Rà soát, khắc phục triệt để bất cập trong thu phí không dừng

Bộ GTVT vừa đề nghị sở GTVT các địa phương, Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Cục Đăng kiểm Việt Nam và các đơn vị liên quan đẩy nhanh tiến độ triển khai dịch vụ thu phí đường bộ theo hình thức điện tử không dừng.

Theo đó, các đơn vị có trách nhiệm vận động cán bộ công chức, viên chức, người lao động gương mẫu dán thẻ định danh đối với các phương tiện cá nhân để tham gia dịch vụ thu phí điện tử không dừng, bảo đảm không sử dụng hình thức thu phí thủ công kể từ ngày 1-6.

Riêng Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Bộ GTVT yêu cầu rà soát, dán thẻ định danh toàn bộ các phương tiện ô tô thuộc phạm vi quản lý; khẩn trương triển khai thí điểm chỉ thu phí điện tử không dừng tại tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng; phối hợp Cục Cảnh sát giao thông tăng cường phân luồng giao thông, xử lý các phương tiện đi sai làn thu phí điện tử không dừng tại trạm thu phí.

Đối với Cục Đăng kiểm Việt Nam, Bộ GTVT yêu cầu phối hợp với các nhà cung cấp dịch vụ tuyên truyền, tổ chức dán thẻ định danh cho các phương tiện tại các trạm đăng kiểm trên toàn quốc.

Về phía Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam, Bộ GTVT yêu cầu hoàn thành công tác lựa chọn nhà cung cấp dịch vụ thu phí trong quý 1-2022, lắp đặt và vận hành hệ thống trong quý 2-2022 trên các tuyến cao tốc thuộc phạm vi quản lý.

Để hoạt động thu phí không dừng hoạt động hiệu quả, Bộ GTVT yêu cầu các nhà cung cấp dịch vụ rà soát, khắc phục triệt để các tồn tại, bất cập trong quá trình vận hành hệ thống; làm rõ nguyên nhân, xử lý trách nhiệm của các cá nhân, đơn vị khi để xảy ra lỗi kỹ thuật, gây ùn tắc, khó khăn cho người và phương tiện tham gia giao thông.

Bên cạnh đó, các nhà cung cấp dịch vụ cần mở rộng các điểm dịch vụ dán thẻ; tổ chức dán thẻ trực tiếp tại trụ sở các cơ quan, ban ngành, địa phương, các khu chung cư; công bố số điện thoại và địa chỉ liên hệ dán thẻ.

Đồng thời, nhà cung cấp dịch vụ cần triển khai mạnh công tác tuyên truyền, vận động, hướng dẫn chủ phương tiện tham gia dịch vụ; cải thiện các phương thức kết nối, nạp tiền vào tài khoản giao thông.

Về phía các nhà đầu tư BOT, Bộ GTVT yêu cầu phối hợp, tạo điều kiện tối đa cho nhà cung cấp dịch vụ triển khai công tác dán thẻ tại các trạm thu phí; lắp đặt, vận hành hệ thống thu phí điện tử không dừng các làn thu phí còn lại bảo đảm tại mỗi chiều xe chạy chỉ duy trì 1 làn thu phí hỗn hợp; hoàn thành trong quý 1-2022.

Các nhà đầu tư BOT và các đơn vị liên quan cũng cần hoàn thành các thủ tục liên quan đến hệ thống thu phí điện tử không dừng trước ngày 30-4, bảo đảm tại mỗi trạm thu phí chỉ do 1 đơn vị quản lý vận hành, hoàn thành trước ngày 30-6.

Tin cùng chuyên mục