Ra mắt nền tảng số Make in Vietnam - akaChain

Nền tảng công nghệ chuỗi khối akaChain sẽ giúp các doanh nghiệp giảm chi phí, tăng hiệu quả vận hành, đẩy mạnh tính bảo mật và minh bạch thông tin và tạo ra các mô hình kinh doanh mới mà trước đây chưa tồn tại do những hạn chế về mặt công nghệ.
Thứ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Thành Hưng chủ trì buổi lễ ra mắt nền tảng chuỗi khối akaChain "Make in Vietnam". Ảnh: T.B.
Thứ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Thành Hưng chủ trì buổi lễ ra mắt nền tảng chuỗi khối akaChain "Make in Vietnam". Ảnh: T.B.

Chiều 13-8, tại Hà Nội, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT-TT) đã tổ chức Lễ ra mắt Nền tảng công nghệ chuỗi khối akaChain. Đây là một trong chuỗi sự kiện giới thiệu các nền tảng số Make in Vietnam nhằm thực hiện “Chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030” vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Nền tảng công nghệ chuỗi khối akaChain là một trong số những nền tảng, giải pháp chuyển đổi số Make in Vietnam do Tập đoàn công nghệ FPT phát triển. Điểm vượt trội của nền tảng akaChain là giúp doanh nghiệp rút ngắn thời gian triển khai các nghiệp vụ quan trọng và mang lại nhiều lợi ích cho người dân, doanh nghiệp, như: Tự động hóa quá trình định danh khách hàng - giúp nâng cao trải nghiệm khách hàng; Chấm điểm tín dụng, giúp doanh nghiệp đánh giá chính xác rủi ro tiềm ẩn trong hệ thống thanh toán, giảm nợ xấu đồng thời giúp người dân tăng cơ hội tiếp cận các chương trình tín dụng; Chương trình khách hàng thân thiết, giúp người dân được phục vụ chu đáo hơn và sử dụng hệ thống điểm thưởng một cách thuận lợi, minh bạch, giúp doanh nghiệp duy trì lượng khách hàng ổn định; Truy xuất nguồn gốc dữ liệu.
Việc ứng dụng akaChain không chỉ giúp doanh nghiệp hiểu rõ nhu cầu khách hàng, chuẩn hóa và tự động hóa một số quy trình mà còn hạn chế vai trò của các bên trung gian, từ đó tối ưu chi phí vận hành.
Ra mắt nền tảng số Make in Vietnam - akaChain ảnh 1 Phó Tổng Giám đốc Điều hành FPT Software Trần Đăng Hòa phát biểu tại buổi lễ. Ảnh: T.B.
Theo ông Trần Đăng Hòa, Phó Tổng Giám đốc Điều hành FPT Software (thành viên của Tập đoàn FPT), akaChain là nền tảng nằm trong bộ giải pháp chuyển đổi số do FPT phát triển và là nền tảng số hướng đến mục tiêu phát triển kinh tế số của quốc gia.
Trên cơ sở những thành công đã đạt được, thời gian tới, FPT mong muốn nhận được sự hỗ trợ của Bộ TT-TT trong việc xây dựng nền tảng Danh tính số trên blockchain đầu tiên tại Việt Nam.
Thời gian tới, nền tảng akaChain của FPT sẽ tập trung vào các thế mạnh liên quan tới tính bảo mật và tính minh bạch.
Về mặt nghiên cứu và phát triển, akaChain sẽ tập trung vào hoàn thiện bộ giải pháp liên quan tới danh tính số và truy xuất nguồn gốc trong chuỗi cung ứng. Tiếp tục đẩy mạnh việc cung cấp sản phẩm cho các doanh nghiệp trong nước và khu vực châu Á Thái Bình Dương.
Ra mắt nền tảng số Make in Vietnam - akaChain ảnh 2 Thứ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Thành Hưng phát biểu tại buổi lễ. Ảnh: T.B.
Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Thành Hưng cho biết, nền tảng công nghệ chuỗi khối akaChain hỗ trợ các doanh nghiệp trong nhiều ngành nghề về việc xây dựng nhanh hệ thống mạng lưới kinh doanh và các ứng dụng phân tán bằng công nghệ chuỗi khối.
Trên thế giới hiện nay, một số quốc gia đang rất quan tâm đến công nghệ blockchain và ban hành nhiều chính sách liên quan tạo môi trường thúc đẩy, phát triển công nghệ mới này. Cùng với doanh nghiệp, nhiều chính phủ trên thế giới đã có kế hoạch đầu tư vào blockchain để quản lý các giao dịch tài chính, tài sản, hợp đồng và việc tuân thủ pháp luật của các tổ chức trong những năm tới. Tại Việt Nam, việc sớm nghiên cứu và áp dụng công nghệ này cũng sẽ là cơ hội để Việt Nam chủ động bắt nhịp với sự phát triển của nền kinh tế toàn cầu.

akaChain đang có chương trình hỗ trợ cộng đồng và các doanh nghiệp như sau: Miễn phí gói tư vấn về chuyển đổi số cho dịch vụ Chăm sóc khách hàng thân thiết và Danh tính số - Digital ID cho doanh nghiệp, trị giá 50.000 USD;  Miễn phí 1 tháng dùng thử akaChain, trị giá 5.000 USD/tháng.

Tin cùng chuyên mục