Quyết liệt ngăn chặn người xuất - nhập cảnh trái phép

Trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, lực lượng bộ đội biên phòng (BĐBP) đã tăng cường công tác tuần tra, duy trì nhiều chốt chặn 24/24 giờ trên các tuyến biên giới để ngăn chặn các đối tượng xuất - nhập cảnh trái phép, bảo vệ an ninh biên giới và phòng chống tội phạm.
Lực lượng chức năng tuần tra, kiểm soát tại khu vực biên giới Tây Nam. Ảnh: TUẤN QUANG
Lực lượng chức năng tuần tra, kiểm soát tại khu vực biên giới Tây Nam. Ảnh: TUẤN QUANG

Những điểm nóng 

Thời gian qua, số đối tượng xuất - nhập cảnh trái phép qua khu vực biên giới Tây Nam có dấu hiệu tăng mạnh cả về số lượng cũng như cách thức tinh vi để qua mặt lực lượng tuần tra, kiểm soát biên giới. 

Cụ thể, tối 18-6, đối tượng Đỗ Văn Quên (34 tuổi) và Vann Nath (37 tuổi, ngụ tỉnh Kandal, Campuchia) đã sử dụng vỏ lãi đi từ Campuchia sang xã Khánh An (huyện An Phú, tỉnh An Giang) để rước Đặng Thị Thu Thảo, Huỳnh Thị Ngọc Anh và Seng Sóc Ny Vi Sa đưa sang Campuchia. Khi bị lực lượng chức năng phát hiện, các đối tượng đã nhảy xuống sông bỏ trốn. Tất cả đã bị bắt sau đó. Ngày 30-6, Công an tỉnh An Giang đã ra quyết định khởi tố vụ án, bị can và lệnh bắt tạm giam đối với Quên và Nath. Đến thời điểm bị bắt, các đối tượng khai nhận đã đưa trót lọt khoảng 15 người qua Campuchia, mỗi trường hợp tiền công là 300.000 đồng. 

Những ngày đầu tháng 7, Đồn biên phòng Phú Hội phối hợp Công an xã Phú Hội (huyện An Phú) tổ chức tuần tra, kiểm soát lưu động trên tỉnh lộ 957 phát hiện ô tô 7 chỗ chở 6 người chạy về thị trấn An Phú có biểu hiện nghi vấn nên dừng xe để kiểm tra. Qua đấu tranh, 6 người trên xe đã khai nhận nhập cảnh trái phép từ Campuchia về Việt Nam. Cùng thời điểm, lực lượng tuần tra của Đồn biên phòng Phú Hữu phát hiện và bắt giữ 5 đối tượng nhập cảnh trái phép từ Campuchia về Việt Nam. Vài ngày sau đó, tại Đồn biên phòng Cửa khẩu quốc tế Hà Tiên (Kiên Giang), lực lượng chức năng bắt giữ một đối tượng nhập cảnh trái phép trốn trong thùng hàng. 

Từ tháng 3 đến nay, Đồn biên phòng Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo (thuộc Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị) đã triển khai 24 chốt chặn dọc tuyến biên giới, tăng cường cán bộ, chiến sĩ tuần tra kiểm soát thường xuyên. Thiếu tá Nguyễn Văn Nhân, Chính trị viên Đồn biên phòng Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo, cho biết: “BĐBP đã phát hiện và ngăn chặn nhiều trường hợp vượt biên, xuất - nhập cảnh trái phép. Tuy nhiên hình thức trốn cách ly đang ngày càng tinh vi…”. 

Gần đây nhất, ngày 7-7, tại khu vực kiểm soát phương tiện thuộc cửa khẩu quốc tế Lao Bảo, lực lượng chức năng Đồn biên phòng Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo đã kiểm tra ô tô 15C-302.04 do ông Phạm Quang Hưng (44 tuổi, trú tại huyện Gia Lộc, Hải Dương) điều khiển, phát hiện ông Nguyễn Văn Lợi (42 tuổi, trú tại xã An Sơn, huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng) trốn trong tủ lạnh trên cabin của ô tô. Ông Lợi là tài xế điều khiển phương tiện xuất - nhập cảnh tại cửa khẩu cho một công ty. Để tránh cách ly khi nhập cảnh vào Việt Nam, ông Lợi đã chui vào tủ lạnh để trốn. Cơ quan chức năng sẽ tiến hành xử lý sau khi ông Lợi hoàn thành thời gian cách ly theo quy định.

