Ra mắt bộ ấn phẩm “Tự hào tuổi trẻ Việt Nam”

Nhân kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26-3-1931 - 26-3-2021), NXB Kim Đồng vừa giới thiệu đến độc giả bộ sách “Tự hào tuổi trẻ Việt Nam” với những đầu sách ý nghĩa và quý giá về những người anh hùng tuổi trẻ. Qua đó, giúp bạn đọc hiểu thêm về cuộc đời và sự nghiệp vinh quang của các anh hùng đã góp phần viết nên những trang sử vẻ vang của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh.

Xuyên suốt chặng đường hơn 60 năm thành lập và phát triển, NXB Kim Đồng kiên trì và bền bỉ giới thiệu đến bạn đọc nhiều câu chuyện kể về những tấm gương anh hùng liệt sĩ, để vang mãi tên những người con quả cảm, kiên trung trên mảnh đất hình chữ S thân yêu, hôm nay và cho đến mai sau.

Để phù hợp với bạn đọc hôm nay, đơn vị này đã đầu tư công phu trong việc tổ chức, xây dựng, chọn lựa loại hình nghệ thuật thể hiện theo các lứa tuổi.

Với lứa tuổi thanh thiếu niên là truyện dài với trữ lượng thông tin lớn. Đó là Lý Tự Trọng - Sống mãi tên Anh. Tác phẩm kể về cuộc đời Lý Tự Trọng - người Đoàn viên danh dự số 1 của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh.

Đó là Chị Sáu ở Côn Đảo qua lời kể của tác giả Lê Quang Vịnh, về quãng thời gian chị bị kẻ thù giam cầm, đày đọa và những giây phút cuối cùng của chị tại Côn Đảo “địa ngục trần gian”.

Đó là Sống như Anh - về anh Nguyễn Văn Trỗi qua lời kể của chị Phan Thị Quyên, được nhà văn Trần Đình Vân chấp bút.

Ra mắt bộ ấn phẩm “Tự hào tuổi trẻ Việt Nam” ảnh 1 Bộ sách "Tự hào tuổi trẻ Việt Nam" giới thiệu đến độc giả những tấm gương tuổi trẻ kiên cường, bất khuất trong lịch sử 
Đó là Trần Văn Ơn, kể về cuộc đời hào hùng, nhiệt huyết của người học sinh trường Pétrus Ký Trần Văn Ơn, cùng với giới học sinh - sinh viên Sài Gòn xuống đường trong những năm 1950, khi phong trào yêu nước sôi sục khắp Nam bộ.

Đó là Tuổi trẻ Hoàng Văn Thụ khắc họa ý chí và lòng quyết tâm ra đi thực hiện sứ mệnh cứu nước, giúp nhà của người thanh niên Hoàng Văn Thụ do nhà văn Tô Hoài kể. Đó là Đại tướng Võ Nguyên Giáp thời trẻ do Trung tướng Phạm Hồng Cư viết.

Với hình thức truyện kể, truyện ký... cuộc đời của các thanh thiếu niên anh hùng, các danh nhân cách mạng được các nhà văn, nhà báo, chính khách... nổi tiếng kể lại, giúp thế hệ trẻ ngày nay hiểu thêm về một thời cha anh ta đã sống và chiến đấu anh dũng để chúng ta có được ngày hôm nay.

Những ấn phẩm này phù hợp giới thiệu trong nhà trường với các em học sinh cuối tiểu học, trung học cơ sở, đến trung học phổ thông. Không những giúp bồi dưỡng kiến thức lịch sử trong nhà trường mà còn bồi dưỡng nhân cách, lối sống cho thế hệ trẻ.

Bên cạnh đó, với lứa tuổi thiếu niên nhi đồng, để thêm phần sống động hấp dẫn với bạn đọc nhỏ tuổi, NXB Kim Đồng đã tổ chức đội ngũ họa sĩ làm việc cùng các nhà văn, sáng tác sách tranh truyện cho các em. Sự kết hợp nhuần nhị giữa lời và tranh giúp các em dễ cảm nhận, dễ tiếp thu nội dung chủ đề của cuốn sách.

Đó là Lý Tự Trọng - tài trí và dũng cảm. Khi đồng chí gặp nguy hiểm, anh không tiếc thân mình xông lên giải cứu, bị thực dân Pháp bắt khi mới 17 tuổi. Nhà tù thực dân tàn khốc với những đòn tra tấn dã man cùng âm mưu mua chuộc không khuất phục được người Đoàn viên danh dự số 1 -  Lý Tự Trọng.

Đó là Võ Thị Sáu, 16 tuổi, nhỏ bé mà can trường, từ lúc bị bắt rồi bị đầy ra Côn Đảo, đến giây phút cuối cùng khi chị hiên ngang đối diện những họng súng nơi pháp trường.

Đó là Nguyễn Văn Trỗi - người Đoàn viên kiên trung, từ lúc bước chân rời khỏi quê nhà Điện Bàn, Quảng Nam vào Sài Gòn kiếm sống, đến khi bị bắt giam trong lao tù, chịu nhục hình tra khảo của kẻ thù và bất khuất giật băng bịt mắt hô vang trên trường bắn “Đả đảo bọn xâm lược Mỹ và bè lũ tay sai! Việt Nam muôn năm! Hồ Chí Minh muôn năm!”.

Đó là Chuyện kể về Mười cô gái Ngã ba Đồng Lộc chỉ với cuốc xẻng dưới mưa bom bão đạn, kiên cường ý chí “Máu có thể chảy, tim có thể ngừng đập, nhưng mạch máu giao thông không bao giờ được tắc”.

Bốn cuốn tranh truyện màu như 4 cuốn phim đã khắc họa sống động, chân thực hình ảnh những anh hùng tuổi mười sáu, đôi mươi, đã không tiếc tuổi xanh viết lên bản hùng ca tuổi trẻ Việt Nam. 

Thời Hoa Lửa là cuốn sách ảnh đầu tiên khắc họa về lực lượng Thanh niên Xung phong Việt Nam. Với Thời Hoa Lửa, mỗi bức ảnh là một khoảnh khắc lịch sử được ghi lại chân thực và xúc động.

Tập sách ảnh với gần 150 bức ảnh được tập hợp từ nguồn tư liệu của Trung ương Đoàn TNCS Việt Nam, Thông tấn xã Việt Nam, Hãng Phim truyện 1 và hình ảnh trích từ phim tài liệu Việt Nam của Hãng tin truyền hình Nihon Denpa News - Nhật Bản (NDN).

12 cuốn sách ra mắt trong đợt này, một lần nữa cho thấy sức sống của đề tài giáo dục truyền thống đến thế hệ trẻ Việt Nam nói chung và sự bền bỉ của NXB Kim Đồng nói riêng. 

Tin cùng chuyên mục