Rà soát, nắm rõ hoàn cảnh người dân để kịp thời hỗ trợ

Chiều 8-4, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TPHCM tổ chức họp giao ban trực tuyến về tình hình dịch bệnh diễn ra trên địa bàn.

Chủ trì tại điểm cầu Thành ủy TPHCM có đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM; chủ trì tại điểm cầu UBND TP có đồng chí Lê Thanh Liêm, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP, đồng chí Ngô Minh Châu, Phó Chủ tịch UBND TP, cùng đại diện lãnh đạo các sở ban ngành và các quận huyện.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại buổi giao ban


Sớm kết thúc cách ly tập trung người nhập cảnh

Theo báo cáo của Sở Y tế TPHCM, tính đến ngày 8-4, trên địa bàn TP ghi nhận 54 trường hợp mắc Covid-19, trong đó có 35 trường hợp nhập cảnh và 19 ca phát hiện từ cộng đồng. Đến nay đã có 35 trường hợp được xuất viện, trong đó riêng ngày 8-4 có 4 trường hợp được công bố khỏi bệnh. Trong ngày 8-4, TP tiếp nhận 6 chuyến bay quốc tế với 19 người (tổ bay), 3 chuyến bay quốc nội với 408 hành khách và 1 chuyến tàu lửa với 463 hành khách. Tất cả hành khách đều có khai báo y tế và lấy mẫu xét nghiệm.

Về công tác rà soát người nhập cảnh từ 8-3 chưa được cách ly tập trung, đến nay TP đã xác minh, lấy mẫu xét nghiệm tổng cộng 4.651 người; trong đó có 3.735 trường hợp âm tính, 2 trường hợp dương tính (bệnh nhân 142 và 171), 914 trường hợp chờ kết quả.

Liên quan công tác giám sát, điều tra người mắc bệnh và khoanh vùng người tiếp xúc, người có liên quan, xử lý dập ổ dịch bar Buddha (quận 2), đến ngày 8-4 đã có 255 người trực tiếp có mặt tại quán bar được lấy mẫu, trong đó 242 trường hợp âm tính, 13 trường hợp dương tính. Từ các ca bệnh xác định đã tiến hành khoanh vùng 4.121 người tiếp xúc và có liên quan để cách ly, lấy mẫu xét nghiệm, phát hiện thêm 5 bệnh nhân trong số những người tiếp xúc gần. Đến nay đã có 3.042 người tiếp xúc, người liên quan đến ổ dịch quán bar Buddha kết thúc thời gian theo dõi và không có biểu hiện mắc bệnh.

Tuy nhiên, trong ngày 7-4, Bộ Y tế đã công bố thêm trường hợp bệnh nhân 247 có liên quan đến ổ dịch quán bar Buddha. Ngành y tế TP đã điều tra nơi ở của bệnh nhân này tại quận Bình Thạnh, tổ chức cách ly, lấy mẫu xét nghiệm 9 người sống chung nhà trọ với bệnh nhân. 

Về tiến độ giải tỏa các khu cách ly tập trung, trong ngày 8-4 đã có thêm 1.311 người được trở về nhà sau khi kết thúc 14 ngày cách ly và có kết quả xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2. Như vậy hiện vẫn còn 2.122 trường hợp được cách ly do có yếu tố dịch tễ như trở về từ vùng dịch, tiếp xúc gần với các ca nhiễm hoặc nghi ngờ. TP tiếp tục thực hiện kế hoạch đưa người nhập cảnh hết thời gian cách ly tập trung ra khỏi khu cách ly, dự kiến kết thúc vào ngày 9-4.

Lãnh đạo Sở Y tế cho biết, sẽ tái sắp xếp các khu cách ly tập trung, chuẩn bị sẵn sàng ứng phó tình huống sắp tới. Chuẩn bị phương án xét nghiệm sàng lọc, tầm soát mở rộng tại các khu ký túc xá công nhân, các cơ sở sản xuất tập trung nhiều lao động, xét nghiệm tầm soát ở các địa phương, khu vực để rà soát trong cộng đồng dân cư.