Cũng từ tháng 3 đến nay, lực lượng chức năng tỉnh Quảng Trị đã phát hiện hơn 35 trường hợp xuất - nhập cảnh trái phép qua khu vực biên giới Việt - Lào. Các trường hợp nhập cảnh trái phép đa phần là công nhân lao động, tập trung tại khu vực thị trấn Lao Bảo (huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị).

Chốt chặn cửa ngõ phía Bắc

Với hơn 231km đường biên giới quốc gia tiếp giáp với Trung Quốc, từ đầu năm 2020 tới nay, BĐBP Lạng Sơn đã duy trì 151 chốt trực, trong đó 146 chốt ở khu vực biên giới và 5 chốt tại khu vực cửa khẩu. Theo Đại tá Ninh Văn Hợp, Chỉ huy trưởng BĐBP Lạng Sơn, trong 7 tháng qua đã phát hiện, thu dung 459 vụ với 2.056 công dân Việt Nam và 5 công dân Campuchia bị các lực lượng chức năng bên phía Trung Quốc trao trả và tự về qua các đường mòn, lối mở trên biên giới. Trong đó, bắt giữ và bàn giao cho Trạm kiểm tra Biên phòng xuất nhập cảnh Hữu Nghị Quan, Trung Quốc 2 vụ với 10 đối tượng người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam.

Trong khi đó, tỉnh Quảng Ninh có cả tuyến biên giới trên bộ và trên biển nên tình trạng người xuất - nhập cảnh trái phép diễn ra phức tạp. BĐBP tỉnh đã thành lập, duy trì 74 chốt cố định và 8 tổ cơ động với hàng trăm cán bộ, chiến sĩ thường xuyên ứng trực 24/24 giờ trên các tuyến biên giới trọng điểm của tỉnh. Từ tháng 2 đến nay, lực lượng Biên phòng Quảng Ninh đã phát hiện, xử lý 187 vụ với trên 700 đối tượng xuất - nhập cảnh trái phép. Chỉ riêng trong tháng 7, lực lượng chức năng tại các tuyến biên giới trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh (tập trung chủ yếu tại TP Móng Cái) đã phát hiện khoảng 10 vụ việc với 127 người nhập cảnh trái phép từ Trung Quốc vào Việt Nam. Tất cả đều được xử lý, đưa đi cách ly tập trung và đã trao trả về nước.

Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Hà Giang cho biết, chỉ tính từ tháng 5 đến hết ngày 26-7, trên tuyến biên giới huyện Mèo Vạc, lực lượng chức năng đã phát hiện, ngăn chặn và bắt giữ 1.571 người nhập cảnh trái phép, đưa về khu cách ly y tế; đã hoàn thành cách ly 1.500 người. Mới đây nhất, rạng sáng 25-7, tổ tuần tra Đồn biên phòng Xín Cái phối hợp với Công an xã Thượng Phùng, huyện Mèo Vạc ngăn chặn nhóm 14 người nhập cảnh trái phép về Việt Nam. Nhóm này có 10 người thường trú tại các tỉnh Cà Mau, Bà Rịa - Vũng Tàu, Cần Thơ, Bắc Ninh, Bắc Giang, Cao Bằng và Hưng Yên; 4 người là người địa phương dẫn đường.

Tăng cường quân đội 

Bộ Tư lệnh BĐBP vừa thành lập 8 đoàn đi kiểm tra công tác phòng chống dịch Covid-19 trên các tuyến biên giới. Lực lượng này sẽ tăng cường tối đa lực lượng cho các đơn vị tuyến đầu; kiên cố hóa 250 chốt tại các địa bàn trọng điểm; tăng cường phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương, lực lượng bảo vệ biên giới các nước láng giềng trong phòng chống dịch; làm tốt công tác phòng chống dịch tại các cơ quan, đơn vị trong toàn lực lượng. 

Từ đầu năm đến nay, lực lượng BĐBP đã phát hiện, bắt giữ 4.360 người xuất - nhập cảnh trái phép, sau đó đưa đi cách ly; làm thủ tục nhập cảnh cho 137.877 lượt người, xuất cảnh cho 119.234 lượt người, bàn giao cách ly qua cửa khẩu là 31.280 người. Trung tướng Hoàng Xuân Chiến, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, yêu cầu Bộ Tư lệnh BĐBP phải chỉ đạo tăng cường công tác kiểm soát chặt chẽ tại cửa khẩu, tiếp tục siết chặt các đường mòn, lối mở, tổ chức tuần tra, kiểm soát chặt chẽ biên giới; tăng cường tuyên truyền, vận động nhân dân, đặc biệt tại khu vực giáp biên về phòng chống dịch, không tiếp tay, giúp đỡ các hoạt động xuất - nhập cảnh trái phép. Lực lượng BĐBP tại các địa phương phải phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng, khởi tố các đối tượng môi giới đưa người xuất - nhập cảnh trái phép; thực hiện ngay các khuyến cáo của Bộ Y tế, nghiêm chỉnh chấp hành các chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Quốc phòng về phòng chống dịch và thực hiện nhiệm vụ kép; quyết tâm ngăn chặn tối đa các hoạt động xuất - nhập cảnh trái phép. Những trường hợp xuất - nhập cảnh trái phép, trốn cách ly sẽ xử lý theo quy định.

