Ra khoai ra bắp

- Giá vàng trong nước những ngày qua cà giựt quá. Có lúc giá vàng vọt lên tới 74 triệu đồng/lượng. Doanh nghiệp kinh doanh vàng giải thích rằng giá tăng cao chủ yếu do tình hình thế giới bất ổn. Liệu có chuyện gì khác nữa ngoài thế giới?

- Ở cùng thời điểm đạt đỉnh, giá vàng trong nước cao hơn giá trên thị trường quốc tế tới 32%. Do vậy, phải giải thích giá cả dựa trên cung - cầu vàng ngắn hạn. Khi thấy nhu cầu mua vàng tăng nhiệt, doanh nghiệp đẩy giá bán ra thiệt mạnh để thu lời. Ngay khi thấy người giữ vàng đua nhau bán kiếm lời, doanh nghiệp bèn cấp tập hạ giá. Chênh lệch biên độ mua bán do doanh nghiệp kinh doanh vàng tự quyết định. Độ chênh càng lớn, lợi nhuận của họ càng khẳm.

- Liệu có sự bắt tay làm giá giữa các doanh nghiệp đó?

- Suy luận vậy cũng có lý, nhưng để rành mạch thì phải có kết luận của cơ quan chức năng. Những năm gần đây, giá vàng lên xuống không còn làm đời sống xã hội lên ruột như trước. Nhưng giá vàng cao bất thường cũng ảnh hưởng đến chỉ số lạm phát cơ bản. Nếu giá vàng trong nước cứ chênh nhiều so với giá vàng thế giới, sẽ kích thích nhà đầu tư đổ xô vào mua bán vàng, sẽ lại rối ren. 

- Theo các chuyên gia tài chính, Ngân hàng Nhà nước cần sớm kiểm tra việc này. Chuyện đột biến giá gây bất ổn phải xử lý liền cho ra khoai ra bắp.

Tin cùng chuyên mục