Ra mắt sách về bộ máy quan lại của nhà nước Việt Nam cổ - trung đại

Với gần 2.000 mục từ sắp xếp theo thứ tự bảng chữ cái, công trình đã giới thiệu, giải thích tương đối đầy đủ các chức danh quan lại Việt Nam, từ thời cổ đại của các nhà nước Văn Lang, Âu Lạc, cho đến các vương triều phong kiến kéo dài tới hết thế kỷ XIX. 

Là một chuyên gia hàng đầu về khảo cổ học, một trong những nhà khảo cổ học đầu tiên được đào tạo bài bản, chính quy của Việt Nam, PSG-TS Đỗ Văn Ninh (1931-2011) đã để lại cho hậu thế một cuốn sách chuyên khảo, một công trình nghiên cứu về nguồn gốc, chức quyền, địa vị, tính chất, hệ thống, đổi thay của các chức quan trong lịch sử. Đó chính là Từ điển chức quan Việt Nam (Nhã Nam và NXB Thông Tấn).

Với gần 2.000 mục từ sắp xếp theo thứ tự bảng chữ cái, công trình đã giới thiệu, giải thích tương đối đầy đủ các chức danh quan lại Việt Nam, từ thời cổ đại của các nhà nước Văn Lang, Âu Lạc, cho đến các vương triều phong kiến kéo dài tới hết thế kỷ XIX. Không chỉ định nghĩa nội hàm, cuốn sách còn làm rõ địa vị, quyền hạn của các chức quan thông qua đối chiếu giữa các triều đại khác nhau. Điều này đã khắc phục nhược điểm của các cuốn “thông khảo”, “thông điển” vốn chỉ ghi ghép quan chế riêng lẻ từng đời, trong khi không ít chức quan được duy trì qua nhiều đời và tính chất, vị trí của chúng cũng không ngừng thay đổi.

Tin cùng chuyên mục