Ra mắt doanh nghiệp xã hội thúc đẩy quản trị công ty cho doanh nghiệp Việt Nam

Chiều 5-4, tại TPHCM, Công ty Cổ phần Doanh nghiệp Xã hội Viện Thành viên Hội đồng quản trị Việt Nam (VIOD) ra mắt. Đây là tổ chức tư nhân độc lập đầu tiên hoạt động nhằm thúc đẩy các chuẩn mực và thông lệ tốt nhất trong quản trị công ty trong nước. 

Nền tảng thị trường quan trọng này sẽ giúp Việt Nam đẩy mạnh hơn nữa các cải cách thị trường, tăng cường thực hiện cam kết về quản trị công ty tốt và hoạt động kinh doanh có trách nhiệm.

Ra mắt doanh nghiệp xã hội thúc đẩy quản trị công ty cho doanh nghiệp Việt Nam ảnh 1 Lễ ra mắt doanh nghiệp xã hội thúc đẩy quản trị công ty cho doanh nghiệp Việt Nam
Là một doanh nghiệp xã hội, VIOD hoạt động với các mục tiêu thúc đẩy sự chuyên nghiệp của hội đồng quản trị (HĐQT), nâng cao đạo đức kinh doanh và tính minh bạch, thiết lập một mạng lưới các thành viên HĐQT độc lập, xây dựng mạng lưới kết nối các lãnh đạo doanh nghiệp với các bên có quyền lợi liên quan và giúp các công ty cải thiện niềm tin của nhà đầu tư.

VIOD sẽ hoạt động dưới sự điều hành của HĐQT bao gồm các đại diện của khu vực tư nhân - với sự cộng tác và hỗ trợ của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước Việt Nam, 2 sở giao dịch chứng khoán Hà Nội và TPHCM trong khuôn khổ Sáng kiến Quản trị Công ty Việt Nam.

Các thành viên HĐQT của VIOD bao gồm các lãnh đạo các công ty và các cá nhân ủng hộ quản trị công ty tốt tại Việt Nam, trong đó có lãnh đạo cấp cao của các quỹ đầu tư, các công ty luật và kế toán quốc tế nổi tiếng và thành viên HĐQT độc lập của các công ty danh tiếng trên thị trường.

VIOD được thành lập với sự hỗ trợ kỹ thuật của Tổ chức Tài chính Quốc tế (IFC- Thành viên Nhóm Ngân hàng Thế giới) và Cục Kinh tế Liên bang Thụy sỹ (SECO). Mục đích của DN này này nhằm thúc đẩy việc thực hiện các thông lệ quản trị công ty tốt của doanh nghiệp Việt Nam thông qua tăng cường năng lực của HĐQT.

Ông Vũ Quang Thịnh, Chủ tịch HĐQT của VIOD cho biết, VIOD hướng đến việc cung cấp cho các thành viên HĐQT kiến thức và các công cụ phù hợp để hoạt động hiệu quả hơn trong các HĐQT và cải thiện năng lực cạnh tranh của các công ty Việt Nam. VIOD sẽ cung cấp các cơ hội kết nối, và các dịch vụ hỗ trợ liên quan cho các thành viên HĐQT thông qua chia sẻ thông lệ quốc tế tốt nhất về quản trị công ty, tạo điều kiện để các thành viên HĐQT trở thành người dẫn dắt sự tăng trưởng của các công ty.

Ông Kyle Kelhofer, Giám đốc Quốc gia của IFC tại Việt Nam, Campuchia và Lào cho rằng, khi cạnh tranh ngày càng gia tăng trên thế giới ngày nay, hoạt động quản trị công ty tốt có vai trò sống còn để giúp doanh nghiệp tăng trưởng. Theo đó, hoạt động của VIOD sẽ giúp nâng cao các chuẩn mực quản trị trên thị trường trong nước và giúp đào tạo các thành viên HĐQT có năng lực, kỹ năng để hoạt động hiệu quả trong HĐQT của các công ty. Điều này sẽ cho phép các công ty Việt Nam quản lý rủi ro tốt hơn, cải thiện lợi nhuận và tăng cường cơ hội tiếp cận vốn.

Phát biểu tại lễ ra mắt, ông Trần Văn Dũng, Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước Việt Nam cho rằng, quản trị công ty là nội dung rất quan trọng của doanh nghiệp; nó không chỉ đóng góp vào hoạt động hiệu quả của doanh nghiệp mà còn góp phần rất lớn trong sự phát triển của nền kinh tế và sự thịnh vượng của một quốc gia. Sự ra đời của VIOD giúp giải quyết nhu cầu cấp thiết của thị trường trong bối cảnh hội nhập khu vực và toàn cầu hóa.  

Ông Dũng cũng khẳng định Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cùng với 2 sở giao dịch chứng khoán sẽ tạo điều kiện hỗ trợ VIOD phát triển thuận lợi nhất.

Tin cùng chuyên mục