Rà soát dự án dân cư, chung cư để cấp chủ quyền cho dân

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân yêu cầu Phó Chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan báo cáo với Thường trực UBND TP về những dự án dân cư, chung cư trên toàn địa bàn thành phố, để đưa ra hướng giải quyết với lộ trình cụ thể.

Lo lắng về đường sắt cao tốc Bắc - Nam

Sáng 20-6, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) TPHCM, tiếp xúc cử tri quận Thủ Đức.

Cùng dự có các ĐBQH Nguyễn Thị Quyết Tâm, nguyên Phó Bí thư Thành ủy, nguyên Chủ tịch HĐND TP; Phan Nguyễn Như Khuê, Phó trưởng đoàn chuyên trách đoàn ĐBQH TP và Trịnh Ngọc Thúy, Phó Chánh án Tòa án nhân dân TP. Các ĐB HĐND TP Lê Minh Đức, Nguyễn Thị Hồng Thảo cũng tham dự buổi tiếp xúc cử tri.

Rà soát dự án dân cư, chung cư để cấp chủ quyền cho dân ảnh 1 Đoàn ĐBQH TPHCM và Tổ đại biểu Số 26 HĐND TPHCM tiếp xúc cử tri quận Thủ Đức. Ảnh: VIỆT DŨNG
Phát biểu với các ĐBQH, cử tri Trần Việt Trung (phường Trường Thọ) bức xúc cho rằng, Nhà nước và xã hội đã tiêu tốn rất nhiều công sức, chi phí để cải cách giáo dục nhưng kết quả còn nhiều hạn chế, đặc biệt là tình trạng gian lận thi cử như ở tỉnh Sơn La. Sự việc này không chỉ gây bức xúc cho xã hội mà còn “đào tạo” ra những người thiếu trung thực, thậm chí tiêu cực, tham nhũng về sau.

Cử tri Trung đề nghị các ĐBQH cần quan tâm hơn đến vấn đề này; đồng thời phải đưa triết lý giáo dục của Chủ tịch Hồ Chí Minh nhằm tạo sự thay đổi căn cơ trong giáo dục.

Về dự án đường cao tốc Bắc - Nam, cử tri Trung dẫn chứng nhiều dự án có liên quan đến nhà thầu Trung Quốc thì hầu như gặp vấn đề về chất lượng, tiến độ cũng như đội vốn.

Cử tri Trung cho rằng, nếu giao dự án trọng điểm quốc gia này cho nhà thầu Trung Quốc là “đại họa” và đề xuất cần lựa chọn tìm các nhà thầu quốc tế có uy tín từ Hàn Quốc, Nhật Bản… Chọn các nhà thầu này có thể đắt hơn một chút nhưng sẽ đảm bảo chất lượng, tiến độ cũng như không nảy sinh những vấn đề phức tạp khác.

Tại buổi tiếp xúc, các cử tri cũng hoan nghênh việc Quốc hội thông qua quy định cấm người lái xe trong máu có nồng độ cồn. Cử tri cũng phản ánh một số vấn đề cụ thể như: ô nhiễm kênh Ba Bò diễn ra triền miên, kiến nghị mở rộng Bệnh viện Thủ Đức; chậm cấp giấy chứng nhận cho người dân ở một số dự án dân cư...

Rà soát dự án dân cư, chung cư để cấp chủ quyền cho dân ảnh 2 Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân tiếp xúc cử tri quận Thủ Đức. Ảnh: VIỆT DŨNG
Cử tri Trần Canh (phường Tam Bình) còn đề xuất, khi thu hồi đất thì chính quyền phải có nơi bố trí tái định cư rồi yêu cầu người dân bàn giao mặt bằng. Cử tri Trần Canh cũng đề cập đến đơn giá bồi thường khi thu hồi đất làm đường vành đai 2 là quá thấp, cần được xem xét lại để đảm bảo quyền lợi cho người dân.

Đảm bảo quyền lợi của người dân bị thu hồi đất

Thay mặt các đại biểu, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân tiếp thu và cảm ơn những ý kiến tâm huyết của cử tri quận Thủ Đức, đồng thời giải đáp từng vấn đề cụ thể mà cử tri phản ánh.

Về vấn đề ô nhiễm kênh Ba Bò, đồng chí cho rằng cần phải phối hợp với các địa phương lân cận để giải quyết. Do đó, đồng chí Bí thư Thành ủy giao Phó Chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan rà soát các nhiệm vụ, giải pháp trong việc phối hợp với tỉnh Bình Dương giám sát chất lượng nước thải trước khi xả ra kênh Ba Bò. 

Liên quan đến việc người dân mua đất trong dự án nhưng chậm được cấp chủ quyền, đồng chí nhận xét tình trạng này không chỉ xảy ra ở quận Thủ Đức, mà còn có ở nhiều quận - huyện khác.

