Rà soát, thu hồi dự án không khả thi

Tối 19-11, các đại biểu HĐND TPHCM gồm đồng chí Nguyễn Thành Phong, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND TPHCM; Hoàng Thị Tố Nga, Phó Bí thư Thường trực Quận ủy quận 1, đã có buổi tiếp xúc cử tri quận 1.

Đại biểu Tề Trí Dũng, Tổng Giám đốc Tổng Công ty TNHH MTV Phát triển công nghiệp Tân Thuận (IPC), vắng mặt có lý do. Tại buổi tiếp xúc, các cử tri phản ánh nhiều vấn đề dân sinh, như: lấn chiếm hẻm, ô nhiễm không khí, khói bụi và vấn nạn xả rác bừa bãi.

Cử tri Nguyễn Thị Xuyến (phường Tân Định) bức xúc cho rằng, người dân hưởng ứng thực hiện phân loại rác tại nhà nhưng sau đó lại gom chung vào một xe. Trong khi đó, cử tri Lê Văn Ngay (phường Tân Định) đề nghị có giải pháp giải quyết tình trạng “trên nóng dưới lạnh”, nơi nào không làm được thì cần thay đổi tư lệnh ngành.

Các cử tri cũng phản ánh một số vấn đề cụ thể như sự chậm trễ thực hiện dự án tại khu tứ giác Mả Lạng (phường Nguyễn Cư Trinh), về dãy ki-ốt nằm dưới lòng đường Lương Hữu Khánh (phường Phạm Ngũ Lão) tồn tại nhiều năm nhưng chưa được tháo dỡ…

Thay mặt tổ đại biểu, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong ghi nhận ý kiến đóng góp xác đáng của cử tri và cam kết sẽ yêu cầu những đơn vị liên quan kiểm tra, xử lý dứt điểm các phản ánh cụ thể của cử tri.

Liên quan đến vấn đề xả rác, đồng chí Nguyễn Thành Phong cho biết, trong những lần đi thực tế kiểm tra tại các khu dân cư, các kênh rạch thì ghi nhận rất nhiều rác và những người dân sống xung quanh là những người chịu ảnh hưởng đầu tiên. Do đó, đồng chí Nguyễn Thành Phong mong muốn mỗi người dân không xả rác ra nơi công cộng, xả rác đúng nơi quy định nhằm đảm bảo mỹ quan đô thị và giảm ngập cho thành phố.

Đề cập đến dự án khu tứ giác Mả Lạng (phường Nguyễn Cư Trinh) chậm triển khai, đồng chí Nguyễn Thành Phong nhìn nhận, trên địa bàn thành phố hiện nay có nhiều dự án “treo” quá lâu, có dự án kéo dài hơn 10 năm gây ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân. Đối với vấn đề này, UBND TPHCM đã chỉ đạo Sở TN-MT cùng các quận - huyện rà soát từng dự án và sẽ thu hồi những dự án không có khả năng thực hiện, dứt khoát không để tình trạng này kéo dài.

Đồng chí Nguyễn Thành Phong cũng đồng tình với nhận xét của cử tri về tình trạng “trên nóng dưới lạnh, trên bảo dưới chần chừ” và vấn đề này đã được thành phố tiến hành xử lý, nhằm tạo ra kỷ luật kỷ cương. Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong bày tỏ, trong một số trường hợp, sự chỉ đạo của lãnh đạo thành phố đối với cấp dưới chưa tác động mạnh mẽ, làm ảnh hưởng lớn đến môi trường đầu tư và việc giải quyết thủ tục cho người dân, doanh nghiệp. Do đó, UBND TP kiến nghị HĐND TP chọn năm 2019 là “Năm cải cách hành chính” để có sự tập trung hơn trong công tác cải cách hành chính, tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp, từ đó góp phần phát triển kinh tế cũng như phục vụ cuộc sống người dân tốt hơn.

Tin cùng chuyên mục