Ra mắt Hội đồng giáo dục nghề nghiệp ASEAN

Ngày 16-9, tại Hà Nội đã diễn ra hội nghị cấp Bộ trưởng ASEAN về “Phát triển nguồn nhân lực cho thế giới công việc đang đổi thay”.
Lễ ra mắt Hội đồng Giáo dục nghề nghiệp ASEAN. Ảnh: PV/Vietnam+
Lễ ra mắt Hội đồng Giáo dục nghề nghiệp ASEAN. Ảnh: PV/Vietnam+

Hội nghị diễn ra trực tuyến với sự tham gia của khoảng 150 đại biểu ở 70 điểm cầu trên toàn khối ASEAN, bao gồm các Bộ trưởng Lao động ASEAN; các Bộ trưởng Giáo dục ASEAN; Tổng Thư ký ASEAN; trưởng đại diện các tổ chức quốc tế, các đối tác đối thoại của ASEAN. Tại điểm cầu Hà Nội, có khoảng 150 đại biểu với sự tham dự của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam; Bộ trưởng Bộ LĐTB-XH Đào Ngọc Dung; Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ.

Đây là lần đầu tiên một hội nghị cấp Bộ trưởng ASEAN được tổ chức với sự tham dự của cả các bộ trưởng phụ trách lĩnh vực lao động và giáo dục các nước thành viên ASEAN. Đây cũng được coi là một trong những điểm nhấn quan trọng trong năm Chủ tịch ASEAN của Việt Nam. 

Phát biểu tại đây, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh, thế giới đã và đang trải qua những biến đổi to lớn, trong đó có chuyển đổi số, cách mạng công nghiệp 4.0. Nhiều ngành sản xuất, phương thức sản xuất sẽ được thay thế, nhân công sẽ bị đào thải và những ngành nghề mới, phương thức mới, việc làm mới sẽ ra đời. Đặc biệt, từ đầu năm 2020 tới nay, đại dịch Covid-19 đã tác động tới 2,7 tỷ lao động, chiếm khoảng 81% lực lượng lao động trên toàn thế giới. Phó Thủ tướng cho rằng, không chỉ có GD-ĐT mà tất cả các chính sách về an sinh xã hội, tạo lưới an sinh, xóa đói, giảm nghèo… cũng cần thay đổi. Mọi chính sách, trong đó có chính sách lao động, cần được hoạch định dựa trên quy mô và tầm nhìn, không chỉ bó hẹp ở tổ chức, cộng đồng, quốc gia mà phải mở ra ở tầm khu vực và thế giới. “Việc ra mắt Hội đồng giáo dục nghề nghiệp ASEAN ngày hôm nay cũng thêm một minh chứng cụ thể, sinh động. Những nỗ lực như vậy cần được tiếp tục thúc đẩy mạnh mẽ, liên tục để có thể thực hiện thành công Tuyên bố ASEAN về phát triển nguồn nhân lực trong một thế giới công việc đang thay đổi, đáp ứng yêu cầu của nền sản xuất mới của xã hội tương lai”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh. 

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ đề nghị các Bộ trưởng Giáo dục ASEAN chung tay xây dựng thống nhất bộ chuẩn kỹ năng nhân lực số trong khu vực, hướng đến mặt bằng nhân lực số giữa các nước thành viên, tạo ra nguồn nhân lực chất lượng cao, sẵn sàng kết nối, chia sẻ, tham gia nền kinh tế số, xã hội số không chỉ ở mỗi quốc gia mà còn trong toàn bộ cộng đồng ASEAN.

Tin cùng chuyên mục