Theo Trung tá Lê Văn Đàm, Phó Đồn trưởng Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Mộc Bài, hiện tại khu vực cửa khẩu quốc tế Mộc Bài chỉ cho phép các chuyên gia nước ngoài, lao động có trình độ chuyên môn cao đã được sự cho phép của Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch Covid-19 tỉnh Tây Ninh và đội ngũ y tế túc trực tại cửa khẩu mới được nhập cảnh. Cứ khoảng 200m, lực lượng chức năng bố trí một chốt kiểm soát, giám sát 24/24 giờ để bắt giữ các đối tượng xuất - nhập cảnh trái phép. Nhờ đó, từ cuối tháng 2 đến nay đã phát hiện 46 vụ, xử lý 94 đối tượng xuất - nhập cảnh trái phép, xử phạt gần 420 triệu đồng. Trong đó, phạt cảnh cáo 2 vụ với 2 đối tượng, khởi tố 3 vụ với 9 đối tượng và bàn giao hồ sơ cho cơ quan an ninh điều tra Công an tỉnh Tây Ninh thụ lý theo thẩm quyền. 

Dọc đường biên giới thuộc khu vực quản lý của Đồn biên phòng Cửa khẩu quốc tế Mộc Bài, đơn vị đã thành lập 16 chốt kiểm soát lâm thời, huy động tối đa lực lượng để phối hợp với công an và dân quân, đảm bảo ngăn chặn triệt để các hành vi xuất - nhập cảnh trái phép.  Khuya 25-7, chúng tôi theo chân Đại úy Phạm Đình H., Chính trị viên phó, Đồn biên phòng Cửa khẩu quốc tế Mộc Bài tuần tra biên giới. Đường được trải nhựa phẳng lì, nhiều đoạn đã có điện chiếu sáng. Cách trụ sở đồn biên phòng khoảng 5km, chiến sĩ biên phòng làm việc tại đây cho biết đã trực chiến nhiều tháng qua, phát hiện và đẩy đuổi nhiều người nước ngoài viện cớ đi thăm ruộng nương để tìm cách đi qua biên giới, trà trộn vào khu dân cư. Đến chốt kiểm soát thứ 2, nằm sâu trong khu vực canh tác lúa, chỉ cách nước bạn Campuchia khoảng 30m, lực lượng phối hợp của BĐBP thay phiên nhau rọi đèn suốt đêm canh gác. Đại úy H. cho hay: Ngoài lực lượng này, ở khu vực biên giới cũng hình thành 3 vành đai có thể phát hiện, xử lý ngay các trường hợp nhập cảnh trái phép, trốn cách ly y tế, với vòng ngoài là lực lượng biên phòng, vào sâu hơn là các đơn vị công an và cuối cùng là người dân. Chính vì vậy, nhiều đối tượng thông thạo địa hình tổ chức đưa người xuất - nhập cảnh trái phép nhưng đều bị phát hiện và xử lý kịp thời. 

* Theo đồng chí Nguyễn Thanh Ngọc, Phó Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Tây Ninh, tỉnh chỉ đạo vẫn duy trì đo thân nhiệt, kiểm tra sức khỏe đối với người dân xuất - nhập cảnh và cách ly theo quy định, xử lý nghiêm hành vi tổ chức đưa người qua biên giới trái phép. Gần đây, khi TP Đà Nẵng phát sinh trường hợp bệnh nhân mắc Covid-19, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 của tỉnh đã họp và chỉ đạo làm quyết liệt hơn nữa các công tác phòng chống dịch, góp phần cùng cả nước khống chế, không để lây lan dịch bệnh.