Vì vậy, UBND TP rà soát lại những dự án dân cư, chung cư trên toàn TPHCM và làm việc với từng địa phương về nguyên nhân vì sao chậm cấp giấy chứng nhận cho người dân. Trên cơ sở đó đề xuất giải pháp, lộ trình giải quyết. Kết quả phải báo cáo với Thường trực Thành ủy.

Trước phản ánh của cử tri về dự án Đại học Quốc gia TPHCM chậm trễ, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của người dân, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân khẳng định sẽ đề xuất cuộc làm việc giữa UBND TP, cơ quan Trung ương và Đại học Quốc gia TPHCM để giải quyết dứt điểm việc này. Bởi lẽ, dự án này kéo dài đã lâu, không thể tiếp tục chậm trễ và phải xác định thời gian hoàn thành.

Chia sẻ khó khăn của người dân bị ảnh hưởng bởi dự án xây dựng Đại học Quốc gia TPHCM, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân cho biết, sẽ có buổi làm việc giữa lãnh đạo Đại học Quốc gia và TP để xác định hướng giải quyết những khó khăn hiện nay.

Rà soát dự án dân cư, chung cư để cấp chủ quyền cho dân ảnh 3 Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân chia sẻ cùng cử tri quận Thủ Đức. Ảnh: VIỆT DŨNG

Về việc thu hồi đất thực hiện dự án đường vành đai 2, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân nhận xét, đường vành đai 2 còn khoảng 14km chưa đầu tư nhưng đã 5 năm qua vẫn chưa được khép kín.

“Tiến độ đầu tư đường vành đai 2 quá chậm”, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân bày tỏ và khẳng định, sự chậm trễ này là có trách nhiệm của chính quyền.
Theo đồng chí, TPHCM có nhu cầu thực hiện khẩn trương dự án này để góp phần cải thiện ùn tắc giao thông cho TPHCM và khu vực. Đây là nhu cầu bức thiết của TPHCM nên không thể không hối thúc việc thu hồi đất bàn giao cho dự án. Song, các cơ quan liên quan cũng phải có trách nhiệm rà soát chính sách bồi thường đảm bảo đúng với quy định của pháp luật và phù hợp với thực tế để giải quyết đồng bộ, đảm bảo quyền lợi của người dân bị ảnh hưởng.

“Sử dụng đất phục vụ cho mục đích công là chính đáng nhưng phải có quy trình giải quyết lợi ích cho người dân”, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh và cho biết, rút kinh nghiệm từ quá trình thực hiện Khu đô thị mới Thủ Thiêm, TPHCM đã bàn, yêu cầu thực hiện theo thứ tự: bồi thường -  tái định cư - bàn giao mặt bằng.

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh, quy trình này phải được đảm bảo không để xảy ra tình trạng bàn giao mặt bằng nhưng người dân không biết đi đâu. Nghĩa là trong quá trình thu hồi đất, trước tiên phải lo chính sách bồi thường, tái định cư rồi mới yêu cầu người dân bàn giao mặt bằng. 

"Ông Đoàn Ngọc Hải có sai phạm trong quản lý đô thị"

Tại buổi tiếp xúc, các cử tri nêu ý kiến về việc phân công ông Đoàn Ngọc Hải, nguyên Phó Chủ tịch UBND quận 1, được điều động làm Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Xây dựng Sài Gòn TNHH MTV.

Trả lời các ý kiến này, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân khẳng định, lãnh đạo TPHCM ghi nhận sự đóng góp tích cực của ông Đoàn Ngọc Hải vào việc lập lại trật tự đô thị.

Tuy nhiên, trong công tác quản lý đô thị, ông Hải cũng có những sai phạm. Cụ thể, trong các năm 2016, 2017, 2018, trên cương vị Phó Chủ tịch UBND quận 1 phụ trách đô thị, ông Hải đã ký các giấy phép xây dựng sai quy định, sai thẩm quyền… Trong vụ việc này, nhiều cán bộ ở quận đã bị kỷ luật nhưng bản thân ông Hải là người ký giấy phép cũng phải có trách nhiệm.

Về việc điều động ông Hải làm Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Xây dựng Sài Gòn, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân khẳng định, ông Hải có bằng về kinh tế, từng giữ chức vụ phó trưởng phòng kinh tế của quận nên có nền tảng kinh tế, phù hợp với công việc mới. Do đó, TPHCM điều động ông Hải làm Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Xây dựng Sài Gòn TNHH MTV phụ trách về tài chính. Việc điều động là căn cứ trên năng lực và trước khi điều động đã trao đổi, ông Hải đồng ý với việc điều động này. 

Tin cùng chuyên mục