Ra quân chốt chặn kiểm tra thân nhiệt phòng chống dịch Covid-19

Chiều ngày 5-4, Tổ liên ngành của TPHCM gồm các lực lượng công an, quân đội, y tế, thanh tra giao thông… ra quân triển khai đồng loạt 62 chốt, trạm kiểm dịch phòng, chống dịch Covid-19. Đặc biệt, 4 chốt ra vào cửa ngõ TPHCM với các tỉnh thành khác được bố trí đông đảo lực lượng chốt chặn, kiểm soát nghiêm ngặt từng xe một khi vào TP.

Tại QL1 đoạn qua trạm thu phí cầu Đồng Nai hướng vào TPHCM, tổ công tác gồm các cơ quan chức năng phối hợp, trong đó lực lượng chủ chốt CSGT và thanh tra giao thông triển khai lập chốt kiểm soát phòng chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn TPHCM.

Tại đây, một lán trại được dựng lên phục vụ  lực lượng chức năng làm nhiệm vụ, cũng như dựng các hàng rào kẽm gai dọc tuyến đường phân làn xe để cán bộ ngành y tế kiểm tra, đo thân nhiệt của người đi trên tất cả các loại phương tiện. Hàng chục CSGT và thanh tra giao thông hướng dẫn điều tiết tất cả các loại xe như: ô tô, xe tải, xe container lưu thông xếp hàng vào làn để cơ quan chức năng kiểm tra đo thân nhiệt từng người một trên các phương tiện để đảm bảo an toàn khi vào thành phố.

Ra quân chốt chặn kiểm tra thân nhiệt phòng chống dịch Covid-19 ảnh 1 Người dân được kiểm tra thân nhiệt trước khi  vào TPHCM. Ảnh: QUỐC HÙNG
Sau khi lực lượng chức năng triển khai chốt kiểm dịch phòng, chống dịch Covid-19 trên tuyến QL1A tại chân cầu Đồng Nai, các tài xế điều khiển phương tiện xe gắn máy, ô tô và người đi chung xe khi được lực lượng chức năng ra lệnh dừng xe để đo thân nhiệt đều chấp hành, hợp tác.
Chỉ trong vòng chưa đầy 1 giờ, tổ công tác đã đo thân nhiệt hàng trăm người điều khiển phương tiện và đã phát hiện 5 người có thân nhiệt cao hơn quy định. Các trường hợp có thân nhiệt trên 38 độ C được đưa vào khu vực lán trại để lực lượng chức năng đo lại thân thiệt, cũng như lấy các thông tin cần thiết và có hướng xử lý tiếp theo.
Ra quân chốt chặn kiểm tra thân nhiệt phòng chống dịch Covid-19 ảnh 2 Lực lượng chức năng triển khai chốt kiểm dịch phòng, chống dịch Covid-19 trên các tuyến đường vào TPHCM. Ảnh: QUỐC HÙNG
Tại chốt chặn QL1A đoạn qua khu vực Tân Túc (huyện Bình Chánh), tổ công tác gồm CSGT và thanh tra giao thông kiểm soát các phương tiện đi từ hướng Long An vào thành phố. Các loại phương tiện như ô tô 4-7 chỗ, container và xe tải chở hàng 4 ngày trước đó được lưu thông bình thường và không bị dừng xe để kiểm soát. Riêng các loại phương tiện chở khách trên 9 chỗ ngồi, xe dịch vụ, xe đưa rước công nhân được lực lượng chức năng yêu cầu dừng xe để kiểm tra phương tiện có chở khách hay không, mục đích lưu thông là gì và có được cấp phép lưu thông hay không. Tuy nhiên, kể từ hôm nay (5-4) tất cả các loại phương tiện đều bị kiểm tra.
Theo tổ công tác chốt chặn tại ngã tư Bình Phước (quận Thủ Đức), đoạn giáp ranh với tỉnh Bình Dương, cách đây 3 ngày, tổ kiểm tra phát hiện một xe khách 16 chỗ khi đi qua đây, tài xế trình bày chở chuyên gia từ Bình Dương vào TPHCM làm việc. Nhưng khi kiểm tra trên xe chở 12 người (vượt quá 50% so với quy định) nên buộc xe phải quay đầu. Một xe khách 16 chỗ khác chạy hướng từ Lâm Đồng vào TPHCM cũng được yêu cầu dừng xe kiểm tra, xe không chở người mà chỉ chở rau, quả.
Ra quân chốt chặn kiểm tra thân nhiệt phòng chống dịch Covid-19 ảnh 3 Người dân được đo thân nhiệt trước khi vào TPHCM. Ảnh: QUỐC HÙNG
Trao đổi về các trường hợp thân nhiệt bất thường, ông Trần Quốc Khánh - Chánh thanh tra Sở GTVT TPHCM cho biết, cả ngàn trường hợp người điều khiển phương tiện lưu thông từ các cửa ngõ vào TP đều có thân nhiệt ổn định. Riêng những trường hợp, khi đo kiểm tra phát hiện trường hợp bất thường, tạm giữ sau thời gian 20 - 30 phút đo lại vài lần thấy ổn định thì cho họ tiếp tục di chuyển. Trường hợp thân nhiệt tiếp tục không ổn định sẽ bàn giao cho lực lượng y tế để tiến hành khai thác sâu, người này tiếp xúc với ai, có nghi nghờ gì không?...
Về phương tiện, ông Trần Quốc Khánh cho biết, đối với các loại xe cá nhân, xe cứu thương, xe chở bệnh nhân, xe chở công nhân và chuyên gia đi làm đều di chuyển bình thường khi ra vào địa bàn TPHCM. Nhưng những phương tiện trên 9 chỗ ngồi nếu lưu thông không thuộc các trường hợp trên đều bị xử lý nghiêm.
Phát biểu tại lễ ra quân, Trung tá Nguyễn Văn Bình, Phó Trưởng phòng CSGT đường bộ - đường sắt Công an TPHCM cho biết, lực lượng chức năng liên ngành tập trung vào công tác kiểm soát người và phương tiện theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ để phòng chống dịch bệnh, hạn chế các phương tiện ra vào TP.
Cụ thể, kiểm soát các phương tiện vận tải hành khách liên tỉnh, các xe 9 chỗ ngồi trở lên; trường hợp người dân không chấp hành quy định về y tế như không đeo khẩu trang khi ra đường… Tuy nhiên, việc kiểm tra không phải là để “ngăn sông cấm chợ” mà kiểm tra để phòng, chống dịch bệnh trong giai đoạn hiện nay. Đây là nhiệm vụ quan trọng, cấp bách cùng với Đảng, Nhà nước quyết tâm thực hiện phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn TPHCM.