Nghiên cứu tạm dừng hoạt động các DN không đảm bảo an toàn

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân yêu cầu UBND quận 1 thực hiện nghiêm trách nhiệm quản lý địa bàn, xử phạt nghiêm các trường hợp vi phạm các hành vi không đeo khẩu trang nơi công cộng và tụ tập đông người. Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân đánh giá cao khi Ủy ban MTTQ Việt Nam TP đã kêu gọi và nhận được sự chung tay, ủng hộ từ xã hội hỗ trợ cho những hoàn cảnh khó khăn. Trong thời gian tới, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân đề nghị các quận huyện bên cạnh công tác chống dịch cần tổ chức rà soát, nắm rõ về hoàn cảnh người dân trên địa bàn để hỗ trợ kịp thời các hộ khó khăn.

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, các doanh nghiệp vẫn tổ chức sản xuất nếu đảm bảo các biện pháp phòng chống dịch, do đó Ban Cán sự Đảng UBND TP cần chỉ đạo các sở ngành, quận huyện thực hiện Bộ chỉ số đánh giá tính rủi ro lây nhiễm virus SARS-CoV-2 tại doanh nghiệp. Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân khẳng định Bộ chỉ số là công cụ quan trọng để lượng hóa, chấm điểm, đánh giá về rủi ro lây nhiễm tại các doanh nghiệp nhằm bảo đảm an toàn trong hoạt động sản xuất. Nếu không đảm bảo an toàn tuyệt đối thì phải nghiên cứu tạm dừng hoạt động các doanh nghiệp này.

Đồng chí Lê Thanh Liêm, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP, yêu cầu các địa phương chủ động trong công tác phòng chống dịch, quyết liệt phương án “5 tại chỗ”; đồng thời tăng cường thông tin tuyên truyền đến người dân các biện pháp phòng tránh dịch bệnh cũng như tuyên truyền nâng cao ý thức người dân chấp hành nghiêm Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, chỉ ra đường khi thật sự cần thiết. Đồng chí Lê Thanh Liêm cũng yêu cầu UBND các quận huyện có trách nhiệm trang bị đầy đủ trang thiết bị bảo hộ tại 46 chốt, trạm kiểm soát dịch trên địa bàn phụ trách, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng thiếu bảo hộ cho lực lượng tại chỗ. Bên cạnh đó, xem xét vị trí các chốt, trạm kiểm soát dịch Covid-19, nếu không phù hợp báo cáo UBND TP để điều chỉnh kịp thời. Đề nghị Sở GTVT tính toán, bố trí hợp lý lực lượng thanh tra giao thông tại các chốt, trạm.

Liên quan đến Quyết định 1203/QĐ-BCĐ về ban hành Bộ chỉ số đánh giá rủi ro lây nhiễm virus SARS-CoV-2 tại các doanh nghiệp trên địa bàn TP, UBND TP đã có văn bản 1249/UBND-VX để triển khai. Phó Chủ tịch Thường trực UBND TPHCM Lê Thanh Liêm đề nghị các quận huyện tiếp tục thực hiện nghiêm các tiêu chí đặt ra khi triển khai chấm điểm, giám sát doanh nghiệp; cùng các doanh nghiệp trên địa bàn ký cam kết tuân thủ quy định trong phòng chống dịch. Trong việc thực hiện giám sát phòng dịch tại doanh nghiệp, đối với những đơn vị hoạt động dưới 1.000 công nhân, giao UBND phường, xã, thị trấn tổ chức theo dõi, nắm tình hình và báo cáo.

Với doanh nghiệp từ 1.000 đến 3.000 công nhân, chủ tịch UBND các quận huyện tổ chức kiểm tra. Đối với cơ sở có 3.000 công nhân trở lên, Sở Y tế sẽ chủ trì, phối hợp Sở Công thương, Liên đoàn Lao động TP và các sở ngành liên quan có biện pháp kiểm tra để thực hiện đúng Quyết định 1203 cũng như hướng dẫn 1249 của UBND TP. Các sở ngành, quận huyện tiếp tục tăng cường thực hiện các biện pháp phòng chống dịch, tuyệt đối không được lơ là.

Tin cùng chuyên mục