Rà soát, giảm giá dịch vụ y tế theo yêu cầu

Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường cho biết đã chỉ đạo Bệnh viện Bạch Mai rà soát lại các hợp đồng liên doanh, liên kết để giảm giá dịch vụ trên các thiết bị y tế được đầu tư và điều chỉnh 18 dịch vụ xuống bằng mức giá thanh toán với cơ quan bảo hiểm y tế.

Liên quan vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” xảy ra tại Bệnh viện Bạch Mai trong việc liên danh, liên kết lắp đặt thiết bị y tế phục vụ khám chữa bệnh theo hình thức xã hội hóa, Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường cho biết đã chỉ đạo Bệnh viện Bạch Mai rà soát lại các hợp đồng liên doanh, liên kết để giảm giá dịch vụ trên các thiết bị y tế được đầu tư và điều chỉnh 18 dịch vụ xuống bằng mức giá thanh toán với cơ quan bảo hiểm y tế.

Bệnh viện cũng đã đàm phán, thương thảo với các đơn vị liên kết để điều chỉnh giá một số dịch vụ, đồng thời điều chỉnh giảm giá tạm tính của một số dịch vụ y tế thực hiện trên các máy đầu tư từ nguồn vốn nhàn rỗi của bệnh viện.

Thứ trưởng Trương Quốc Cường cho biết thêm, Bộ Y tế cũng yêu cầu các bệnh viện khác thuộc bộ khắc phục các tồn tại của hoạt động liên danh, liên kết, rà soát lại các hợp đồng liên kết để thực hiện chấm dứt hợp đồng khi đã hết khấu hao, hết thời hạn hợp đồng. Đối với các đơn vị có chi trả lãi vay, Bộ Y tế đề nghị đàm phán với đối tác để thu hồi lãi vay đã chi trả và chấm dứt nội dung chi này; đàm phán với đối tác để điều chỉnh giảm giá hoặc giảm thời gian liên kết và tỷ lệ phân chia phù hợp nhằm đảm bảo hài hòa lợi ích các bên.

Trong khi chờ Bộ Y tế ban hành hướng dẫn về giá dịch vụ theo yêu cầu, các bệnh viện phải xây dựng định mức kinh tế kỹ thuật và quyết định mức giá cụ thể theo nguyên tắc bảo đảm đủ bù đắp chi phí và có tích lũy. Các bệnh viện cũng phải niêm yết công khai danh mục, mức giá của các dịch vụ y tế từ các hoạt động liên danh, liên kết, dịch vụ theo yêu cầu để người bệnh biết, lựa chọn. Đặc biệt đối với bệnh viện có sử dụng trang thiết bị y tế theo hình thức xã hội hóa để thực hiện các dịch vụ kỹ thuật y tế cho người bệnh có bảo hiểm y tế thì phải giải thích rõ cho người dân biết; không được gợi ý, ép buộc người bệnh sử dụng dịch vụ y tế từ trang thiết bị, máy móc y tế xã hội hóa, dịch vụ theo yêu cầu.

Trong khi đó, ông Nguyễn Minh Tuấn, Vụ trưởng Vụ Trang thiết bị và công trình y tế (Bộ Y tế) cho biết, đối với Bệnh viện Bạch Mai, do cơ chế được tự chủ hoàn toàn trong mua sắm trang thiết bị nên bệnh viện không báo cáo bộ về việc mua sắm thiết bị y tế. Do vậy, Bộ Y tế đang khẩn trương xây dựng cơ chế và hệ thống cơ sở dữ liệu để công khai minh bạch giá thiết bị y tế đi kèm với cấu hình chức năng và các yếu tố để sớm công khai trên cổng thông tin của Bộ Y tế, qua đó minh bạch thông tin, giúp các đơn vị khi mua sắm, đầu tư tham khảo.

Theo ông Dương Đức Hùng, Phó Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai, bệnh viện đang phối hợp với cơ quan điều tra, cung cấp hồ sơ liên quan đến các gói thầu với doanh nghiệp để phục vụ điều tra, làm rõ sự việc.

Theo kết quả điều tra vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” tại Bệnh viện Bạch Mai, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an làm rõ một số cá nhân của Công ty cổ phần Công nghệ y tế (BMS), Công ty cổ phần Thẩm định giá và dịch vụ tài chính Hà Nội (VFS) đã gian dối, câu kết, hợp thức các thủ tục để nâng khống giá hệ thống Robot hỗ trợ phẫu thuật thần kinh từ 7,4 tỷ đồng lên 39 tỷ đồng khiến người bệnh khi sử dụng thiết bị này phải trả chi phí khấu hao máy tới 23 triệu đồng/ca bệnh thay vì 4 triệu đồng/ca bệnh theo đúng giá trị thực của máy.

Bằng thủ đoạn nâng khống, thổi giá hệ thống Robot hỗ trợ phẫu thuật thần kinh này, năm 2017-2019, Bệnh viện Bạch Mai đã thanh toán 550 ca bệnh, tiền chênh lệch các đối tượng hưởng lợi, chiếm đoạt của người bệnh tới trên 10 tỷ đồng.

Tin cùng chuyên mục