Quyết liệt xử lý tình trạng đậu xe tùy tiện

Mặc dù chính quyền địa phương cùng các cơ quan đã triển khai nhiều giải pháp nhưng tình trạng ô tô đậu tùy tiện vẫn diễn ra hàng ngày trên nhiều tuyến đường tại TPHCM. Tình trạng này gây cản trở giao thông, nguy cơ gây tai nạn.

Lấn chiếm lòng đường

Ghi nhận trên các tuyến đường: Hồng Hà, Đặng Văn Sâm, Trần Văn Dư, Thân Nhân Trung (quận Tân Bình), từ vỉa hè đến lòng đường, nhiều ô tô cá nhân, taxi đậu ngang dọc, chiếm hết phần đường của người tham gia giao thông. Anh Võ Trọng Tín (43 tuổi, một người dân sống trên đường Đặng Văn Sâm) cho biết: “Tình trạng ô tô đậu hai bên lề đường ở khu vực này đã diễn ra suốt thời gian dài, gây cản trở, nguy hiểm cho người tham gia giao thông nhưng không thấy ai bị xử lý”. 

Tại quận 1, trên đường Hai Bà Trưng (phường Bến Nghé), hàng chục ô tô nối đuôi nhau đậu dưới lòng đường; tình trạng này diễn ra hàng ngày. Cách đó không xa là đường Lê Duẩn, nhiều ô tô đậu thành hàng dài hai bên đường, có những xe đậu hàng giờ đồng hồ.

Quyết liệt xử lý tình trạng đậu xe tùy tiện ảnh 1 Nhiều ô tô đậu từng hàng dài hai bên đường Đặng Văn Sâm, quận Tân Bình. Ảnh: BÙI TUẤN

Anh Nguyễn Thanh Tiền, bảo vệ một công ty trên đường Lê Duẩn (quận 1), phản ánh: “Tình trạng nhiều ô tô đậu trên tuyến đường này diễn ra nhiều năm nay. Thậm chí nhiều xe tải loại nhỏ, xe khách cũng đậu trái phép nhiều giờ liền. Người tham gia giao thông phải luồn lách, tìm lối đi, rất nguy hiểm”.

Nhiều tuyến đường khác tại quận Gò Vấp như Phan Văn Trị, Phạm Văn Đồng, hay đường Hoàng Diệu, Lê Thạch (quận 4), không ít phương tiện đậu tràn lan dọc hai bên đường, bất chấp nhiều đoạn có biển báo hiệu cấm đậu…

Thiếu quyết liệt xử lý

Trung tá Nguyễn Văn Bình, Phó trưởng Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt (PC08), Công an TPHCM cho biết, 3 tháng qua, lực lượng của PC08 đã trích xuất camera 26.985 trường hợp, xử phạt nguội 3.808 trường hợp, nộp vào Kho bạc Nhà nước trên 4 tỷ đồng. Trong đó, lỗi đậu là 10.758 trường hợp và đã xử lý được 1.980 trường hợp, nộp vào Kho bạc Nhà nước trên 1,4 tỷ đồng. Qua đó cho thấy, các lỗi vi phạm về đậu sai quy định trên nhiều tuyến đường hiện vẫn khá phổ biến.

Tuy nhiên, theo Trung tá Nguyễn Văn Bình, hiện nay lực lượng CSGT cũng đang gặp một số khó khăn như hệ thống giám sát xử lý vi phạm qua hình ảnh chưa được lắp đặt toàn TP; người dân còn né tránh, chưa tự nguyện chấp hành, nhiều chủ phương tiện thay đổi chỗ ở nhưng không thay đổi thông tin trên đăng ký xe, không còn cư trú hoặc cư trú không thường xuyên tại địa chỉ đăng ký trên giấy đăng ký xe, gây khó khăn trong việc gửi thông báo vi phạm. Để tăng cường biện pháp xử lý, gần đây, Công an TPHCM triển khai phạt nguội, dán thông báo lên phương tiện vi phạm. Nhưng thực tế, dán phiếu phạt vi phạm qua hình ảnh (phạt nguội) thì người vi phạm đến đóng phạt chỉ gần 40%. 

Theo các chuyên gia đô thị, các biện pháp xử lý việc người dân tùy tiện đậu ô tô vẫn thiếu đồng bộ. Để bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, tránh phát sinh những điểm ùn tắc không đáng có, lực lượng CSGT cần thường xuyên tuần tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Cùng với đó là phối hợp với cơ quan đăng kiểm để ngưng kiểm định phương tiện có liên quan đến vi phạm hành chính qua hình ảnh trên chương trình Quản lý kiểm định.

Điều 5, Nghị định 100 quy định về xử phạt người điều khiển, người được chở trên ô tô vi phạm quy tắc giao thông đường bộ. Cụ thể, phạt tiền từ 800.000 - 1 triệu đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm như: đậu xe không sát theo lề đường, hè phố phía bên phải theo chiều đi hoặc bánh xe gần nhất cách lề đường, hè phố quá 0,25m; đậu xe trên đường xe điện, đường dành riêng cho xe buýt; đậu xe trên miệng cống thoát nước, miệng hầm của đường điện thoại, điện cao thế, chỗ dành riêng cho xe chữa cháy lấy nước; đậu, để xe ở hè phố trái quy định của pháp luật; đậu xe nơi có biển “Cấm đậu xe” hoặc biển “Cấm dừng xe và đậu xe”.

Tin cùng chuyên mục