Quyết tâm đẩy lùi dịch bệnh tại TPHCM, các tỉnh ĐBSCL, Đông Nam bộ

Thủ tướng nêu rõ, trong lúc này, với TPHCM và các tỉnh có diễn biến dịch bệnh phức tạp, ưu tiên số một là tập trung phòng chống dịch hiệu quả, nhưng không bỏ qua những cơ hội tận dụng được để thúc đẩy sản xuất kinh doanh. Chỉ những nơi nào đủ điều kiện an toàn mới đẩy mạnh sản xuất kinh doanh.
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh tinh thần tận dụng “giờ vàng, ngày vàng, tuần vàng” để thực hiện các nhiệm vụ hiệu quả hơn. Ảnh: VIẾT CHUNG
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh tinh thần tận dụng “giờ vàng, ngày vàng, tuần vàng” để thực hiện các nhiệm vụ hiệu quả hơn. Ảnh: VIẾT CHUNG

Tại hội nghị trực tuyến của Thường trực Chính phủ với 27 tỉnh, thành phố khu vực phía Nam từ Phú Yên đến Cà Mau về công tác phòng, chống dịch bệnh diễn ra ngày 15-7, các ý kiến thống nhất đánh giá tình hình đang diễn biến hết sức phức tạp tại TPHCM, Đồng bằng sông Cửu Long, Đông Nam bộ và một số tỉnh duyên hải miền Trung. Dự báo trong những ngày tới, tình hình có thể phức tạp hơn nếu không có những biện pháp mạnh mẽ, quyết liệt, hiệu quả.

Kết luận cuộc họp, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh tinh thần tận dụng “giờ vàng, ngày vàng, tuần vàng” để thực hiện các nhiệm vụ hiệu quả hơn.

Thủ tướng đánh giá thời gian vừa qua, TPHCM và các tỉnh có dịch đã nỗ lực hết mình, mặc dù biến chủng virus mới lây nhiễm nhanh, mạnh, khó lường, tình hình diễn biến phức tạp trên diện rộng, cơ sở vật chất còn hạn chế, chúng ta chưa có nhiều kinh nghiệm do chưa có tiền lệ, nhưng TPHCM và một số tỉnh ĐBSCL, Đông Nam bộ đã thực hiện được những biện pháp hết sức thiết thực, cụ thể và đạt được những kết quả nhất định.

Các đồng chí Bí thư, Chủ tịch, lãnh đạo các cấp thể hiện rất rõ tinh thần nêu gương, tất cả vì tính mạng, sức khỏe nhân dân, huy động được cả hệ thống chính trị và kêu gọi, vận động, truyền cảm hứng cho nhân dân và các doanh nghiệp vào cuộc để phòng, chống dịch và đẩy mạnh sản xuất kinh doanh tại những nơi có điều kiện.

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Thủ tướng ghi nhận, biểu dương TPHCM, các địa phương và các bộ, ngành đã làm tốt chỉ đạo của Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

Tuy nhiên, Thủ tướng cũng cho rằng, phải thẳng thắn nhìn nhận những hạn chế như: có nơi, có lúc chưa bám sát diễn biến tình hình, chưa dự báo, lường hết được những khó khăn, đặc biệt là sự lây lan nhanh của biến chủng virus mới. Có nơi, có lúc bị động, lúng túng, thậm chí bất ngờ, một bộ phận người dân lơ là, chủ quan, mất cảnh giác, chưa chấp hành nghiêm các quy định, nhất là quy định, hướng dẫn phòng chống dịch. Những điều này khiến kết quả phòng, chống dịch tại một số địa phương chưa cao, chưa được như mong muốn.

Đáng chú ý, việc thực hiện Chỉ thị 16 chưa lường hết được những khó khăn và khả năng đáp ứng của các địa phương nên xảy ra cục bộ một số vấn đề. Việc đáp ứng các yêu cầu về y tế trong phòng, chống dịch về tổng thể là tốt nhưng có nơi, có lúc thiếu hụt. Lưu thông hàng hóa có nơi, có lúc còn ách tắc, khan hiếm hàng hóa và các nhu yếu phẩm cần thiết, để người dân kêu ca, phàn nàn. Thông tin chưa toàn diện, đầy đủ, thiếu phân tích, cộng với tác động của các thế lực thù địch, các phần tử xấu… dễ làm một số người dân hoang mang, dao động, lo lắng.

Từ thực tế đó, Thủ tướng đề nghị cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, các cấp, các ngành phải phân tích, mổ xẻ nghiêm túc, kịp thời khắc phục những hạn chế nói trên để làm tốt hơn.

Dự báo sắp tới, diễn biến dịch bệnh tại TPHCM và các tỉnh phía Nam còn phức tạp, khó lường, các ca lây nhiễm có thể tăng lên. Còn các ổ dịch tiềm ẩn, chưa phát hiện hết trong cộng đồng. Nếu không có giải pháp tốt thì dễ xảy ra vấn đề phức tạp về an ninh trật tự. Hoạt động sản xuất kinh doanh tại các khu công nghiệp, các chuỗi cung ứng có thể bị tác động mạnh. Đời sống, sinh hoạt của một bộ phận nhân dân trong khu vực cách ly, thực hiện Chỉ thị 16 có thể bị tác động cả về vật chất và tinh thần. Việc thực hiện Chỉ thị 16 nếu không nghiêm dễ dẫn tới chủ quan và gây ra hậu quả nặng nề hơn, do đó, phải có giám sát, kiểm tra, đôn đốc, khen thưởng, kỷ luật nghiêm minh, kịp thời. Thủ tướng yêu cầu, cần xác định các vấn đề nói trên để chuẩn bị tốt hơn.

