Ra mắt sách về tình cảm của Chủ tịch Hồ Chí Minh với thiếu nhi

Nhân kỷ niệm 80 năm ngày thành lập Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh (15-5-1941 - 15-5-2021), NXB Trẻ vừa giới thiệu đến bạn đọc cuốn sách Trẻ em như búp trên cành, tuyển chọn những bức thư, bài viết, bài nói của Bác Hồ viết cho thiếu nhi.

“Trẻ em như búp trên cành” là câu thơ đầu tiên của bài thơ Trẻ con do Nguyễn Ái Quốc viết vào năm 1941, khi Người mới về quê hương sau 30 năm bôn ba tìm đường cứu nước.

Sinh thời, Bác Hồ kính yêu của chúng ta luôn quan tâm ân cần đến các cháu thiếu nhi, Bác đã viết nhiều bài thơ, nhiều bức thư gửi cho thiếu nhi để khuyên dạy toàn diện, sâu sắc đến với thế hệ mầm non, tương lai của đất nước.

Ra mắt sách về tình cảm của Chủ tịch Hồ Chí Minh với thiếu nhi ảnh 1 Bìa sách "Trẻ em như búp trên cành"
Từ bài thơ Trẻ con đến bài thơ Trẻ chăn trâu được viết vào năm 1942, Bác kêu gọi thiếu nhi vào tổ chức:

“Nhi đồng Cứu quốc” Hội ta,

Ấy là lực lượng, ấy là cứu sinh.

Ấy là bộ phận Việt Minh,

Dân mình khắc cứu dân mình mới xong.

Từ thư gửi học sinh nhân ngày khai giảng đầu tiên của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa: “... Non sông Việt Nam có trở nên tươi đẹp hay không, dân tộc Việt Nam có bước tới đài vinh quang để sánh vai với các cường quốc năm châu được hay không, chính là nhờ một phần lớn ở công học tập của các em”; đến bức thư cuối cùng gửi cho ngành giáo dục nhân khai giảng (năm học 1968 - 1969), Bác khuyên: “Dù khó khăn đến đâu cũng phải thi đua dạy tốt và học tốt”.

Từ những bức thư Bác gửi nhân dịp Tết Trung thu, nhân ngày Quốc tế thiếu nhi đến Năm điều Bác Hồ dạy... tất cả đã trở thành châm ngôn của bao thế hệ thiếu nhi.

Nhân kỷ niệm 80 năm ngày thành lập Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh (15-5-1941 - 15-5-2021), NXB Trẻ thực hiện cuốn sách Trẻ em như búp trên cành, tuyển chọn những bức thư, bài viết, bài nói của Bác Hồ viết cho thiếu nhi. Đó là những lời nhắn gửi tha thiết, sâu sắc của vị lãnh tụ đối với các bạn nhỏ, trở thành những lời dạy được thiếu nhi luôn ghi nhớ nằm lòng.

Bên cạnh đó, qua quyển sách này, những hình ảnh về Bác Hồ với thiếu nhi; thiếu nhi với Bác Hồ được trình bày khá đậm nét. Đây là tập sách cần thiết cho thiếu nhi, học sinh, cho nhà trường, gia đình, đoàn thể trong công tác Học tập, làm theo lời Bác, chăm lo cho thiếu nhi.

Cũng nhân dịp này, NXB Trẻ còn giới thiệu thêm ấn phẩm Kể chuyện truyền thống Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh của tác giả Phong Thu, một người chuyên viết cho thiếu nhi, viết về thiếu nhi; ông cũng từng là nhà giáo, từng công tác tại báo Thiếu niên Tiền phong, tại Hội đồng Đội Trung ương nên có nhiều tư liệu về tổ chức Đội.

Ra mắt sách về tình cảm của Chủ tịch Hồ Chí Minh với thiếu nhi ảnh 2 Sách được nhà văn Phong Thu viết bằng phong cách giản dị, phù hợp với thiếu nhi
Bằng phong cách viết giản dị, phù hợp với thiếu nhi, cuốn sách đã có tác động truyền cảm xúc sâu sắc đến người đọc nhớ về quá trình hình thành và phát triển của tổ chức Đội. Có những thiếu niên từ lâu đã trở thành nhân vật lịch sử, như Lý Tự Trọng, Kim Đồng, Võ Thị Sáu… cùng nhiều gương sáng Cháu ngoan Bác Hồ trong cuộc sống đời thường luôn vượt qua bao khó khăn để học giỏi, làm hay, "tuổi nhỏ làm việc nhỏ, tùy theo sức của mình". Qua đó, hợp thành truyền thống vẻ vang của Đội ta.

Trước đó, NXB Trẻ cũng từng xuất bản nhiều cuốn sách khác nằm trong loạt sách truyền thống Đoàn - Hội - Đội như: Lời Bác dạy thanh thiếu nhi, Lịch sử nước ta (Hồ Chí Minh), Học sinh với kỹ năng thuyết trình và diễn đạt ý tưởng, Sổ tay đội viên… 

Tin cùng chuyên mục