Tính đến 21 giờ ngày 5-4, lực lượng chức năng đã kiểm tra 1.794 người; 41 người buộc khai báo y tế; 9 người có biểu hiện thân nhiệt bất thường.

Tại trạm chợ Đệm - đường tránh cao tốc TPHCM- Trung Lương 1 trường hợp có biểu hiện được đưa vào bệnh viện để kiểm tra.

>> Một số hình ảnh trong đợt ra quân kiểm ra phòng chống dịch Covid-19. Ảnh: HOÀNG HÙNG
Ra quân chốt chặn kiểm tra thân nhiệt phòng chống dịch Covid-19 ảnh 4
Ra quân chốt chặn kiểm tra thân nhiệt phòng chống dịch Covid-19 ảnh 5
Ra quân chốt chặn kiểm tra thân nhiệt phòng chống dịch Covid-19 ảnh 6
Ra quân chốt chặn kiểm tra thân nhiệt phòng chống dịch Covid-19 ảnh 7
Ra quân chốt chặn kiểm tra thân nhiệt phòng chống dịch Covid-19 ảnh 8 Lực lượng chức năng đo thân nhiệt người đi tham gia giao thông
Ra quân chốt chặn kiểm tra thân nhiệt phòng chống dịch Covid-19 ảnh 9
Ra quân chốt chặn kiểm tra thân nhiệt phòng chống dịch Covid-19 ảnh 10
Ra quân chốt chặn kiểm tra thân nhiệt phòng chống dịch Covid-19 ảnh 11
Ra quân chốt chặn kiểm tra thân nhiệt phòng chống dịch Covid-19 ảnh 12 Những người có nhiệt độ cao được mời vào trong lán trại, sau đó được khử trùng
Ra quân chốt chặn kiểm tra thân nhiệt phòng chống dịch Covid-19 ảnh 13
Ra quân chốt chặn kiểm tra thân nhiệt phòng chống dịch Covid-19 ảnh 14
Ra quân chốt chặn kiểm tra thân nhiệt phòng chống dịch Covid-19 ảnh 15 Sau đó những người này - người có thân nhiệt cao - sẽ được đo lại nhiệt độ. Nếu ổn định sẽ đo lại vài lần. Nếu thấy ổn định thì cho họ tiếp tục di chuyển. Trường hợp thân nhiệt tiếp tục không ổn định sẽ bàn giao cho lực lượng y tế để tiến hành khai thác sâu

Tin cùng chuyên mục