Rà soát các dự án có liên quan Khu bảo tồn biển Vườn quốc gia Núi Chúa

UBND tỉnh Ninh Thuận sẽ không cấp phép các dự án trên phần diện tích đã quy hoạch Khu bảo tồn biển Vườn quốc gia Núi Chúa. Đồng thời, khi sở, ngành tham mưu giao khu vực biển, cấp phép nhận chìm ở biển,... phải đảm bảo không ảnh hưởng đến khu bảo tồn biển.

Ngày 30-11, UBND tỉnh Ninh Thuận cho biết đã ban hành văn bản triển khai một số giải pháp cấp bách nhằm tăng cường hiệu quả công tác quản lý Khu bảo tồn biển Vườn quốc gia Núi Chúa (KBTB).

UBND tỉnh Ninh Thuận giao Sở NN-PTNT thực hiện công tác tuần tra, kiểm soát để kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý các hành vi vi phạm thuộc lĩnh vực thủy sản; phối hợp thực hiện các dự án phục hồi hệ sinh thái, tái tạo nguồn lợi thủy sản trong và xung quanh KBTB.

Đối với Sở KH-ĐT, khi tham mưu các dự án có liên quan đến KBTB phải phối hợp với các ngành, địa phương tổ chức rà soát, kiểm tra, đánh giá kỹ tác động của các dự án có liên quan đến KBTB, đặc biệt là các dự án phát triển du lịch, khu nghỉ dưỡng, khu đô thị lấn biển, khu đô thị ven biển,...

Thẩm định chặt chẽ, đánh giá kỹ năng lực, điều kiện và tính khả thi đối với các dự án đầu tư, xây dựng khu nghỉ dưỡng, du lịch sinh thái tại các khu vực ven biển đảm bảo phù hợp với quy định, không gây tổn hại đến hệ sinh thái, môi trường tại khu vực biển, đảo, KBTB. Đồng thời, không tham mưu cấp phép các dự án đầu tư phát triển trên phần diện tích đã quy hoạch thành lập KBTB, khu vực có phân bố của các hệ sinh thái rạn san hô, cỏ biển, rừng ngập mặn, bãi đẻ của rùa biển và các loài động vật nguy cấp, quý hiếm.

Một góc Khu bảo tồn biển Vườn quốc gia Núi Chúa tỉnh Ninh Thuận
UBND tỉnh Ninh Thuận cũng giao Sở TN-MT tổ chức rà soát, đánh giá tác động của các dự án có liên quan đến KBTB, đặc biệt là các dự án phát triển du lịch, khu nghỉ dưỡng, khu đô thị lấn biển, khu đô thị ven biển, dự án nuôi trồng hải sản được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt hoặc hoạt động không đúng theo quy hoạch từ trước đến nay, tham mưu thu hồi diện tích biển thuộc các dự án vi phạm pháp luật, không thực hiện đúng nội dung được phê duyệt.
Đồng thời, khi tham mưu giao khu vực biển, cấp phép nhận chìm ở biển,... phải đảm bảo không ảnh hưởng đến phần diện tích đã quy hoạch thành lập KBTB, khu vực có phân bố của các hệ sinh thái rạn san hô, cỏ biển, rừng ngập mặn, không gây tổn hại đến hệ sinh thái, môi trường tại khu vực biển, đảm bảo đúng quy định pháp luật, lợi ích kinh tế và an ninh quốc phòng.
Sở VH-TT-DL tỉnh Ninh Thuận cần phối hợp với Ban Quản lý Vườn quốc gia Núi Chúa và địa phương tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức nhằm nâng cao nhận thức về bảo tồn biển cho các đơn vị kinh doanh du lịch và du khách chấp hành đúng các quy định khi tham quan và tổ chức các hoạt động du lịch trong KBTB.

Vườn quốc gia Núi Chúa vừa được UNESCO công nhận là khu dự trữ sinh quyển thế giới. Đây một vùng rộng lớn bao gồm phần biển với tổng diện tích hơn 106.646ha, vùng lõi là Vườn Quốc gia Núi Chúa với hơn 15.752ha, vùng đệm chiếm hơn 48.762ha và vùng chuyển tiếp gần 42.132ha.


Đây là khu dự trữ sinh quyển thế giới duy nhất ở Việt Nam đại diện cho hệ sinh thái rừng khô hạn nhiệt đới với 54 loài thực vật quý hiếm trên tổng số 1.514 loài, 46 loài động vật quý hiếm trên tổng số 345 loài, trong đó nhiều loài quý có tầm quan trọng quốc tế như voọc chà vá chân đen, cheo lưng bạc...


Tin cùng chuyên mục