Rà soát, kê khai lại giá cước vận tải hành khách

Ngày 16-8, ông Nguyễn Công Hùng, Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội, cho biết, mức giá cước của hầu hết các hãng taxi ở Hà Nội từ đầu năm đến nay là 15.000 đồng/km.

Hiệp hội đã có văn bản đề nghị các hãng taxi trên địa bàn tính toán giảm giá cước 500 - 1.000 đồng/km. Đến nay, đã có 2 hãng thực hiện, các hãng còn lại đang kê khai giá cước mới. 

Đại diện Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết đã đề nghị các sở GTVT yêu cầu doanh nghiệp vận tải rà soát, giảm giá cước phù hợp với diễn biến giảm giá xăng dầu. Với giá cước vận tải đường sắt, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho biết, từ ngày 10 đến 21-8, đường sắt đã điều chỉnh giá vé các tàu Thống nhất như: Giảm 3% giá vé ghế ngồi và 5% giá vé giường nằm.

Một số tuyến khác như Hà Nội - Vinh, Hà Nội - Đồng Hới giảm 10% giá vé. Riêng các tuyến Hà Nội - Lào Cai, Hà Nội - Hải Phòng không giảm do không tăng giá vé khi giá nhiên liệu tăng. Với cước hàng hóa, hiện đường sắt đã giảm khoảng 5% trên các tuyến.

Đối với vận tải hàng hóa nói chung, thông tin từ Vụ Vận tải (Bộ GTVT) cho biết, do hợp đồng giá cước được ký theo lô hàng và được vận chuyển trong thời gian dài nên không thay đổi ngay theo biến động giá xăng dầu. Hơn nữa, giá cước vận tải được cấu thành từ rất nhiều yếu tố. Với các hợp đồng mới, các doanh nghiệp vận tải hàng hóa sẽ tính toán chi phí đầu vào, trong đó có giá xăng dầu để điều chỉnh giá cước.

Tin cùng chuyên mục