Ra mắt “Giấc mơ Việt Nam tôi” tập 2 của Giáo sư Nguyễn Đăng Hưng

Sau tập 1 ra mắt vào tháng 6-2021, nhận được sự quan tâm của đông đảo bạn đọc, tập 2 của Giấc mơ Việt Nam tôi với tên gọi Còn mãi hương xa (Omega Plus và NXB Hội Nhà văn) vừa được ra mắt. Tác giả là Giáo sư Nguyễn Đăng Hưng, một con người luôn đau đáu với “Giấc mơ Việt Nam”, đau đáu góp mình cho sự nghiệp giáo dục, khoa học Việt Nam.

Giáo sư Nguyễn Đăng Hưng sinh ngày 1-1-1941 tại làng Bồ Mưng, xã Thanh Quýt (nay là xã Điện Thắng Bắc, thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam), là một trong những người tiên phong hợp tác học thuật Bỉ - Việt. Sang Bỉ từ tháng 12-1960, ông đã đạt thành quả rất tốt khi theo học ngành kỹ sư vật lý, rồi cấp bậc tiến sĩ tại Đại học Liège. Ông thực thi sự nghiệp giáo dục đại học từ năm 1966 cho đến năm 2006 qua nhiều chức vị: nghiên cứu sinh, trợ lý, phó giáo sư rồi trở thành giáo sư thực thụ về ngành Cơ học Chất rắn. Ông cũng là một chuyên gia nổi tiếng quốc tế về ngành khoa học mũi nhọn này.

Vì những thành quả đó, Giáo sư đã nhiều lần được vinh danh, nhiều lần được tặng thưởng từ hai phía, Bỉ cũng như Việt Nam. Ông còn được các cơ quan ngôn luận Bỉ đề cao là một trong những công dân Bỉ gốc nước ngoài đã có cống hiến cho việc làm thay đổi nước Bỉ. Đặc biệt, ông cũng là người đề xướng và điều phối các chương trình Cao học Bỉ - Việt EMMC và MCMC.

Ra mắt “Giấc mơ Việt Nam tôi” tập 2 của Giáo sư Nguyễn Đăng Hưng ảnh 1 Tập 2 của "Giấc mơ Việt Nam tôi" với tên gọi "Còn mãi hương xa" vừa được ra mắt bạn đọc
Với nỗ lực vượt bậc, nhưng trên đất người, Giáo sư chưa từng nguôi ngoai về “Giấc mơ Việt Nam”. Ông luôn mong mỏi góp sức cho sự nghiệp giáo dục, khoa học Việt Nam. Cuốn sách Giấc mơ Việt Nam tôi của ông là cả một hành trình dài từ những ngày nung nấu giấc mơ ấy đến những bước đi nhỏ trên con đường đầy gập ghềnh, khó khăn cho đến những thành quả được cả hai chính phủ Bỉ và Việt Nam công nhận.

Còn mãi hương xa là tập 2 của Giấc mơ Việt Nam tôi. Ở tập 1 Đi xa về gần, bạn đọc đã thấy được cả một hành trình dài từ những ngày nung nấu giấc mơ ấy đến những bước đi nhỏ trên con đường đầy gập ghềnh, khó khăn cho đến những thành quả được cả hai chính phủ Bỉ và Việt Nam công nhận; thấy được một con người luôn đau đáu với “Giấc mơ Việt Nam”, đau đáu góp mình cho sự nghiệp giáo dục, khoa học Việt Nam.

Sang tập 2, vẫn giấc mơ ấy, vẫn những trăn trở ấy, nhưng khi rõ ràng trên câu chữ, thông qua những cảm nghiệm trên con đường làm khoa học, làm giáo dục vì Việt Nam của ông; khi lại ẩn hiện qua những tản mạn về văn hóa-xã hội-đời sống những nơi đã qua, những con người đã gặp, đã gắn bó, thuộc nhiều nước trên thế giới; về nhiều con người tài hoa, có đức có tài đóng góp cho đất nước Việt Nam. Qua đó, chắc hẳn bạn đọc đã thấy trọn vẹn hơn cả giấc mơ mang tên Việt Nam của tác giả Nguyễn Đăng Hưng.

Ra mắt “Giấc mơ Việt Nam tôi” tập 2 của Giáo sư Nguyễn Đăng Hưng ảnh 2 Theo tác giả, hai tập sách như một sự tổng hợp và khép lại sự nghiệp giáo dục đào tạo hơn 40 năm của ông tại Bỉ và Việt Nam
Như chính Giáo sư Nguyễn Đăng Hưng chia sẻ: “Tôi đã viết như người muốn tỏ bày những câu chuyện trong khoảng thời gian tôi về Việt Nam thực hiện ước muốn khắc khoải, khôn nguôi trong lòng: Làm một cái gì đó cho quê hương Việt Nam. Nguyện vọng thì chẳng có gì cao xa, nhưng thực hiện thật không đơn giản. Gặp bạn bè tâm huyết ôn lại những khúc mắc, những bước đi gian nan… ai cũng khuyến khích tôi nên viết lại. Và tôi viết”.

Cũng theo chia sẻ của Giáo sư Nguyễn Đăng Hưng, hai tập sách Đi xa về gầnCòn mãi hương xa như một sự tổng hợp và khép lại sự nghiệp giáo dục đào tạo hơn 40 năm của ông tại Bỉ và Việt Nam. 

Tin cùng chuyên mục