* Theo Bộ Công an, từ ngày 1-5 đến nay, công an trên cả nước đã triển khai đồng bộ lực lượng, phương tiện, biện pháp mở đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, ngăn chặn việc đưa người Việt Nam ra nước ngoài trái phép. Trong đó, công an các địa phương đã nắm chắc tình hình, phát hiện, phối hợp đưa hàng ngàn người nhập cảnh (kể cả nhập cảnh trái phép) vào các khu vực cách ly phòng chống dịch Covid-19; tổ chức điều tra, khởi tố hàng chục vụ, hàng chục bị can về hành vi “Tổ chức môi giới cho người khác xuất cảnh, nhập cảnh trái phép”, “Tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài trái phép” và “Tổ chức cho người khác nhập cảnh Việt Nam trái phép”.

Đáng chú ý, Công an tỉnh Nghệ An đã điều tra, khởi tố 6 vụ với 9 bị can về hành vi “Tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài trái phép”; Công an tỉnh Lạng Sơn trong tháng 7 đã phát hiện, khởi tố 5 vụ với 30 bị can về hành vi “Tổ chức môi giới cho người khác xuất cảnh, nhập cảnh trái phép”; Công an tỉnh Quảng Ninh đã phát hiện, khởi tố 2 vụ với 9 đối tượng về hành vi “Tổ chức cho người khác nhập cảnh Việt Nam trái phép”; Công an TP Đà Nẵng đã phát hiện, điều tra, khởi tố vụ án, khởi tố 3 bị can về hành vi “Tổ chức cho người khác nhập cảnh Việt Nam trái phép”. 

Thời gian tới, trước diễn biến mới của tình hình dịch Covid-19, Bộ Công an yêu cầu công an các đơn vị, công an địa phương trong cả nước tiếp tục triển khai quyết liệt, có hiệu quả cao tấn công trấn áp tội phạm, ngăn chặn việc đưa người Việt Nam ra nước ngoài trái phép, người nước ngoài nhập cảnh Việt Nam trái phép, góp phần tích cực phòng chống dịch Covid-19. Đặc biệt, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Cục An ninh điều tra phối hợp với công an các địa phương làm rõ các đường dây đưa người xuất, nhập cảnh trái phép, kịp thời truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định đối với các cá nhân, tổ chức liên quan; phối hợp với viện kiểm sát, tòa án cùng cấp đưa các vụ án thực hiện thủ tục gấp rút để kịp thời truy tố, xét xử nghiêm minh trước pháp luật nhằm răn đe vi phạm.

* Cùng ngày, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TPHCM (HCDC) cho biết, TP vừa phát hiện 8 người Trung Quốc và 1 người Việt Nam nhập cảnh trái phép tại quận 12. Tất cả đã được đưa cách ly tại huyện Củ Chi.

Ghi nhận trong vòng nửa tháng qua, Đà Nẵng đã liên tiếp phát hiện nhiều vụ người nước ngoài, trong đó chủ yếu là người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào thành phố. Ngày 11-7, Công an TP Đà Nẵng tiến hành kiểm tra hành chính tại số nhà 39 Dương Tử Giang (quận Ngũ Hành Sơn), phát hiện 4 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép. Ngày 16-7, Công an TP Đà Nẵng tiếp tục kiểm tra hành chính tại khách sạn East Sea, số 55-57 Loseby (quận Sơn Trà), phát hiện 27 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép. Ngày 24-7, phát hiện thêm 21 người nước ngoài nhập cảnh trái phép, trong đó chủ yếu là người Trung Quốc. Theo ghi nhận, số nhà 39 Dương Tử Giang, nơi phát hiện 4 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép, là căn nhà 3 tầng còn rất mới, cửa khóa chặt, nằm trong một khu dân cư khá vắng người qua lại. Công an TP Đà Nẵng đã khởi tố vụ án “Tổ chức cho người khác nhập cảnh vào Việt Nam trái phép” tiến hành điều tra đường dây đưa người nhập cảnh trái phép vào Việt Nam; bắt giữ 3 người (trong đó có 1 người quốc tịch Trung Quốc và 2 người quốc tịch Việt Nam) liên quan đến vụ án trên.

* Ngày 28-7, bác sĩ Phan Huy Anh Vũ, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Đồng Nai cho biết, tỉnh vừa phát hiện 9 trường hợp nhập cảnh trái phép vào Đồng Nai. Nhóm này lợi dụng đêm khuya, đi bằng vỏ lãi từ Biển Hồ (Campuchia) về các tỉnh miền Tây, khi di chuyển đến hồ Trị An (huyện Vĩnh Cửu) thì bị lực lượng chức năng phát hiện và được đưa về Trung tâm Y tế huyện Định Quán. Cả 9 người đã được đưa đi lấy mẫu xét nghiệm và cách ly theo quy định, bước đầu đều âm tính với SARS-CoV-2.

Tin cùng chuyên mục