treo trên địa bàn TP, cái nào còn khả thi thì tiếp tục triển khai, không khả thi thì thu hồi, trả lại mặt bằng cho người dân. 

Rà soát xử lý các dự án tồn đọng ảnh 3 Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM  Phan Nguyễn Như Khuê trao đổi với cử tri tại buổi tiếp xúc. Ảnh: THU HƯỜNG
Thay mặt tổ ĐB HĐND TPHCM đơn vị 2, ĐB Phan Nguyễn Như Khuê khẳng định, tổ ĐB HĐND TPHCM đơn vị 2 sẽ tiếp nhận đầy đủ ý kiến của cử tri và chuyển đến HĐND TPHCM để xem xét và có hồi đáp cho cử tri. Đồng thời đề nghị các địa phương, đơn vị của TP Thủ Đức phải tăng cường đối thoại, tiếp thu ý kiến người dân để có thông tin phản hồi xác đáng, nội dung nào cử tri chưa rõ thì giải thích kỹ lưỡng, tránh để người dân bức xúc. 

Trước ý kiến cử tri phản ánh 20 năm vẫn sống trong khu tạm cư, ĐB Phan Nguyễn Như Khuê bày tỏ chia sẻ với người dân. Theo ĐB Phan Nguyễn Như Khuê, TPHCM đã có một Khu Công nghệ cao phát triển mạnh mẽ, việc để người dân sống trong các khu tạm cư là không được; đồng thời đề nghị TP thủ Đức phải nhập cuộc giải quyết dứt điểm.

Đối với các dự án còn tồn đọng trên địa bàn TP Thủ Đức, ĐB Phan Nguyễn Như Khuê yêu cầu UBND TP Thủ Đức nhanh chóng rà soát lại và đề ra lộ trình, chọn những việc bức bách, những việc người dân phản ánh nhiều năm, nhiều lần để gặp gỡ, đối thoại với các bên. Tinh thần là, dự án nào còn những phần chưa thỏa thuận được với người dân thì yêu cầu chủ đầu tư điều chỉnh dự án, cắt trừ phần vướng mắc đó để nhanh chóng triển khai.

Về phía địa phương, Phó Chủ tịch UBND TP Thủ Đức Nguyễn Bạch Hoàng Phụng thông tin, đến nay, TP Thủ Đức giải ngân vốn đầu tư được 17%, chủ yếu là chi giải phóng mặt bằng cho các dự án. Dù vậy, còn nhiều vướng mắc nên có nhiều dự án chưa thể triển khai. Để hạ tầng TP Thủ Đức được kết nối tốt, thông suốt, Phó Chủ tịch UBND TP Thủ Đức mong người dân kết hợp cùng chính quyền vận động các hộ dân sớm bàn giao giải phóng mặt bằng.

Rà soát xử lý các dự án tồn đọng ảnh 4 Phó Chủ tịch UBND TP Thủ Đức Nguyễn Bạch Hoàng Phụng thông tin với cử tri về tình hình của TP Thủ Đức. Ảnh: THU HƯỜNG

Về tài sản đất công, ông Nguyễn Bạch Hoàng Phụng cho biết UBND TP Thủ Đức đang tiến hành rà soát lại, quyết liệt thu hồi lại những dự án đã hết hợp đồng, các dự án không còn khả thi. Trong đó, những khu đất phù hợp với quy hoạch thì xây dựng các công trình công cộng phục vụ người dân, còn những dự án khác, TP Thủ Đức nghiên cứu, đề xuất đấu giá để có kinh phí đầu tư hạ tầng trên địa bàn. Đồng thời cho biết TP Thủ Đức cũng đang tổ chức các cuộc họp để xử lý những vướng mắc của người dân.

Tin cùng chuyên mục