Rà soát lại kết luận thanh tra về giao đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại TP Cà Mau

Văn phòng UBND tỉnh Cà Mau cho biết Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tiến Hải vừa ký công văn gửi Thanh tra tỉnh đề nghị tổ chức rà soát lại kết luận thanh tra giao đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại một số tuyến đường trên địa bàn TP Cà Mau.


Thanh tra tỉnh cần làm rõ thêm những nội dung chưa được diễn đạt rõ ràng và những vấn đề dư luận quan tâm; tránh suy diễn không đúng bản chất sự việc, gây bức xúc trong dư luận, ảnh hưởng đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội của tỉnh, nhất là trách nhiệm của tổ chức, cá nhân có liên quan.

Qua đó, đảm bảo kết luận thanh tra được khách quan, đúng pháp luật, phù hợp với điều kiện thực tế, đảm bảo hiệu lực và tính khả thi. Kết quả rà soát lại phải báo cáo, tham mưu, đề xuất UBND tỉnh trước ngày 30-11 để xem xét quyết định.

Như Báo SGGP đã thông tin, Thanh tra tỉnh Cà Mau vừa ban hành kết luận giao đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại một số tuyến đường trên địa bàn TP Cà Mau.

Theo đó, TP Cà Mau trong quá trình thực hiện công vụ của mình, các cán bộ đã thiếu sót, làm sai các quy định dẫn đến việc giao đất cho dân phần đất của nhà nước quản lý. Cụ thể, phần đất nhà nước quản lý nằm ngoài chỉ giới đường đỏ, tiếp giáp với đất của các hộ dân bị cấp trái quy định khi chưa có chủ trương của UBND tỉnh. Thanh tra tỉnh Cà Mau kết luận có 16 cán bộ phải chịu trách nhiệm cá nhân là trả tiền lại cho dân với tổng số tiền hơn 5,5 tỷ đồng. Trong đó, người chịu ít nhất là 44 triệu đồng, cao nhất đến 1,2 tỷ đồng. Nhiều cá nhân bị đề cập trách nhiệm trong kết luận cho rằng chưa “phục” những nội dung mà thanh tra đã quy kết.

Cụ thể, vấn đề sai phạm theo kết luận của thanh tra diễn ra trong thời gian dài gần 10 năm, liên quan đến nhiều cán bộ nhưng thanh tra chỉ lấy niên độ thanh tra từ năm 2014 đến năm 2016. Việc trên, không loại trừ vẫn còn cán bộ đáng lẽ cũng phải chịu trách nhiệm nhưng vẫn bình an. Những “người trong cuộc” cũng cho rằng thanh tra nêu giả thuyết người dân không chịu lấy tiền theo giá đất thời điểm trước, mà đòi giá mới nên họ phải chịu trách nhiệm với số tiền hơn 5,5 tỷ đồng. Trong khi đây chỉ là giả thuyết, tức có thể xảy ra hoặc không xảy ra, nhưng thanh tra lại dựa vào đó quy trách nhiệm cá nhân.

Tin cùng chuyên mục