Quyết tâm đẩy lùi dịch bệnh tại TPHCM, các tỉnh ĐBSCL, Đông Nam bộ ảnh 1 Thủ tướng yêu cầu chỉ những nơi nào đủ điều kiện an toàn mới đẩy mạnh sản xuất kinh doanh. Ảnh: VIẾT CHUNG

Thủ tướng nêu rõ 6 mục tiêu trong thời gian tới. Theo đó, quyết tâm ngăn chặn, kiềm chế, đẩy lùi dịch bệnh tại TPHCM, các tỉnh ĐBSCL, Đông Nam bộ và duyên hải miền Trung.

Bảo vệ, chăm sóc sức khỏe người dân là trên hết, trước hết, không để bất cứ người dân nào thiếu ăn, thiếu mặc, thiếu các nhu yếu phẩm cần thiết trong cuộc sống; tập trung cứu chữa các ca bệnh, hạn chế thấp nhất các ca tử vong.

Giữ vững tình hình an ninh trật tự, bảo đảm an sinh xã hội trong bất cứ hoàn cảnh nào.

Kiểm soát chặt chẽ biên giới và các khu cách ly, phong tỏa.

Nhanh chóng ổn định tình hình để nhân dân trở lại sản xuất kinh doanh trong điều kiện bình thường.

Bảo vệ vững chắc các nhà máy, khu công nghiệp, chuỗi cung ứng toàn cầu và toàn quốc.

Thủ tướng nêu rõ, trong lúc này, với TPHCM và các tỉnh có diễn biến dịch bệnh phức tạp, ưu tiên số 1 là tập trung phòng chống dịch hiệu quả, nhưng không bỏ qua những cơ hội tận dụng được để thúc đẩy sản xuất kinh doanh. Chỉ những nơi nào đủ điều kiện an toàn mới đẩy mạnh sản xuất kinh doanh. Song song đó, tình hình mới phải có cách tiếp cận mới, bám sát diễn biến tình hình dịch bệnh, căn cứ điều kiện cụ thể để đưa ra những quyết sách, nhiệm vụ, giải pháp phù hợp, phát huy tối đa tinh thần chủ động, sáng tạo trong lãnh đạo, chỉ đạo và cả trong nhân dân, doanh nghiệp.

Về các nhiệm vụ giải pháp, Thủ tướng nhấn mạnh một số điểm, trong đó có việc cấp uỷ, chính quyền phải bám sát, nắm chắc, dự báo đúng tình hình để chỉ đạo quyết liệt và quyết định các biện pháp phù hợp. “Khi nào quyết định áp dụng biện pháp gì, ở đâu, bao lâu phải rất cụ thể. Khi đã quyết định thì phải chỉ đạo, lãnh đạo thực hiện thật nghiêm, kiểm tra giám sát thật chặt chẽ, không được buông lỏng”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Cùng với việc tập trung chống dịch ở các địa phương có dịch, Thủ tướng cũng chỉ đạo những địa phương có ít ca nhiễm thì tập trung dập dịch, không để lây lan, bùng phát diện rộng, không để bị động, bất ngờ. Đồng thời tận dụng mọi cơ hội có thể để thúc đẩy sản xuất kinh doanh theo tinh thần “3 tại chỗ”.

Thủ tướng cũng yêu cầu các tỉnh phải thành lập các trung tâm cứu trợ, đường dây nóng, tổ tình nguyện để hỗ trợ mọi lúc, mọi nơi khi người dân cần trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội. Cùng với đó, các địa phương phải chuẩn bị các kịch bản, phương án cao nhất cho tình hình diễn biến xấu hơn, không để bị động, lúng túng; cắt giảm các khoản chi tiêu không cần thiết để tập trung cho phòng, chống dịch, mua trang thiết bị, bồi dưỡng cho lực lượng chống dịch tuyến đầu, tập trung cho mua vaccine. Bộ Y tế tiếp tục phân bổ hợp lý, hiệu quả nguồn vaccine phòng Covid-19, bổ sung các đối tượng ưu tiên tiêm ở những khu vực có nguy cơ dịch bệnh cao, tập trung cho các chuỗi cung ứng, công nhân trong các khu công nghiệp…

Thủ tướng đề nghị các bộ ngành, địa phương quyết tâm cao hơn nữa, nỗ lực lớn hơn nữa, để có hành động quyết liệt, hiệu quả hơn nữa, tập trung trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt việc đấy trong phòng, chống dịch cũng như thúc đẩy sản xuất kinh doanh. Thực hiện bằng được mục tiêu nhanh chóng, kịp thời kiềm chế, ngăn chặn, đẩy lùi dịch bệnh, đưa lại cuộc sống bình yên, trạng thái bình thường cho nhân dân, tiếp tục thực hiện thành công mục tiêu kép.

Tin cùng chuyên mục